วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Bonds of Justice - Nalini Singh

คะแนน : 8.5


เริ่มอ่าน Archangel's Kiss ไป 4-5 บทแล้ว พอดีได้ Psy & Changeling เล่ม 8 มา ก็เลยหยุดเล่มนั้น อ่านเล่มนี้ก่อน เพราะกำลังชอบซีรีส์นี้มากๆ เล่มใหม่ออกมาก็อยากอ่านทันที

Bonds of Justice เป็นเรื่องของแม็กซ์ แชนนอน ตำรวจที่เคยปรากฏตัวในเล่ม 4 กับ โซเฟีย รุสโซ ซึ่งเป็น J-Psy ซึ่ง J ย่อมาจาก Justice คือไซที่ทำงานในกระบวนการยุติธรรม เพราะพวก J มีความสามารถพิเศษในด้านการอ่านความทรงจำ จึงมีประโยชน์ในการหาตัวคนร้ายผู้กระทำผิด แม็กซ์และโซฟีพบกันครั้งแรก ในการสอบปากคำฆาตกรต่อเนื่องรายหนึ่ง และทั้งสองก็ได้มาพบกันอีกครั้ง ในการเป็นพาร์ทเนอร์ทำงานร่วมกันตามคำขอของนิกิต้า ดันแคน สมาชิกสภาไซ เพื่อสืบหาความจริงเกี่ยวกับสาเหตุที่ ที่ปรึกษาของนิกิต้าเสียชีวิตติดๆ กัน 3 ราย

แม็กซ์กับโซฟีมีอดีตด้านมืดจากวัยเด็กซุกซ่อนอยู่ แต่ทั้งคู่ไม่มีใครพิรี้พิไรมากมาย ต่างก็เข้มแข็งและก้าวผ่านความขมขื่นจนยืนหยัดได้ด้วยตนเอง โซฟีจะอยู่ในสถานการณ์ลำบากกว่าหน่อย เพราะความเสี่ยงที่เกราะป้องกันตนจาก PsyNet จะพังทลาย หรือจะต้องถูกส่งเข้าไปบำบัดฟื้นฟูสภาพจิต จะออกจาก PsyNet เฉยๆ เหมือนสาวไซคนอื่นก็ไม่ได้ แต่เธอก็ไม่หลบหนีหัวใจตัวเองเลย ความสัมพันธ์ของพระเอก-นางเอกเล่มนี้หวานมากๆ

ปกติคู่ในซีรีส์นี้ชอบเรียกกันด้วยคำแทนชื่ออยู่แล้ว (ลูคัส --> ซาช่า = ซาช่าดาร์ลิ่ง, วอห์น --> เฟธ = เรด, เบรนน่า --> จัดด์ = เบบี้ ฯลฯ) แต่ในเล่มนี้ คำง่ายๆ อย่าง her cop กับ his J เรารู้สึกว่ามันอ่อนหวานดี อย่างซาช่าดาร์ลิ่ง ฟังแล้วรู้สึกถึงความรัก เอ็นดู ทะนุถนอม ล้อเลียนนิดๆ แต่ my cop กับ his J เรารู้สึกถึงความรัก ความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ และความอ่อนหวานอ่อนโยน คิดลึกไปมั้ยนี่กับแค่คำสองคำ แต่ตอนอ่านมันทำให้เรารู้สึกอย่างนั้นจริงๆ

คู่นี้หวานและไม่เกี่ยงงอนกัน เพราะฉะนั้นเข้าใจกันเร็วตั้งแต่ต้นเรื่อง (แต่ยังมีอะไรกันไม่ได้ เพราะโซฟีไวต่อสัมผัสเกินจนอาจเป็นอันตราย) และอีกอย่าง เป็นไปตามอาชีพของตัวเอก เนื้อเรื่องเล่มนี้ก็เลยเน้นไปที่การสืบสวนซะเยอะ อ่านแล้ว สะ-หนุก-มากกก คดีที่ต้องจัดการแยกย่อยเป็นสองทิศทาง คือ การตามหาศพเหยื่อจากความทรงจำของฆาตกรโรคจิต กับงานสืบหาคนร้ายที่จ้องเล่นงานคนใกล้ตัวนิกิต้า มันส์ แอกชั่นเยอะดี ยิ่งช่วงท้ายๆ เรื่อง ลุ้นจนหายใจหายคอแทบไม่ทัน วางไม่ลงเลย

เล่มนี้ นิกิต้า แม่ของซาช่า มีบทบาทมากพอควร และเราชอบบทของนิกิต้าในเล่มนี้มากเลย ไม่ใช่ว่าเธอกลับตัวเป็นคนดีกะทันหันจนผิดธรรมชาติ แต่เราได้เห็นตัวตนเธอมากขึ้น นอกเหนือจากการมองผ่านสายตาซาช่าหรือพวกดาร์คริเวอร์เท่านั้น ไม่รู้กี่ครั้งในซีรีส์นี้ ที่เราเห็นซาช่าวางสายด้วยความเจ็บปวดรวดร้าวกับความเมินเฉยของแม่ แต่ในเล่มนี้เราได้เห็นอีกด้านของปลายสายนั้น ทำให้เห็นว่า สมาชิกสภาไซคนนี้อาจไม่ใช่เพียงแค่แม่ผู้เย็นชาอย่างเดียว แต่มีอะไรมากกว่านั้น และทำให้สงสัยขึ้นมาว่า ฉากสนทนาอันเย็นชาธรรมดาๆ ในเล่มก่อนๆ กี่ครั้งที่มันอาจมีเบื้องหลังซ่อนอยู่ และเราได้เห็น คาเล็บ in-action แบบใกล้ชิด ถึงจะนิดเดียว แต่ก็เป็นครั้งแรกที่เห็นเขาเข้ามาอยู่ใกล้ตัวเอกของเล่มขนาดนี้

ท้ายเล่มมีตัวอย่างเรียกน้ำย่อยของเล่ม 9 ซึ่งมีข่าวออกมานานแล้วว่าเป็นเรื่องของอินดิโก้ รองจ่าฝูงสาวสวยของพวกหมาป่าสโนว์แดนเซอร์ แต่ยังไม่บอกว่าใครเป็นพระเอก ซึ่งแฟนๆ ก็จะคาดเดากันไป ในพรีวิวนี้ เฉลยตัวพระเอกแล้ว ก็เป็นความสัมพันธ์ที่น่าสนใจดีนะว่าจะดำเนินเรื่องยังไง เพราะไม่เหมือนเล่มอื่นๆ เฮ้อ ~ ต้องรอไปอีกจนถึงปลายปีกว่าจะได้อ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น