วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Hot Shot - Susan Elizabeth Phillips

คะแนน : 7


ยังอยู่ในอารมณ์ขุดกรุอ่านหนังสือเก่านะคะ หยิบเรื่องที่ยังไม่อ่านของ Susan Elizabeth Phillips ซึ่งเป็นนักเขียนคนโปรดคนหนึ่งของเรามา เรื่อง Hot Shot นี้เป็นนิยายเก่าของ SEP พิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 1991 เกือบ 20 ปีแล้ว ซึ่งงานยุคต้นๆ ของ SEP จะไม่ใช่นิยายโรแมนซ์แท้ๆ ไม่เหมือนเรื่องแบบที่เราคุ้นเคยกับสไตล์ของเธอ นับตั้งแต่ It Had To Be You เล่มแรกของชุดชิคาโก้สตาร์เป็นต้นมา เราก็ไม่ค่อยชอบงานเก่าอย่าง Glitter Baby, Fancy Pants, Honey Moon มากเท่าไหร่ แต่นี่คือ SEP ยังไงมันก็เป็นเรื่องที่พออ่านได้ ช่วงที่ไม่ค่อยมีอะไรน่าอ่าน ก็ว่าจะค่อยๆ ไล่เก็บเรื่องของเธอให้ครบ ตอนนี้เหลือ Just Imagine อีกแค่เรื่องเดียวแล้ว

ในยุคสมัยที่โลกยังรู้จักแต่เครื่องเมนเฟรม และมินิคอมพิวเตอร์ขนาดเท่าตู้เย็น Hot Shot เป็นเรื่องของซูซานน่าห์ ฟอลคอนเนอร์ ลูกสาวมหาเศรษฐีผู้ภายนอกดูเพียบพร้อม แต่ในใจโหยหาสิ่งที่จะมาเป็นความหมายของชีวิต เธอกำลังจะแต่งงานกับหนุ่มนักบริหาร รองประธานบริษัทเทคโนโลยีของพ่อเลี้ยงเธอเอง แต่แล้ว แซม แกมเบิล ก็ก้าวเข้ามา และปลุกเร้าความกล้าที่จะท้าทายชีวิตให้เธอ ซูซานน่าห์กระโดดซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ฮาเล่ย์เดวิดสันของแซม หนีออกจากพิธีแต่งงานของเธอเอง เพื่อไปใช้ชีวิตตามความฝันที่แซมมองเห็น เทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงโลก จากเครื่องต้นแบบไมโครคอมพิวเตอร์ที่ แยงค์ แยนโคว์สกี้ วิศวกรอัจฉริยะคู่หูของเขาสร้างขึ้นมา

ซูซานน่าห์ แซม แยงค์ ร่วมกันเป็นหุ้นส่วนก่อตั้งบริษัท SysVal จากโรงรถ และดิ้นรนเลี้ยงธุรกิจให้รอดอย่างลุ่มๆ ดอนๆ จนได้มิทเชล เบลน นักการตลาดดาวรุ่งพุ่งแรงที่กำลังประสบปัญหาวิกฤติในชีวิต เข้ามาเป็นหุ้นส่วนคนที่ 4 แล้วพวกเขาก็เริ่มสร้างอาณาจักรธุรกิจแห่งยุคสมัยใหม่ ที่น่าตื่นเต้นขึ้น

อ่านเล่มนี้แล้ว เหมือนอ่านประวัติบริษัทคอมพิวเตอร์ยุคแรกๆ เลย SEP สอดแทรกตัวละครและเรื่องราวสมมุติของเธอ เข้าไปกับเหตุการณ์จริง บริษัท บุคคล ในชีวิตจริงได้อย่างกลมกลืน ตอนที่อ่านฉากที่ สตีฟ จ็อบส์ มองบูธของซูซานน่าห์ ในงานแสดงสินค้า นี่เราอมยิ้มเลยนะ เพราะมันเหมือนเรื่องที่เราอ่านในหนังสือ iCon สตีฟ จ็อบส์ เลย เราว่า SEP ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวของบริษัทแอปเปิลเยอะ แล้วแซมนี่คล้าย สตีฟ จ็อบส์ มากเลย คือเป็นผู้ชายที่น่าทึ่ง มีวิสัยทัศน์ (ช่างฝัน) มีพรสวรรค์ในการพูดโน้มน้าว (ขี้โม้) แต่ในบางด้านก็เป็นผู้ชายงี่เง่าคนหนึ่ง

(นอกเรื่องนิดหนึ่งนะคะ ชีวิต สตีฟ จ็อบส์ อ่านสนุกนะ สีสันเยอะ เป็นเด็กที่พ่อแม่รับมาเลี้ยง รูปหล่อ หัวดี ดิ้นรนตอนเรียนมหาวิทยาลัย ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม เคยเป็นฮิปปี้ ไปเดินธุดงค์ที่อินเดีย แต่ก็สร้างบริษัทแอปเปิลจนเป็นตำนานมหัศจรรย์แห่งยุค ทั้งที่เรียนไม่จบ แล้วก็ล้มลุกคลุกคลาน ทำผู้หญิงท้องก็ไม่รับ ดำเนินธุรกิจพลาดจนถูกไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเองสร้าง แล้วก็ไปสร้างสตูดิโอพิกซาร์ ตามหาพ่อแม่แท้ๆ เจอ แต่งงานมีครอบครัว แล้วก็กลับมาสร้างความสำเร็จให้แอปเปิลได้อีกที คืนดีกับลูกสาวที่ตัวเองทิ้ง ต่อสู้กับโรคมะเร็ง ฯลฯ)

อย่างที่บอกว่านี่ไม่ใช่โรแมนซ์แท้ๆ ที่เน้นเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างพระเอก-นางเอก แต่นี่เป็นเรื่องราวชีวิตของนางเอกมากกว่า เพราะฉะนั้น นางเอกมีความรักกับผู้ชายมากกว่าหนึ่งคน เนื้อเรื่องก็จะหนักกว่า ยาวกว่า ซูซานน่าห์เป็นผู้หญิงที่น่าสนใจนะคะ เข้มแข็งและกล้าหาญดี ชีวิตช่วงแรกมีปม เพราะต้องพยายามทำตัวสมบูรณ์แบบเพื่อให้พ่อรัก (นางเอกของ SEP มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์กับพ่อเกือบทุกเรื่อง ฮ่าฮ่า สงสัยจะเป็นตามทฤษฎีที่นักจิตวิทยาบอกว่า ถ้าเด็กผู้หญิงมีปัญหากับพ่อ ตอนโตก็จะมีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับคนรักหรือสามีด้วย) เราชอบซูซานน่าห์ และก็ชอบเพจ น้องสาวของเธอด้วย ส่วนผู้ชายในเรื่อง จะพูดว่าไงดีไม่ให้สปอยล์มากเกินไป เอาเป็นว่า สุดท้ายนางเอกตัดสินใจได้ดีและถูกต้องมาก หนังสือก็อ่านสนุกดี แต่ก็ไม่ได้ชอบมาก เพราะมันไม่ใช่โรแมนซ์เต็มๆ แถมไม่ค่อยมีบทขำๆ ตลก น่ารัก แบบเรื่องใหม่ๆ ของ SEP แบบที่เราชอบด้วย แต่ก็ไม่เสียหลายที่ได้อ่านนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น