วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Lady Isabella's Scandalous Marriage - Jennifer Ashley

คะแนน : 8

นี่เป็นเล่ม 2 ในชุด Highland Pleasures ที่มีพี่ชายน้องชายตระกูลแมคเคนซี่ 4 คนเป็นพระเอก อันที่จริงเราค่อนข้างเฉยๆ กับเล่ม 1 เรื่องของเอียน น้องสุดท้อง กับเบธ ใน The Madness of Lord Ian MacKenzie นะ ทั้งที่มีคนชมเยอะ ได้รางวัลด้วย แต่เนื่องจากในเล่มนั้นกล่าวถึงตัวละครสองคน คือ แมค พี่ชายคนที่ 3 กับอิซาเบลล่า ภรรยาที่แยกกันอยู่ของเขา มีฉากหนึ่งในเรื่องนั้น ที่อิซาเบลล่าให้เบธดูภาพเขียนที่แมควาดรูปเธอ มันทำให้เราสนใจตัวละครคู่นี้ และเมื่อเรื่องของทั้งคู่ออกมา ก็เลยเอามาอ่าน

อิซาเบลล่าเป็นเลดี้ ลูกสาวท่านเอิร์ล ในงานบอลล์เปิดตัวของเธอ ลอร์ดโรแลนด์ แมคเคนซี่ หรือที่ทุกคนเรียกว่าแมค บุกเข้าไปในงานโดยไม่ได้รับเชิญ ตามคำท้าของเพื่อน และกลับออกมาโดยมีอิซาเบลล่าติดตามมาด้วย ทั้งสองตกหลุมรักกันและได้แต่งงานกันในคืนนั้นเอง ช่วงเวลาที่ทั้งสองอยู่ด้วยกันสามปี เป็นช่วงที่ทั้งสุขและทุกข์ แมคติดเหล้าและติดเพื่อน จนทำให้ทะเลาะกันบ่อย แล้วแมคก็จะจากบ้านไปทีละเป็นเดือน ไปวาดรูปที่ฝรั่งเศสหรืออิตาลี ตามแต่อารมณ์ศิลปินของเขาจะพาไป จนในที่สุดอิซาเบลล่าก็ทนไม่ไหวแยกบ้านไป ทั้งสองไม่ได้พูดคุยกันเลยสามปีครึ่ง ทำเหมือนอีกฝ่ายไม่มีตัวตน แต่แล้ววันหนึ่ง อิซาเบลล่าก็บุกไปหาแมคที่บ้าน เพื่อบอกข่าวว่า มีคนปลอมภาพเขียนของเขา และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้เส้นทางของทั้งคู่มาบรรจบกันอีกครั้ง

เนื่องจากไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ช่วงแรกเริ่มต้นอ่านอย่างเนือยๆ เนื่องจากในเรื่องไม่ได้เล่าเหตุการณ์ช่วงที่ทั้งคู่แต่งงานกันแบบลงรายละเอียด แต่รู้จากคำสนทนาของตัวละครรวมกับข่าวซุบซิบในอดีตที่ตอนต้นของแต่ละบทเท่านั้น ทำให้เราไม่ค่อยรู้ลึกเรื่องราวความรักความเป็นมาของทั้งคู่เท่าไหร่ อ่านไปก็ขัดใจไปบ้างว่า ทำไมทั้งๆ ที่พระเอกและนางเอกต่างก็ยังดูรักกันมากอย่างเห็นได้ชัด ทำไมทั้งคู่ไม่รีบคืนดีกันไปให้สิ้นเรื่องสิ้นราว เรารู้ว่าอิซาเบลล่ายังรักแมคไม่เสื่อมคลายตั้งแต่เล่มที่แล้ว ในเล่มนี้เราก็เห็นชัดว่า แมคยังรักและโหยหาเธอแค่ไหน เขาเลิกเหล้า เลิกสำมะเลเทเมากับเพื่อน ทั้งคู่ไม่เคยนอกใจกันเลย ตอนที่แมคพยายามขอคืนดีแล้วอิซาเบลล่าแข็งขืนนี่อ่านไปเบื่อไป จะอะไรนักหนา แต่พอเนื้อเรื่องดำเนินไปจนถึงตอนที่ได้รับรู้สาเหตุที่เป็นชนวนให้อิซาเบลล่าตัดสินใจแยกทางไป เราพบว่า มันมีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้ทั้งคู่แสดงพฤติกรรมแบบนั้น พอเข้าใจเหตุผลตัวละครปุ๊บ อารมณ์อินก็มาทันทีค่ะ อ่านสนุกขึ้นมากๆ

เรื่องนี้มีความแปลกจากเรื่องโรแมนซ์ทั่วไป ตรงที่แสดงให้เห็นได้ดีว่า แค่ความรักอย่างเดียวมันยังไม่พอจะประคองชีวิตคู่ อิซาเบลล่ากับแมคเป็นตัวละครที่เขียนได้ดีทั้งสองคน ตอนแต่งงานใหม่ๆ อิซาเบลล่ายังเด็ก ยังรับมือกับแมคไม่ได้ดี ในขณะที่แมค ถ้าไม่ได้บทเรียนอันเจ็บปวดแบบนี้บ้าง ก็คงไม่สำนึก และกลับตัวกลับใจ แต่ตอนนี้ทั้งคู่เติบโตขึ้น และพร้อมจะเข้าใจในตัวตนของอีกฝ่ายมากขึ้น

ในส่วนของการดำเนินความสัมพันธ์ของตัวเอก ชอบมาก แล้วอีกเรื่องคือ พล็อตเรื่องในส่วนของตัวปลอมของแมค ก็เขียนออกมาได้น่าติดตาม ปล่อยเงื่อนงำมาทีละนิด ทำให้อยากรู้ตลอด และลุ้นมากช่วงท้าย แต่เราเกลียดหน้าตัวละครตัวนี้มาก รู้สึกผลสุดท้ายของคนร้ายยังไม่ค่อยสะใจเท่าไหร่ อยากให้โดนทรมานกว่านี้หน่อย (โหดไปมั้ยเรา) หรือติดคุกนานๆ อาจจะสาสมกว่านี้

สรุปว่า ชอบเรื่องนี้ สนุกดี ทำให้อยากติดตามผลงานของ Jennifer Ashley ขึ้นมาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น