วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

The Girl with the Dragon Tattoo - Stieg Larsson

คะแนน : 8

นิยาย International Bestseller ที่กำลังมาแรง ต้นฉบับดั้งเดิมเป็นภาษาสวีเดน ผู้แต่ง Stieg Larsson เสียชีวิตในปี 2004 โดยทิ้งต้นฉบับนิยายไว้ 3 เล่ม ซึ่งในที่สุดได้ตีพิมพ์เป็นนิยายไตรภาคชุด Millennium ซึ่งเป็นชื่อนิตยสารของตัวเอกในเรื่อง โดยเล่มแรกคือ The Girl with the Dragon Tattoo นี้เอง พอถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษก็ขึ้นอันดับขายดี สร้างเป็นหนังสวีดิชก็ดัง เพิ่งมาฉายเมืองไทยเดือนที่แล้ว กำลังจะสร้างเวอร์ชั่นฮอลลีวู้ดด้วย อเมซอนก็โปรโมทน่าดู เห็นกระแสอย่างนี้แล้วก็อดไม่ได้ ต้องลองอ่านซะหน่อยว่ามีอะไรดี

มิเกล บลูมควิสต์ นักข่าววัยกลางคน ที่ถนัดทำข่าวแนวเปิดโปง ได้รับการว่าจ้างจากมหาเศรษฐี เฮนริก แวงเกอร์ ให้มารับหน้าที่สืบหาความจริงในคดีที่แฮเรียต หลานสาวของเขาหายตัวไปเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน ในการรับงานครั้งนี้ ทำให้มิเกลมีโอกาสได้พบกับ ลิสเบ็ธ ซาลันเดอร์ แฮกเกอร์สาวอัจฉริยะ ที่มีบุคลิกภาพแปลกแยก เจาะห่วงที่ใบหน้า กับรอยสักรอบตัว ทั้งสองร่วมมือกันเพื่อคลี่คลายปมจากอดีต ที่ลึกลับซับซ้อนและมืดมนเกินกว่าภาพที่เห็น

เตือนสปอยล์อีกที

เล่มนี้ดึงคนอ่านให้ติดตามได้ตั้งแต่หน้าแรกทีเดียว ช่วงแรกเป็นการแนะนำตัวละคร ถึงแม้ยังไม่มีอะไรมาก แต่ก็ปูพื้นเรื่อง และตัดเหตุการณ์ไปมาได้รวดเร็ว ทำให้น่าสนใจ ความจริงเนื้อเรื่องช่วงแรกไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นมาก เล่าถึงเหตุการณ์ในอดีต และตัวละครในครอบครัวแวงเกอร์ แต่สไตล์การเล่าเรื่องก็ทำได้ดี และทำให้เรารู้สึกจดจ่อรอลุ้น เหมือนเราเดินเข้าไปในบ้านใหญ่หลังหนึ่ง ห้องด้านหน้ายังไม่มีอะไร เราเดินเข้าไปเรื่อยๆ สังเกตเครื่องตกแต่งสองข้างผนังไป แต่ระหว่างเดินเราก็รู้สึกได้ว่า เดี๋ยวมันจะต้องมีอะไรใหญ่ๆ เกิดขึ้นรออยู่ตรงหัวเลี้ยวข้างหน้าแน่ๆ ก็เลยอ่านไม่เบื่อเลย

จนเมื่อผ่านครึ่งเล่ม ตัวละครเอกทั้งสองคนได้เจอกัน เนื้อเรื่องก็เข้าสู่ช่วงสืบคดีปริศนาเต็มที่ ช่วงนี้สนุกดีมาก จากเงื่อนงำเล็กน้อยที่มิเกลสังเกตเห็น นำไปสู่การไขความลับทีละเปลาะๆ จนพบว่า นี่ไม่ใช่การหายตัวไปของเด็กสาวคนเดียว แต่มันเกี่ยวข้องกับฆาตกรรมต่อเนื่องที่กินเวลายาวนานกว่า 40 ปี ซึ่งขอเตือนไว้เลยว่า เนื้อเรื่องแสดงด้านมืดและความวิปริตของฆาตกรมากๆ ต้องทำใจแข็งอ่านหน่อย

