วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

His at Night - Sherry Thomas

คะแนน : 8


ช่วงนี้งานเข้า ทั้งงานราษฎร์งานหลวง แทบไม่มีเวลาอ่านหนังสือเลย โชคดีที่เมื่อพอมีเวลาของตัวเองเมื่อคืน หนังสือ 1 เล่มที่เลือกมาอ่านในสัปดาห์นี้ เป็นเรื่องที่สนุก ไม่ผิดหวัง

อย่างที่บอกว่าเราเห็นโฆษณาเล่มนี้แล้วอยากอ่านตั้งแต่แรก เพราะอ่านเรื่องย่อแล้วคิดถึงนิยายคลาสสิค The Scarlet Pimpernel (วีรบุรุษดอกไม้แดง) ตรงจุดที่พระเอกต้องแสดงตัวเป็นคนไม่ได้เรื่องต่อหน้าวงสังคม ให้คนอื่นตายใจ เพื่อจุดประสงค์ในการแอบปฏิบัติการภารกิจลับ ปิดบังแม้กระทั่งภรรยาตนเองเพราะความเข้าใจผิดระหว่างกัน แต่พออ่านจริงนอกจากความคล้ายในส่วนนั้นแล้ว การดำเนินเรื่องก็ไม่ค่อยเหมือนกันหรอก แต่เรื่อง His at Night นี้ก็สนุกดี

มาร์ควิสแห่งเวียร์เป็นคนโง่ในสายตาใครๆ แต่ก็ไม่มีใครถือสาเขา เขามักจะซุ่มซ่าม พูดจาเพ้อเจ้อ เดินหลงทิศหลงทางในงานเลี้ยง และถ้าการที่เขาเข้าไปเป็นพยานรู้เห็นในเหตุการณ์อาชญากรรมบ่อยๆ มันก็คงเป็นเพราะบังเอิญแน่ๆ แต่แท้จริงแล้ว ลอร์ดเวียร์เป็นสายลับทำงานให้รัฐบาล เพื่อสืบความจริงเกี่ยวกับคดีต่างๆ เขาได้รับมอบหมายให้ไปสืบคดีที่บ้านของผู้ต้องสงสัยรายหนึ่ง ซึ่งเป็นลุงเขยของ เอลิสแซนด์ เอดจ์เกอร์ตัน หญิงสาวผู้มีชีวิตเหมือนเป็นนักโทษที่ถูกจองจำอยู่ในคฤหาสน์หลังงาม ต้องคอยดูแลป้าที่ถูกลุงให้ยากล่อมประสาทตลอดเวลา

เวียร์วางแผนร่วมกับเลดี้คิงสตัน พากลุ่มแขกทั้งหมดของเธอเข้ามาเป็นแขกในบ้านของเอลิสแซนด์ ในขณะที่ลุงของเธอไม่อยู่ได้สำเร็จ เพื่อค้นหาหลักฐานความผิด ในขณะที่เอลิสแซนด์ซึ่งกำลังสิ้นหนทาง มองว่านี่เป็นโอกาสอันดีที่เธอจะพาป้าหลบหนีจากเงื้อมมือของลุงได้ ถ้าเธอจะสามารถจับผู้ชายที่มีตำแหน่งและอำนาจมาแต่งงานกับเธอได้ ตอนแรกเธอมองที่เวียร์ แต่แล้วเธอก็สุดทนกับพฤติกรรมที่พระเอกแสดงออก จึงหันเหเป้าไปที่เฟรดดี้ น้องชายพระเอก (เห็นบอกว่าเป็นตัวละครรองจากนิยายเล่มแรกของ Sherry Thomas เรื่อง Private Arrangements ที่เราคงผ่าน เพราะไม่ชอบอ่านเรื่องที่นางเอกเคยคบชู้ ซึ่งชายชู้ก็คือเฟรดดี้นี่แหละ) ซึ่งเป็นสิ่งที่เวียร์ยอมรับไม่ได้ ที่จะให้น้องชายตกเป็นเหยื่อของผู้หญิงเจ้าแผนการ ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายไม่ซื่อตรงต่อกันตั้งแต่ต้น ต่างฝ่ายมีความลับและมีเหตุผลของตนเองอยู่เบื้องหลัง แม้ในที่สุด เมื่อทั้งสองต้องแต่งงานกันแล้ว เอลิสแซนด์บอกความจริงถึงเหตุผลของเธอ แต่เวียร์ก็ยังไม่ยอมให้อภัยและเปิดใจให้เลดี้ของเขา

เนื้อเรื่องดำเนินไปเร็ว สนุกน่าติดตามตลอด และเราชอบที่เรื่องนี้ แสดงให้เห็นฉากสภาพแวดล้อมในยุควิคตอเรียได้ดี ผู้แต่งค้นข้อมูลมาดี ยุคสมัยของการปฏิวัติอุตสาหกรรม ความก้าวหน้าของรถไฟ โทรเลข กล้องถ่ายรูป (ตอนอ่านเจอกล้อง Kodak ในเรื่อง งงไปแป๊บนึงเลย ก่อนจะตั้งสติได้ว่า เออ กล้องถ่ายรูปมันมีมาตั้งแต่ยุคนั้นแหละ) ความก้าวหน้าทางเคมีและชีวะ (เพชรสังเคราะห์ / ยาพิษ) เราเคยได้หนังสือ The Victorian Internet ที่เป็นเรื่องราวของการสื่อสารด้วยระบบโทรเลขมา แต่ยังไม่ได้อ่านเลย อ่านเรื่องนี้ที่มีการติดต่อด้วยโทรเลขหลายครั้งในเรื่อง จุดประกายให้เราอยากอ่านเล่มนั้นขึ้นมาเลย

รวมๆ แล้วเราชอบเรื่องนี้มากพอดู โดยเฉพาะเรื่องของพระเอกกับนางเอก แต่ยังรู้สึกว่า เรื่องของคู่รองในเรื่องไม่ค่อยกลมกลืนกับเนื้อเรื่องหลัก ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ แล้วเราอุตส่าห์ไปอ่าน Not Quite a Husband มาก่อน เพราะคิดว่ามีตัวละครต่อกันทำไมเนี่ย ในเมื่อมีกล่าวถึงชื่อลีโอพระเอกเล่มนั้นแค่นิดเดียว เราเข้าใจผิดไปเองแท้ๆ และเฉลยตอนท้ายเรื่อง เราคิดว่า ผู้แต่งยังเหมือนอธิบายประเด็นต่างๆ ในเรื่องไม่หมด อย่างเรื่องว่า ลุงนางเอกรู้ว่านางเอกเป็นลูกใครตอนไหน ทำไมพ่อพระเอกต้องทำอย่างนั้นกับแม่พระเอก ทำไมพ่อต้องเกลียดเฟรดดี้ ที่จริงก็เป็นแค่จุดปลีกย่อยเล็กน้อย ไม่ได้ทำให้ภาพรวมของเรื่องเสีย แค่แอบคาใจสงสัยเล็กๆ เฉยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น