วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

That Perfect Someone - Johanna Lindsey

คะแนน : 7


เรื่องใหม่ของ Johanna Lindsey ถ้าสังเกตด้านขวามือของบล็อกนี้ คงทราบแล้วว่า JL เป็นนักเขียนนิยายโรแมนซ์ที่เราชอบเป็นอันดับสอง และถึงแม้ผลงานช่วงหลังๆ ของเธอจะไม่สนุกเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่เราก็ติดตามอ่านเล่มใหม่ทุกเรื่องของเธอเสมอ โดยทำใจไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้วว่าไม่ต้องคาดหวังอะไรมาก แต่ด้วยอานิสงส์จากความชอบดั้งเดิมที่เรายกเธอขึ้นหิ้งบูชาแล้ว ถ้าไม่ใช่ว่าเธอเปลี่ยนแนวไปเขียนอะไรที่เราไม่ชอบเข้าจริงๆ ยังไงก็คงไม่เลิกเป็นแฟนนิยายของเธอแน่ๆ ลัดคิวอ่านทันทีเมื่อได้มาอยู่ในมือ

That Perfect Someone เป็นนิยายชุดมัลโลรี เล่มที่ 10 ถึงบอกว่าเป็นมัลโลรี แต่ความจริงคนตระกูลมัลโลรีถูกจับมาเป็นพระเอก-นางเอกซะหมดบ้านไปนานแล้ว จนขยายมาเป็นฝั่งแอนเดอร์สัน บรรดาพี่ชายของจอร์จิน่า ก็ครบคนแล้ว ตอนนี้เลยขยายไปถึงพวกเพื่อนๆ ของมัลโลรีแทน

พระเอกคือ ริชาร์ด อัลเลน เป็นเพื่อนของกาบรีแอล นางเอกเรื่อง Captive of My Desires ปรากฏตัวครั้งแรกในเล่มนั้น ในชื่อ ฌอง-ปอล และมีเรื่องราวความหลังจากเล่มนั้นเกี่ยวพันในเล่มนี้บ้างเล็กน้อย ส่วนนางเอกคือ จูเลีย มิลเลอร์ เป็นเพื่อนบ้านของเจมส์กับจอร์จ คิดว่านางเอกเป็นตัวละครใหม่นะคะ ตัวละครเก่าที่มีบทเด่นหน่อยก็คือเจมส์ (Gentle Rogue) ซึ่งออกมาทีไรก็ขโมยซีนทุกที กับกาบรีแอล นอกนั้นก็พูดถึงแบบผ่านๆ

จูเลีย ซึ่งเป็นลูกสาวพ่อค้ามหาเศรษฐี หมั้นกับริชาร์ด ซึ่งเป็นลูกชายคนรองของเอิร์ลแห่งมิลตัน มาตั้งแต่ยังเป็นเด็กแบเบาะ สมัยเด็กเมื่อคู่หมั้นทั้งสองมาเจอกันทีไร ก็ต้องทะเลาะกันทุกที จนต่างฝ่ายต่างเกลียดชังน้ำหน้ากันที่สุด ริชาร์ดมีเรื่องกับพ่อและหนีออกจากบ้านไปเป็นลูกเรือโจรสลัด เมื่ออายุสิบเจ็ดปี โดยไม่เคยติดต่อทางบ้านเลย เวลาผ่านไป 9 ปี ขณะนี้ จูเลียอายุ 21 เลยวัยที่สมควรแต่งงานแล้ว แต่ยังไม่ได้แต่งซะทีเพราะคู่หมั้นหายตัวไป เธอกำลังเดินเรื่องทางกฎหมายที่จะประกาศให้ริชาร์ดเป็นบุคคลที่เสียชีวิตแล้ว เพื่อเธอจะได้เป็นอิสระ แต่แล้วโชคชะตาก็นำทั้งสองให้มาเจอกันในงานเต้นรำสวมหน้ากากของครอบครัวมัลโลรี

เนื้อเรื่องก็ไม่ค่อยมีอะไรมาก ครึ่งเล่มแรกเป็นการบรรยายเล่าเรื่องพื้นหลังซะเยอะ พระเอกนางเอกเจอกันจริงๆ ไม่กี่ฉาก จนถึงตอนหลังจากที่ตามไปช่วยพระเอกบนเรือ ทั้งคู่ถึงจะได้มาอยู่ดำเนินเรื่องด้วยกันตลอด อ้อ แต่เราว่าเลิฟซีนครั้งแรกของทั้งคู่ มันเกิดขึ้นแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยไปหน่อย ยังไม่ค่อยรู้จักกันดีเลย เหมือนโดนบังคับว่านี่เป็นนิยายโรแมนซ์นะ เกินครึ่งเล่มมาแล้ว ต้องมีฉากอย่างว่าได้แล้ว ก็จับยัดใส่มา เราว่าถ้าเลื่อนฉากนั้นไปก่อน มาเป็นตอนที่ทั้งคู่อยู่ด้วยกันที่บ้านท่านเอิร์ล เรื่องน่าจะเป็นธรรมชาติกว่านี้ สรุปโดยรวมๆ แล้ว เล่มนี้ก็เหมือนเรื่องยุคหลังๆ ของนิยายชุดนี้ เรื่องเบาๆ อ่านเพลินๆ ไม่มีอะไรเด่นเป็นพิเศษให้น่าจดจำ บางเหตุการณ์อาจจะรู้สึกว่าไร้เหตุผลด้วยซ้ำ ถ้าให้คะแนนความชอบโดยไม่ดูชื่อผู้แต่ง เราคงให้เรื่องนี้ที่ 6.5 แต่ในเมื่อเป็นเรื่องของ JL ซึ่งเราให้คะแนนลำเอียงเต็มที่ จึงให้ไว้ที่ 7 อย่างน้อยก็ได้ตามมาตรฐานที่เราคาดหวังไว้

1 ความคิดเห็น:

Suphark กล่าวว่า...

คุณนี่ เยี่ยมจริงๆ นักอ่านตัวจริง
ส่วนผม กำลังจะอ่าน แต่ยังไม่ได้อ่าน
มัวแต่กลัวโน้นกลัวนี่ คงเป็นเพราะต้นทุนในการอ่านหนังสือนั้นมันค่อนข้างสูง (อย่างที่คุณ review ไว้ในหนังสือเรื่อง The Help)
เวลาจะนอนยังไม่ค่อยมีเลย ^^ ตอนนี้กำลังเลือกหนังสือเล่มแรก
หวังว่าคงหาเจอ ก่อนที่ไฟจะมอด หุหุ

แสดงความคิดเห็น