มิเกลเป็นตัวละครที่เราบอกไม่ถูก เหมือนจะไม่ชอบแต่ก็เกลียดไม่ลง ในขณะที่ลิสเบ็ธ มีพลังความโดดเด่นของตัวละครสูงมาก ด้วยบุคลิกแรงๆ ไม่พูดกับใคร แทบไม่มีใครรู้ถึงความเป็นอัจฉริยะที่ซ่อนอยู่ในตัวเธอ เธอถูกพิจารณาว่า มีความผิดปกติทางจิต ต้องมีผู้พิทักษ์ทางกฎหมาย และเสี่ยงต่อการถูกส่งไปควบคุมตัวในสถาบันประสาท ความจริงบทของลิสเบ็ธน้อยกว่ามิเกลมาก แต่สิ่งที่คนอ่านจะจดจำไปน่าจะต้องเป็นตัวละครของลิสเบ็ธ และไม่แปลกเลยที่ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษจะใช้คำที่สื่อถึงตัวเธอ (ต่างจากต้นฉบับภาษาสวีดิช ที่ชื่อเรื่องแปลว่า "Men Who Hate Women")

ความจริงในเรื่องนี้ มีสิ่งที่เราไม่ชอบอ่านเกิดขึ้นหลายอย่างนะ พระเอกเหมือนเป็นผู้ชายเจ้าชู้ (ที่ใช้คำว่าเหมือน เพราะผู้หญิงเป็นฝ่ายกระโดดใส่เขาเองทั้งนั้น) มีฉากนางเอกถูกคนชั่วข่มขืน ความสัมพันธ์ของชายหญิงต่างวัย ซึ่งสารภาพว่า ปกติถ้าเจอ 3 ประเด็นนี้ในเรื่องไหน เราจะรู้สึกต่อต้านและหมดสนุกในการอ่านไปเลย แต่อ่านเรื่องนี้แล้วกลับเฉยๆ แฮะ เพราะมันถูกบรรยายออกมาเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา ถูกทำร้ายก็ลุกขึ้นตอบโต้ มีอะไรกับคนอื่นก็บอกอีกคนเฉยๆ เจ้าตัวก็ทำตัวไปตามธรรมชาติ เหมือนก็รู้ตัวอยู่ว่าไม่ใช่คนดีเด่อะไร โลกไม่ดีพร้อม คนเราไม่สมบูรณ์แบบ จนเราไม่ติดใจจะหาความเป็นคนดีจากตัวละครซะแล้ว ประเด็นพวกนั้นก็เลยไม่รบกวนใจเราเท่าไหร่ ทำให้ตรึงความสนใจไปอยู่กับเนื้อเรื่องเป็นหลักได้ ตอนวิ่งไล่ติดตามแก้ปริศนาทีละนิด วางไม่ลงเลย

ช่วงท้ายเรื่อง หลังจากคลายคดีปริศนาได้แล้วดันไม่ยอมจบแฮะ เรื่องกลับพลิกไปเป็นการทลายอาณาจักรธุรกิจของนักการเงิน ที่เป็นศัตรูของพระเอกซะ ซึ่งจะว่าไปก็สนุกแหละ แต่ก็ยังรู้สึกว่ามันแปลกไม่เข้ากับเนื้อเรื่องหลักเท่าไหร่ สรุปว่า นิยายเล่มนี้เป็นนิยายสืบสวน/ตื่นเต้นที่อ่านสนุก แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า กระแสที่ชื่นชมเรื่องนี้มากๆ ชมกันเกินไปรึเปล่า เพราะทำให้เราตั้งความคาดหวังไว้ซะสูงเชียวว่า มันคงมีอะไรที่ดีเด่นแหวกแนวมาก กับความแปลกที่เราไม่คุ้นแบบสวีเดน อ่านจบแล้วเราพบว่า มันก็ไม่ต่างจากการอ่านนิยายอเมริกันเท่าไหร่หรอก

Update
หลังจากอ่านเล่ม 3 จบ ความคิดเราเปลี่ยนไปแล้ว ขอกลับคำที่บอกว่า ชมกันมากเกินไปรึเปล่า นิยายชุดนี้ยอดเยี่ยมและมีเสน่ห์เฉพาะตัวของตัวเองจริงๆ แต่ขอไม่แก้ข้อความเดิม เพราะจะได้จำความรู้สึกตอนอ่านจบเฉพาะเล่มแรกได้ เขียนบล็อกไว้เรื่อยๆ ก็ดีเหมือนกัน จะได้รู้ว่าความคิดเราเปลี่ยนไปยังไง

แวะชมเว็บไซต์ที่เราสร้างให้นิยายชุดนี้ที่ Millennium Trilogy Thailand Fan Club

1 ความคิดเห็น:

bluejazz7 กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เพิ่งจะมาติดอ่านนิยายสอบสวน เลยเสิรช์หารีวิวจนมาเจอบล็อกนี้ มีอีบุ๊คอยู่ลองพลิกๆ ดู เหมือนจะอ่านยากได้อ่านรีวิวนี้ทำให้อยากหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาอ่านเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะสำหรับรีวิว ตอนนี้กดปุ่มติดตามเป็นแฟนบล็อกเรียบร้อยแล้วค่ะ... J ^^

แสดงความคิดเห็น