วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

The Search - Nora Roberts

คะแนน : 7


เล่มนี้เป็นนิยายโรแมนติกสืบสวนเรื่องใหม่ของ Nora Roberts จะว่าไป เราอ่านงานของ NR มาเป็น 100 เรื่องแล้ว (เพราะเคยประมูลนิยายล็อตใหญ่จาก eBay มาได้แบบถูกๆ) ไม่รวมชุด In Death ที่แต่งในนาม J.D. Robb อีก 30 กว่าเล่ม แต่เราไม่เคยนับตัวเองเป็นแฟนนิยายของเธอเลยนะ เพราะไม่มีเรื่องไหนของเธอที่เราชอบสุดๆ ชอบจริงๆ เรื่องที่ชอบที่สุดอยู่ที่คะแนน 8.5 เท่านั้น นั่นก็มีแค่ไม่กี่เรื่อง ซึ่งไม่ใช่ความผิดของผู้แต่ง เพราะ NR เขียนดีมาก แต่สไตล์ของเธอไม่ตรงเป๊ะกับรสนิยมของเรา จะพูดว่าไงดีล่ะ มันยังน้ำเน่าไม่พอสำหรับเรามั้ง แต่ที่อ่านตั้งเยอะตั้งแยะ ก็เพราะการอ่านงานของเธอเป็นอะไรที่ไว้ใจได้ น้อยครั้งที่เราจะให้ต่ำกว่า 7 เพราะฉะนั้น ก็ยังตามอ่านงานของเธอต่อไปเรื่อยๆ

นางเอก ฟิโอน่า บริสโทว์ อาศัยอยู่บนเกาะเล็กๆ ใกล้ซีแอตเติล พร้อมลาบราดอร์คู่ใจ 3 ตัว เป็นเจ้าของโรงเรียนฝึกสุนัข และทำงานเป็นอาสาสมัครหน่วยค้นหาผู้ประสบภัยด้วยสุนัข พระเอก ไซม่อน ดอยล์ เป็นศิลปินช่างไม้ ได้รับลูกหมาจอมซนเป็นของขวัญจากแม่ เขาจึงพามันมาให้ฟิโอน่าอบรมพฤติกรรม เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ของทั้งสอง ชีวิตของฟิโอน่าในปัจจุบันดูสงบและมีความสุขดี แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ เธอต้องผ่านฝันร้ายในชีวิตมา

เมื่อ 8 ปีก่อน เกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง คนร้ายฆ่าเหยื่อหญิงสาวอายุน้อยด้วยผ้าพันคอสีแดงไปแล้วถึง 12 คน ฟิโอน่าในวัย 20 ถูกจับตัวไปเป็นคนที่ 13 แต่เธอหนีรอดมาได้ ฆาตกรแก้แค้นด้วยการฆ่าคู่หมั้นของเธอ แต่คนร้ายก็พลาดท่าถูกจับในที่สุด และขณะนี้ ก็กำลังชดใช้ความผิดอยู่ในคุก แต่แล้ว ก็มีฆาตกรต่อเนื่องรายใหม่ที่ใช้วิธีการฆ่าแบบเดียวกันปรากฏตัวขึ้น และเส้นทางการฆ่าไล่เข้ามาใกล้ตัวฟิโอน่าขึ้นเรื่อยๆ ตำรวจเชื่อว่า เป้าหมายสุดท้ายของฆาตกรเลียนแบบรายนี้อยู่ที่เธอ ฝันร้ายตามกลับมาหลอกหลอนอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ เธอจะไม่ยอมตกเป็นเหยื่อหรือยอมเสียคนที่เธอรักไปอีกแล้ว

เอกลักษณ์ของนิยายของ NR อย่างหนึ่งก็คือ อาชีพของนางเอก เวลาเธอเขียนว่า นางเอกเป็นใคร ทำงานอะไร ในเรื่องจะมีรายละเอียดให้คนอ่านเห็นภาพชัดเจนมากๆ เลย ในเรื่องนี้ เราได้เห็นวิธีการฝึกสุนัขเยอะมาก ได้เห็นการทำงานของสุนัขกู้ภัย ซึ่งก็น่าสนใจดี แต่ปัญหาของการอ่านเล่มนี้ก็คือว่า มันยาวเกินไป โดยเฉพาะตรงกลางๆ เรื่อง นอร่าเล่นบรรยายชีวิตประจำวันของพระเอกนางเอกละเอียดยิบ ตั้งแต่ตื่นนอน กินอาหารเช้า ฝึกสุนัข พักเบรก อาหารเที่ยง เล่นกับหมา อาหารเย็น กู้ภัยช่วยคนหลงป่า จนถึงเข้านอน

ถึงแม้เราจะชอบพระเอกนางเอกทั้งคู่ พระเอกตลกดีค่ะ นิสัยขี้รำคาญ พูดตรงจนถึงขั้นหยาบคาย แต่ก็น่ารักดี ขำตรงที่เขาชอบบอกนางเอกว่า คุณไม่ใช่สเปกผมเลยนะ แต่ทำไมผมชอบคุณก็ไม่รู้ แต่ยังไงก็ตาม เราไม่คิดว่า เราอยากรู้ชีวิตของพวกเขาละเอียดขนาดนั้น เราว่า ถึงตัดจำนวนหน้าของนิยายเรื่องนี้ออกไปสัก 1/3 ของเล่ม ก็ยังไม่มีพล็อตเรื่องส่วนไหนหายไปเลย จนตอนท้าย ที่เข้าช่วงไล่ล่าฆาตกรแล้วนั่นแหละ ค่อยยังชั่วหน่อย น่าเสียดายนะคะ ถ้าไม่ใช่ว่าเบื่อจากการอ่านช่วงกลางๆ เรื่องนี้ควรจะได้คะแนน 8 เลยด้วยซ้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น