วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

The Girl Who Played with Fire - Stieg Larsson

คะแนน : 8

เล่มสองของซีรีส์ที่มีคนยกย่องว่า เป็นเรื่องเปิดศักราชของหนังสือทริลเลอร์แนวอาชญากรรมนอร์ดิก ในเล่มนี้ ช่วงต้นๆ เริ่มต้นอย่างช้าๆ กล่าวถึงชีวิตของลิสเบ็ธช่วงที่เดินทางท่องโลก เรื่องชุดนี้ต้องอ่านเรียงลำดับ เพราะในเล่มมีสปอยล์สรุปเล่าเรื่องราวที่เกิดในเล่มแรก The Girl With The Dragon Tattoo ไว้หมดเลย อ่าน 20% แรกอย่างเบื่อๆ เลยวางแล้วหันไปเล่มเกมซะทั้งวัน เพราะยังจับเนื้อเรื่องไม่ได้ว่า ประเด็นของเล่มนี้จะเกี่ยวกับเรื่องอะไร เหมือนเล่าเรื่องลิสเบ็ธให้คนอ่านรู้จักมากขึ้นเฉยๆ จนลิสเบ็ธกลับมาสวีเดนแล้วนั่นแหละ ที่เนื้อเรื่องเริ่มเร่งเร็วมากขึ้น

ส่วนที่นิตยสารมิลเลนเนียม ชีวิตมิเกลก็ดูเป็นปกติอยู่ นักข่าวอิสระรายหนึ่งติดต่อเข้ามา เพื่อจะเขียนสกู๊ปพิเศษ และจะตีพิมพ์หนังสือเปิดโปงขบวนการค้ากามข้ามชาติ โดยมิเกลรับหน้าที่บรรณาธิการ แต่แล้วขณะที่กำลังอยู่ระหว่างหาข้อมูลประกอบหนังสือเพิ่มเติม เกี่ยวกับบุคคลปริศนาชื่อ Zala นักข่าวอิสระรายนั้นก็ถูกยิงเสียชีวิตพร้อมแฟนสาว ตำรวจพบอาวุธปืนที่ใช้ยิงตกอยู่ชั้นล่างของอพาร์ทเมนต์ที่เกิดเหตุ หลักฐานที่พบบนปืนสังหารกระบอกนั้นเป็นรอยนิ้วมือของหญิงสาวชื่อลิสเบ็ธ ซาลันเดอร์ !?

เล่มนี้โฟกัสอยู่ที่เรื่องของลิสเบ็ธเต็มๆ นะ ทั้งมิเกล ทั้งตำรวจ ทั้งแก๊ง พยายามตามรอยตามล่าหญิงสาวรอยสักมังกรกันจ้าละหวั่นทั้งเรื่อง โดยตัดสลับถึงลิสเบ็ธเป็นระยะๆ ในช่วงกบดานหลบการตามล่าของทางการ พร้อมกับไล่ตามล่า Zala เพื่อเป้าหมายอะไรยังไม่รู้ ส่วนมิเกลก็ต้องพยายามสืบความจริงของคดี เพราะเขาเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของลิสเบ็ธ เมื่อค่อยๆ อ่านไป จากมุมมองการสืบสวนของมิเกล และตำรวจ เราจะได้รับรู้เรื่องราวอดีตความเป็นมาของลิสเบ็ธทั้งหมด ชีวิตวัยเด็ก วัยรุ่น ตัวตนของลิสเบ็ธ จนถึงสาเหตุที่แท้จริง เบื้องหลังของสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อลิสเบ็ธอายุ 12 ปี ที่ทำให้เธอต้องใช้ชีวิตอยู่ในสถาบันจิตเภทจนถึงอายุ 15 ปี

จากภูมิหลังของผู้แต่งที่เป็นบรรณาธิการนิตยสารแนวสังคม นิยายชุดนี้จึงไม่ใช่นิยายสืบสวนธรรมดา แต่สอดแทรกปัญหาสังคม ประเด็นเรื่องความรุนแรงต่อผู้หญิง การค้ามนุษย์ อคติต่อรักร่วมเพศ ความล้มเหลวของระบบ ช่องว่างที่เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ทางการเลวๆ เอารัดเอาเปรียบคนด้อยโอกาส จริยธรรมในวิชาชีพ ความขัดแย้งของมโนธรรมกับกฎหมาย ฯลฯ

