วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Not Quite a Husband - Sherry Thomas

คะแนน : 7.5


ยังไม่เคยอ่านงานของ Sherry Thomas เลย แต่ที่หยิบเรื่องนี้มา เพราะเห็นโฆษณาเรื่อง His at Night ในเว็บ AAR แล้วเกิดสนใจ เห็นว่ามีเล่มก่อนหน้าที่มีตัวละครเกี่ยวพัน ก็เลยเอา Not Quite a Husband มาอ่านก่อน

นี่คือศตวรรษที่ 19 ยุคสมัยแห่งการผจญภัย การเดินทางข้ามทวีป และประวัติศาสตร์ของยุคจักรวรรดินิยมรุ่งเรือง เป็นฉากของเรื่องราวความรักและการให้อภัยในเรื่องนี้ ลีโอแอบรักไบรโอนี่สาวเพื่อนบ้านที่มีอายุมากกว่า 4 ปี มาตลอดชีวิต เมื่อทั้งสองมาพบกันตอนโต ไบรโอนี่ แพทย์หญิงสาวโสด (หรือสาวแก่ เพราะอายุ 28 สมัยนั้นถือว่าขึ้นคานแล้ว) ที่แหวกธรรมเนียมผู้ดีทำงานเป็นหมอ โดยไม่แยแสสังคม ก็เกิดตกหลุมรักลีโอ หนุ่มนักวิชาการอัจฉริยะ ดาวเด่นของสังคม และขอแต่งงานกับเขา แต่เมื่อแต่งงานกันไปไม่นาน ชีวิตสมรสก็พังทลาย ไบรโอนี่ขอยกเลิกการแต่งงานเป็นโมฆะ และร่อนเร่ข้ามโลกไปทำงานในประเทศต่างๆ ผ่านมาสามปี ณ พรมแดนประเทศอินเดีย ลีโอมาตามไบรโอนี่กลับบ้านเพราะพ่อของเธอป่วย การได้ร่วมเดินทางกลับด้วยกันกลายเป็นโอกาสที่ทำให้ทั้งสองได้ทำความรู้จักตัวตนของกันและกันมากขึ้น และได้เรียนรู้สาเหตุที่แท้จริงของความผิดพลาดที่ทำให้ชีวิตคู่ล้มเหลว

เราอยากจะชอบเรื่องนี้ เพราะเราไม่อยากจะเสียความอยากอ่าน His at Night ไป แต่พออ่านจบ โดยรวมๆ แล้วเราก็รู้สึกแค่ว่า ก็โอเคนะ แต่ไม่มีจุดที่น่าประทับใจเป็นพิเศษสำหรับเรา บอกไม่ค่อยถูกว่าทำไม ก็ไม่มีตรงไหนที่บอกได้ชัดเจนว่า นี่แหละเป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่ชอบ จะพยายามไล่ประเด็นที่ติดใจไปทีละจุดแล้วกันนะ

- ทำไมลีโอถึงรักไบรโอนี่ตั้งแต่เด็กก็ไม่รู้เหมือนกัน ไม่เห็นเหตุการณ์ไหนที่น่าจะทำให้เด็กชายเล็กๆ คนหนึ่งรู้สึกรักเด็กผู้หญิงที่โตกว่าได้ เรารู้สึกว่าในความเป็นจริง เด็กผู้หญิงจะแก่แดดกว่าผู้ชาย การแอบปิ๊งผู้ชายอายุมากกว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่พอกลับข้างกัน โดยไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนพอ เราก็ว่าแปลก แล้วไม่รู้จริงๆ ว่ารักเพราะอะไร ก็เลยรู้สึกว่าพระเอกรักนางเอกเพราะงมงาย และก็เพราะแค่คนแต่งอยากจะสร้างพล็อตเรื่องอย่างนี้
- ไบรโอนี่เป็นนางเอกที่แปลกๆ เราไม่รู้จะชอบหรือไม่ชอบเธอดี บางครั้งเราคิดว่าเธอแข็งไป เธอคิดถึงแต่ตัวเองและไม่ใส่ใจความรู้สึกคนอื่นเลย แต่เราก็เข้าใจเธอ 100% เลยในจุดที่ว่า เมื่อรักแล้วก็รักอย่างทุ่มเท ก็เลยคาดหวังความสมบูรณ์แบบ ไม่ให้อภัยคนที่ทำให้ตัวเองผิดหวัง
- ในแง่หนึ่ง ลีโอทำผิดไม่น่าให้อภัยจากสิ่งที่เขาทำก่อนแต่งงาน แต่ตอนหลังลีโอก็ดีเกินไปสำหรับไบรโอนี่ โดยเฉพาะตอนที่ไบรโอนี่ดื้อรั้นเดินทางต่อ จนทำให้ทั้งคู่ต้องไปติดอยู่ท่ามกลางการลุกฮือต่อต้านของชาวอาณานิคม แต่ลีโอพร่ำพูดว่า ไม่เป็นไรๆ ผมผิดเอง จนเราหมั่นไส้เขาเลยล่ะ
- ตอนจบ ในชีวิตจริงเราไม่เคยคิดเลยว่า ชีวิตคู่ที่สมบูรณ์จำเป็นต้องมีลูก แต่ทำไมในนิยายโรแมนซ์ เรากลับชอบฉากจบแบบที่มัน HEA มากๆ แต่เล่มนี้ ถึงแม้อนาคตของทั้งคู่ก็ดูมีความสุขดี แต่เรากลับรู้สึกว่ามันขาดอะไรไปไม่รู้ อาจไม่ใช่เพราะเด็กก็ได้ แต่ฟังดูมันเป็นชีวิตที่แห้งแล้งบอกไม่ถูก วันๆ กลับมานั่งเล่นหมากรุกกันสองคน ไม่ได้ความรู้สึกและอารมณ์อิ่มเอมใจ แบบที่มักจะได้จากการอ่านนิยายโรแมนซ์ซึ้งๆ เรื่องอื่นเลย

ไล่มาแต่ละจุดที่เหมือนจะไม่ดีทั้งนั้นเลย จริงๆ ไอ้สาเหตุข้างต้นทั้งหมด ฟังดูเล็กๆ น้อยๆ มันคงเป็นเรื่องของรสนิยมล้วนๆ เพราะสำหรับคนอื่น อาจจะเป็นจุดที่น่าชอบมากๆ ก็ได้ คงพูดได้เพียงว่า เนื้อเรื่องและสไตล์แบบนี้ยังไม่โดนใจเราเท่านั้น แต่ตอนอ่านก็อ่านได้สนุกดีนะคะ ฉากของเรื่องก็แปลกดีด้วย การเดินทางเลาะชายแดนอินเดียในสมัยนั้น ฟังดูลำบาก คนต่างถิ่นที่มาเดินทางแบบนั้นนี่ เจ๋งเนอะ ยิ่งเหตุการณ์ตอนที่ติดอยู่ในป้อม สนุกมาก และพระเอก-นางเอกแสดงแคแรกเตอร์ที่น่าชื่นชมมากๆ ออกมา เดี๋ยวจะลองอ่าน His at Night ที่เราสนใจเนื้อเรื่องอีกเล่ม แต่ถ้ายังไม่ประทับใจอีก เราก็จะผ่านนักเขียนคนนี้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น