วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

รวมผลงาน Johanna Lindsey

ในโอกาสที่เพิ่งอ่าน That Perfect Someone จบไป ทำให้เราอ่านเรื่องของ Johanna Lindsey ครบทุกเรื่องที่ออกมาแล้ว ณ ตอนนี้ (47 เล่ม) ก็เลยขอเอาไฟล์รายชื่อเรื่องที่เราอ่านแล้วให้คะแนนไว้มาโพสท์ให้ดูเล่นค่ะ



คะแนนที่ให้เป็นความชอบส่วนตัวล้วนๆ นะคะ มีโอกาสสูงที่จะไม่ตรงกับความเห็นของคนอื่น ฮ่าฮ่า

อย่าง Surrender My Love พิศวาสจำนน เนี่ยเราชอบมากๆ เอาไปยัดเยียดให้เพื่อนสนิทอ่าน มันบอกว่าห่วยอ่ะ แต่ไม่รู้ทำไม มันถูกใจเรามากเลย พระเอกไวกิ้งจับตัวนางเอกไปทรมานเพื่อแก้แค้น กลั่นแกล้งรังแกสารพัด แต่ก็อดใจหลงรักนางเอกไม่ได้ เล่าเรื่องเองยังอายตัวเองเลย ชอบพล็อตเรื่องแบบนี้ได้ไง เอาเป็นว่า มันเป็น guilty pleasure ของเราแล้วกัน

เรื่อง Secret Fire จำเลยสวาทก็เหมือนกัน เจ้าชายรัสเซียจับตัวนางเอกลูกสาวท่านเอิร์ลไปเป็นนางบำเรอ เพราะนางเอกดันปลอมตัวเป็นคนรับใช้ แต่เราชอบดมีทรีมากๆ น่ารักอ่ะ และเราชอบพล็อตเรื่อง secret baby นางเอกท้องแล้วหนีไป ให้พระเอกตามหา

ส่วนเรื่องในชุดมัลโลรี คนอื่นมักจะชอบ Gentle Rogue กัน เราก็ดันแหวกแนวไปชอบ Say You Love Me นางบำเรอยอดเสน่หาที่สุดเลย ชอบดีเร็คที่ไม่ค่อยวางอำนาจกับนางเอกแบบพระเอกคนอื่นๆ อาจเพราะเป็นเล่มแรกที่ได้อ่านงานของ JL ด้วย

สรุปเหตุผลที่เราชอบ Johanna Lindsey

1. รับประกันว่านางเอกทุกเรื่องเวอร์จิ้น ไม่ต้องระวังก่อนอ่านว่าจะมีเหตุให้ต้องเสียความรู้สึกหรือเครียดหนักสมอง
2. หลากหลายแนว รีเจนซี่ ยุคกลาง ไวกิ้ง ฮาเร็ม ย้อนเวลา คาวบอย ยุคบุกเบิกตะวันตก ฉากในอวกาศก็ยังมีเลย
3. นางเอกตลก น่ารัก นิสัยดี บางครั้งอาจจะงี่เง่าไปหน่อย แต่ก็ไม่เคยมีใครทำความผิดร้ายแรงให้เราไม่ชอบเลย
4. ส่วนมากเราจะชอบพระเอกของเธอ น่ารักดี ปากแข็ง แต่ก็รักนางเอกมาก (ยกเว้นนิโคลัส Love Only Once กับพระเอกปล้นรักปล้นเรือ นี่เราเกลียดมาก)
5. Surrender My Love, Secret Fire, Say You Love Me, Angel แค่ 4 เรื่องนี้ ก็ทำให้เรายกตำแหน่งนักเขียนโรแมนซ์คนโปรดให้เลย ถึงแม้เรื่องที่เหลืออาจจะธรรมดาก็ตาม
6. ครอบครัวมัลโลรี เป็นกลุ่มตัวละครที่น่ารักมากทั้งตระกูล เวลาพี่น้องอาหลานคุยกันตลกน่ารักดี คนที่เราชอบเป็นพิเศษคือแอนโธนี ดีเร็ค เอมี่ กับเจเรมี่
7. เนื้อเรื่องอ่านสนุก ถึงแม้บางทีอาจจะอ่อนเหตุผล ไม่ตรงกับประวัติศาสตร์ เรียกชื่อบรรดาศักดิ์ผิดๆ ถูกๆ แต่รวมๆ แล้วก็ถือว่า อ่านได้เพลิน เบาสมอง ไม่ต้องคิดมาก อ่านแล้วสบายใจดี ผ่อนคลายความเครียด

