วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

My Lord and Spymaster - Joanna Bourne

คะแนน : 6

เล่ม 2 ในซีรีส์ เนื้อเรื่องเป็นเหตุการณ์หลังจากเล่มแรก The Spymaster's Lady ประมาณ 10 ปีมั้ง สังเกตจากที่เอเดรียนเป็นหนุ่มใหญ่เต็มตัว จนแทบจำไม่ได้ แต่นอกจากตัวละครบางคนแล้ว เนื้อเรื่องสองเล่มไม่มีความเกี่ยวข้องกัน ประเด็นสายลับในเล่มนี้ก็ไม่ใช่เรื่องระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส

พ่อของเธอถูกกล่าวหาว่าส่งข่าวให้พวกของนโปเลียน เจสซี่ วิธบี้ ต้องการช่วยแก้มลทินให้พ่อและช่วยไม่ให้เขาถูกแขวนคอ เธอต้องพยายามหาคนร้ายตัวจริง และหนึ่งในผู้ที่เธอสงสัยก็คือ เซบาสเตียน เคนเน็ตต์ กัปตันเรือ ผู้ที่เป็นคนกล่าวหาพ่อของเธอนั่นเอง เจสซี่พยายามวางแผนล้วงกระเป๋าเซบาสเตียน แต่เกิดอุบัติเหตุทำให้เธอหมดสติไป เซบาสเตียนจึงพาเธอเข้ามาอยู่ในบ้านของเขา เขารู้สึกติดใจเธอ ก่อนที่จะรู้ว่าเธอเป็นลูกสาวของคนทรยศในวันรุ่งขึ้น

เซบาสเตียนเป็นเพื่อนของเอเดรียน ซึ่งบัดนี้เติบโตก้าวหน้าในหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษแล้ว ส่วนเจสซี่ก็เคยเป็นสมุนของลาซารัส หัวหน้าอาชญากรตัวเอ้ และรู้จักกันดีกับเอเดรียน เรื่องราวส่วนใหญ่ก็เป็นการพยายามหาหลักฐานว่า ใครกันแน่เป็นคนขายชาติตัวจริง ซึ่งที่จริงง่ายมาก คนร้ายโผล่มาปุ๊บคนอ่านก็เดาได้ทันที การหาหลักฐานก็ไม่มีแผนการยิ่งใหญ่อะไร แค่แอบเข้าไปค้นห้องพัก ปีนหลังคา หาบันทึกเดินเรือ เพราะฉะนั้นเนื้อเรื่องในส่วนของงานสายลับในเล่มนี้อ่อนมาก ไม่สนุกเลยสักนิดเดียว

เซบาสเตียนกับเจสซี่เป็นคู่พระนางที่ห่วยมาก เราไม่ชอบบุคลิกของทั้งคู่ และไม่รู้สึกว่าทั้งสองมีปฏิกิริยาเคมีที่เข้ากันได้ลงตัวเลย เจอหน้าก็เถียงกันไปซะครึ่งเล่ม เรื่องใครผิดใครถูกกันแน่ ที่จริงอ่านซีรีส์นี้มาสามเล่ม เรารู้สึกว่า พระเอกนางเอกรักกันง่ายไปทุกเล่ม เหมือนกับว่า ยังไม่ค่อยรู้จักกันดี ทั้งๆ ที่ยังไม่ไว้ใจกันเลย ก็บอกตัวเองว่ารักอีกฝ่ายซะแล้ว แต่เรื่อง SML กับ FR เอาตัวรอดจากปัญหานี้ไปได้ เพราะพระเอกนางเอกโอเค และเนื้อเรื่องยังพอจะสนุก แต่เล่มนี้ไม่มีข้อดีพวกนั้นมาช่วยกลบเกลื่อนความอ่อนด้านโรแมนซ์ไปได้เลย เซบาสเตียนไม่เคยทำดีกับเจสซี่ เจสซี่ไม่เคยทำดีกับเซบาสเตียน ไม่รู้ว่ารักกันเข้าไปได้ไง

ตัวละครหลายตัวไม่ค่อยอธิบายความเป็นมา เหมือนเล่าครึ่งไม่เล่าครึ่ง ปล่อยให้คนอ่านงง อย่างอาสะใภ้กับลูกพี่ลูกน้องของเซบาสเตียน บาทหลวงที่เจสซี่ไปหา เหมือนบรรยายบุคลิกแล้วดูน่าจะมีความสำคัญ แต่กลับไม่มีบทบาทอะไร เหมือนกับว่า คนแต่งคิดเรื่องราวตัวละครไว้ในหัวเยอะมาก แต่ปล่อยเรื่องให้คนอ่านรู้ได้ไม่ดี ถ้ามันไม่สำคัญกับเนื้อเรื่องเล่มนี้ก็ยังไม่น่าใส่มาให้คนอ่านเสียสมาธิ แม้แต่เอเดรียนตอนแรกก็ยังทำให้เรางงว่า เป็นคนเดียวกับเด็กในเล่มก่อนรึเปล่า เอเดรียนไม่เหลือเสน่ห์จากตอนเด็กเลย ลาซารัสที่กล่าวถึงบ่อยๆ ในสองเล่มที่อ่านไป เราได้เจอตัวจริงในเล่มนี้ แต่เราไม่ค่อยเข้าใจความสัมพันธ์ของเจสซี่กับลาซารัส จนอ่านจบแล้วต้องไปอ่านในเว็บของผู้เขียนถึงจะรู้เรื่อง ซึ่งคนอ่านไม่ควรต้องทำขนาดนั้น

เนื้อเรื่องและบรรยากาศในเล่มนี้แสดงถึงโลกมืดเกินกว่ารสนิยมของเรา ฉากที่เจสซี่บุกเข้าไปหาลาซารัสที่รัง ความเลวร้ายต่างๆ ของลาซารัส โดยเฉพาะผู้หญิงที่ถูกจับตัวมา รบกวนจิตใจของเราอย่างรุนแรง และเราไม่ชอบเอามากๆ ที่เหมือนกับว่า ตัวเอกของเรื่องนับถือคนเลว เจอด้านมืดในเล่มนี้เข้าไป เราแทบไม่อยากอ่านเรื่องของเอเดรียนกับจัสตีนที่จะเป็นเรื่องในเล่ม 4 แล้วนะ ดูจากบุคลิกของเอเดรียนที่กลายเป็นตัวอันตรายเต็มที่ ไม่อยากนึกภาพเลยว่า สองคนนั้นต้องผ่านอะไรมาบ้างในชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น