จะว่าไป การสืบสวนคดีในเล่มนี้ ไม่มีวิธีไขปริศนาที่โดดเด่นแยบคายเป็นพิเศษ เหมือนสืบไปเรื่อยๆ ไปสัมภาษณ์คนนี้มา ได้ชื่อคนนั้น ไปคุยกับคนนั้น ได้เบาะแสคนโน้น ก็ตามไปเรื่อยๆ จากข้อมูลที่ได้มาทีละนิดๆ ทำให้เราได้รับรู้ภาพใหญ่ แต่ที่ทำให้อ่านสนุกก็คือ มันเป็นเรื่องของลิสเบ็ธไง เธอเป็นตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นได้แบบโดดเด่นสุดๆ ทั้งบุคลิก ความสามารถพิเศษ และนิสัยใจคอ มีมิติ ซับซ้อน น่าทึ่งมากๆ ยิ่งอ่านก็ยิ่งดึงดูดให้หลงใหล แล้วทำให้อดชื่นชมเธอไม่ได้

ช่วงท้ายเป็นแอกชั่นเต็มๆ ลุ้นมาก หุหุ กะไว้แล้วเชียว เรื่องความเกี่ยวข้องกับ Zala ทายถูกจริงๆ ช่วงนี้ ลิสเบ็ธโคตรสุดยอด นึกภาพตามตอนมือโผล่จากดินขึ้นมา โห.... บรรยายไม่ถูกเลย ตอนจบนี่ทิ้งท้ายไว้ให้คนอ่านรอลุ้นในเล่ม 3 โดยเฉพาะเลยนะนี่ โชคดีจังที่เราอ่านตอนที่ออกมาครบแล้ว เดี๋ยวถ้ามีฉบับแปลไทยออกมา คนที่อ่านหน้าสุดท้ายของเล่มสองจบ ตอนที่เล่มสามยังไม่ออก คงแทบคลั่งว่าจะเป็นไงต่อ

Update
แวะชมเว็บไซต์ที่เราสร้างให้นิยายชุดนี้ที่ Millennium Trilogy Thailand Fan Club

3 ความคิดเห็น:

bluejazz7 กล่าวว่า...

แค่อ่านรีวิวก็ชักตื่นเต้นที่จะได้อ่านเรื่องของนางเอกคนนี้ซะแล้ว ตามไปดูข้อมูลในลิงค์ข้างบนแล้ว รู้สึกนางเอกเวอร์ชั่นสวีเดน หน้าแก่จังแฮะ ไหนจากคำรีวิวที่เคยอ่านจากที่อื่นบอกว่านางเอกตัวเล็กและหน้าอ่อนเหมือนเด็กวัยรุ่น

bluejazz7 กล่าวว่า...

กลับมาอีกรอบเพราะเพิ่งทัวร์ในเวปแฟนเพจเสร็จ ทำเวปได้เจ๋งมากเลยค่ะ ข้อมูลแน่นปึ้ก เอาไว้อ่านจบสามเล่มเมื่อไหร่จะแวะไปอ่านข่าวอีกรอบนะคะ นางเอกเวอร์ชั่นฮอลีวู้ดดูดีและเข้ากับบทจัง

Nas กล่าวว่า...

แรกๆ ตอนประกาศชื่อนางเอกสวีเดน แฟนๆ หนังสือก็บ่นกันตรึมเลยค่ะ เห็นหลักฐานคำบ่นตามบล็อกตามบอร์ดสมัยโน้น แก่ไปมั่ง หญิงไปมั่ง แต่พอหนังออกฉาย ก็เห็นแต่เสียงชมค่ะ ^_^

ขอบคุณที่ชมค่ะ ที่เว็บโน้น เดี๋ยวนี้ขี้เกียจไม่ค่อยได้เข้าไป แต่ไว้หนังฮอลลีวู้ดใกล้ฉายมีข่าวเยอะๆ ว่าจะเข้าไปอัปเดตใหญ่อีกทีค่ะ อยากมีเพื่อนที่ชอบเรื่องนี้เพิ่มเยอะๆ ^_^

แสดงความคิดเห็น