วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Time of the Rose - Bonita Clifton

คะแนน : 7.5



นิยายเก่าตั้งแต่ปี 1994 มีคนเพิ่งเอามาแจก เป็นนิยายแนว Time Travel เห็นเรื่องย่อน่าสนใจ ก็ลองอ่านซะหน่อย

ณ เขตแดนไวโอมิง ในปี 1878 โคลตัน เชส ขี่ม้าฝ่าพายุฝน มาพบพุ่มกุหลาบป่าที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เมื่อเขาอดใจไม่ได้เด็ดกุหลาบมาดอกหนึ่ง พลันลมก็แรงขึ้น ฝนฟ้าคะนอง เขารีบควบม้าฝ่าหมอก พ้นมาฟ้าเปิด แต่สิ่งที่อยู่เบื้องหน้า คือเมืองใหญ่ที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน...

ปี 1993 แมดิสัน คอลโลเวย์ เป็นเจ้าของบริษัทเอเจนซีท่องเที่ยว เธอเป็นนักธุรกิจหญิงผู้ประสบความสำเร็จ แต่ชีวิตสมรส 11 ปีเพิ่งพังทลายลง ขณะนี้ เธอเดินทางมาดูงานที่เมืองแจ็คสัน ไวโอมิง และได้พบกับคาวบอยเฒ่าผมขาว เมื่อได้พูดคุยกัน แมดิสันพบว่าเขามีเสน่ห์ดึงดูดแปลกๆ แบบไม่น่าเชื่อสำหรับคนอายุคราวปู่ และเมื่อชายแก่นั้นบอกว่า เขาชื่อ โคลตัน เชส เมื่อวานเขายังอยู่ในปี 1878 ไม่รู้ว่าเขามาอยู่ตอนนี้ได้ยังไง แมดิสันพบว่า ชื่อของเขาเหมือนชื่อคาวบอยที่อยู่ในหนังสือตำนานประวัติท้องถิ่น เธอสงสัยว่า เขาคงสติเลอะเลือนไปแล้ว ด้วยความเป็นห่วง แมดิสันขี่ม้าตามเขาไปท่ามกลางพายุ แต่กลับตกม้า เมื่อเธอฟื้นสติมาอีกที ชายหนุ่มผมสีเข้มที่อยู่เบื้องหน้าบอกกับเธอว่า เขาคือ โคลตัน เชส และตอนนี้เธออยู่ในปี 1878

เปิดเรื่องได้น่าสนใจนะคะ แต่พระเอกดูจะรักษาความเยือกเย็นได้ดีไปสักหน่อย จู่ๆ โผล่มาอนาคต เจอสิ่งแวดล้อมแปลกๆ แต่ก็ไม่ค่อยตกใจเสียขวัญเท่าไหร่ รู้วิธีย้อนเวลากลับบ้านถูกอีกต่างหาก นางเอกซะอีก กลับไปอยู่อดีตแล้วโวยวายไม่เชื่ออยู่ตั้งนาน

เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในช่วงอดีต ยุคคาวบอย พระเอกเป็นนักแม่นปืน เป็นเจ้าของไร่ปศุสัตว์ขนาดใหญ่ ช่วงสิบปีที่ผ่านมาเขาไล่ล่าศัตรูที่ฆ่าพ่อแม่ของเขา แต่เมื่อพานางเอกกลับมาด้วย เขาก็พามาพักที่บ้าน และจำเป็นต้องบอกใครๆ ว่า เธอเป็นภรรยาของเขา แต่แล้ว ก็มีคนส่งข่าวมาว่า พบร่องรอยศัตรู โคลท์เตรียมเดินทางไปแก้แค้น แมดิสันจำเป็นต้องหยุดยั้งเขาให้ได้ เพราะในตำนานบอกว่า โคลท์จะถูกลอบฆ่าที่เมืองนั้น

เนื้อเรื่องตรงกลางนี่อ่อนไปหน่อย พระเอกที่มีชื่อเสียงว่าเก่งกาจ แต่ในตอนดำเนินเรื่องนี่กระจอกเหลือเชื่อ ไม่สมกับชื่อเสียงเลย อย่างตอนถูกทุบหัว แล้วปล่อยให้นางเอกถูกจับตัวไปได้ โคตรเสียฟอร์ม ทำเอาเราหมดศรัทธาในตัวพระเอกเลย ส่วนนางเอกก็นะ อุตส่าห์เป็นคนจากอนาคตซะเปล่า แทนที่จะใช้ประโยชน์จากความรู้ที่มี ถ้านางเอกเฉลียวใจซะหน่อยจากข้อมูลในหนังสือ ก็น่าจะรู้ตัวคนร้ายได้ แต่นี่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ไปอยู่ในโลกอดีตแบบช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ห่วยอ่ะ แถมมีลังเลใจไปมา หนีพระเอกกลับมายุคปัจจุบัน แป๊บเดียวเป็นห่วงก็กลับไปอีก เปลืองกุหลาบเปล่าๆ คือ กุหลาบมี 6 ดอก ข้ามเวลาไปมาได้หลายรอบ แต่หลังจากจบเรื่องตัวร้ายไปได้ พอถึงช่วงท้ายเรื่อง ก็สนุกดี ในการหาวิธีที่จะทำให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขสมบูรณ์

สุดท้ายขอบ่นหน่อยได้มั้ย ถ้าเรามีกุหลาบใช้เดินทางข้ามเวลาได้สะดวกแบบนี้ คงอยากทำอะไรให้มันยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ แก้ไขเหตุการณ์ หรือยับยั้งหายนะ สองคนนี้เล่นใช้อะไรพร่ำเพรื่อไม่คุ้มเลย แต่ก็อ่ะนะ นี่มันนิยาย จะเอาอะไรมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น