จุดเริ่มต้นที่เราชอบ JL คือเมื่อประมาณ 6 ปีก่อน เราเพิ่งเริ่มบ้าอ่านนิยายโรแมนซ์ หลังจากอ่าน Judith McNaught หมดไป ก็ลองอ่านของคนโน้นคนนี้ โดยลองหาจากร้านเช่าหนังสือก่อน ลดความเสี่ยง ถ้าชอบแล้วค่อยซื้อ วันหนึ่งหยิบสุ่มเรื่องนางบำเรอยอดเสน่หามาจากร้านเช่า เพราะอ่านจากปกหลังแล้วรู้สึกว่าน่าจะสนุก อ่านจบแล้วชอบ แล้วก็รู้ว่ามันต้องเป็นเรื่องในซีรีส์แน่ๆ ก็มาค้นในเน็ต จนรู้ว่าเป็นงานของ Johanna Lindsey แล้วก็เลยปฏิบัติการตามล่างานของ JL สมัยนั้นเรายังไม่เจอแหล่งโหลดอีบุ๊คนะ ช่วงนั้นไม่มีงานสัปดาห์หนังสือ แล้วงานของ JL หลายเล่มก็เก่ามากไม่มีขายที่ร้านแล้ว เราเดินตามล่าที่ร้านเช่าทุกร้านทุกซอยแถวหน้ารามฯ ดั้นด้นไปซีเอ็ดสาขาไกลๆ ที่บอกว่ามีหนังสือของ JL ขาย หาทั้งฉบับภาษาไทย และเวอร์ชันอังกฤษ ร้านขายหนังสือเก่าแถวสุขุมวิท จตุจักร ทั้งเดินคิโนะฯ เอเชียบุ๊คส์ สั่งจาก Amazon ประมูลจาก eBay ก็ทำ พยายามทุกวิถีทาง ใช้เวลาตามอ่านอยู่ 3-4 เดือน จนอ่านได้ครบ 40 เรื่อง ที่ออกมาตอนนั้น

อาจเป็นเพราะสมัยนั้นเราตามอ่านไปเรื่อยๆ อย่างลำบาก เจอเล่มไหนก่อนก็อ่าน ไม่เรียงลำดับ พอเจอเรื่องธรรมดาเข้า 2-3 เล่ม กำลังจะเบื่อ ก็มาตามเจอเรื่องที่เราชอบมากสลับไป ทำให้เราหยุดตามไม่ได้สักทีจนในที่สุดก็อ่านครบ เรื่องไหนเราชอบมาก (พวกที่ได้คะแนน 8-9) ถ้าเราอ่านภาษาไทยแล้วก็ซื้อภาษาอังกฤษเก็บ ถ้าอ่านต้นฉบับแล้วชอบก็ตามซื้อฉบับแปล เพราะฉะนั้น เรามีความรู้สึกพิเศษให้กับ JL มากๆ แม้เรื่องหลังๆ จะไม่สนุกเท่าที่ตามอ่านสมัยโน้นแล้ว แต่เวลาอ่านเล่มใหม่ทีไร เราก็จะคิดถึงความทรงจำช่วงนั้นทุกที แล้วก็ยังมีความรู้สึกดีๆ กับงานของเธอเสมอ

4 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ชอบงานชอง JL มากเหมือนกันค่ะ เป็นนักเขียนที่ทำให้รู้จักแล้วก็ชอบหนังสือ romance เลยก็ว่าได้

คุณเจ้าของบล็อกชอบ Say You Love Me เหมือนเราเลยค่ะ หลงรักพระเอกมากมาย ผู้ชายอะไรอ่อนโยนได้ขนาดนี้ ^___^ แต่ Gentle Rouge เป็นเล่มแรกในตระกูล Malory ที่เราได้อ่านแล้วก็หลงรักหนุ่มๆตระกูลนี้ไปเลย

อีกสองเรื่องที่ชอบมากคือ Secret Fire กับชุด Cardinia - Once a Princess and You Belong To me

ตอนนี้เราคลั่งชุด immortal after dark ของ Kresley Cole สุดๆเลยค่ะ คุณเจ้าของบล็อกลองอ่านดูนะคะ เล่มแรกๆก็ว่าสนุกแล้ว เล่มหลังๆยังสนุกกว่าได้อีก 0-O!

Nas กล่าวว่า...

นึกว่าตัวเองไม่ถูกกับแวมไพร์และอาจจะแพ้สุนัขป่าก็เลยไม่ได้อ่านชุดนี้ แต่ถ้าคนที่ชอบเรื่องคล้ายๆ กันบอกว่าสนุก สงสัยต้องลอง เดี๋ยวช่วงว่างๆ จะหามาอ่านค่ะ ขอบคุณนะคะที่มาแนะนำ ^^

Rina กล่าวว่า...

เราให้คะแนน Paradise Wild เต็มค่ะ เป็นเรื่องที่เราคิดว่าสนุกที่สุดของ JL แล้ว แต่ใในชุด Malory กลับคิดว่ามันน่าเบื่อมาก ส่วนบางเรื่องที่เขียนในยุค 80 ที่ จขบ.ให้ 7 เรายกให้ 8-9 เลยค่ะ ^__^

Nas กล่าวว่า...

Paradise Wild นี่เราชอบมากเกินกว่าที่ควรจะชอบด้วยซ้ำนะคะ แบบมีฉากพระเอกตบนางเอกอะไรแบบนี้ โหดเกิ๊น แต่ก็ชอบเรื่องนี้มากจริงค่ะ แซ่บเว่อร์ นางเอกก็ร้ายเหมือนกัน มีฉากที่ชอบมากฉากนึงตอนพระเอกมองนางเอกที่จับมือลูกไม่ให้เอาแมลงเข้าปากน่ะค่ะ ^_^

คะแนนที่เราให้เอาแน่เอานอนไม่ได้หรอกค่ะ บางทีเพราะเรื่องที่อ่านก่อนหน้าสนุกมาก เรื่องถัดมาก็อาจจะถูกกดกว่าปรกติ 55

แสดงความคิดเห็น