วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

The Girl Who Kicked The Hornet's Nest - Stieg Larsson

คะแนน : 9

โอ้ ว้าว สุดยอด เล่มสุดท้ายของหนังสือไตรภาค Millennium ทำให้เราต้องกลับคำพูด เมื่ออ่านมาถึงเล่มนี้ มันทำให้เรารู้สึกว่าหนังสือชุดนี้ดีสมคำร่ำลือจริงๆ ความคิดของเราค่อยๆ เปลี่ยนตั้งแต่ที่เริ่มรู้ตัวว่า ความรู้สึกที่ค้างมาจากเล่มสอง ภาพของ ลิสเบ็ธ ซาลันเดอร์ ยังติดอยู่ในความนึกคิดเรามาตลอด 3-4 วันนี้ ไม่มีตัวละครคนไหนที่ทำให้เรารู้สึกติดตรึงใจได้เท่านี้มานานมากๆ แล้ว ลิสเบ็ธ ห่างไกลจากคำว่าเพอร์เฟกต์ พฤติกรรมของเธอหลายอย่างออกนอกขอบเขตของค่านิยมในแบบจารีต แต่เธอไม่เคยล้ำเส้นความเป็นคนดีในความคิดเรา อย่างที่ตัวละครในเรื่องนึกถึงลิสเบ็ธว่า เธออาจทำสิ่งที่อาจผิดในสายตากฎหมาย แต่เธอจะไม่มีวันก่ออาชญากรรมที่ผิดต่อกฎของพระเจ้า มีการกระทำบางอย่างของเธอที่เราไม่ยกย่อง แต่เรารู้สึกว่า เธอสอนให้เราเคารพนับถือความเป็นคนมากขึ้น เรียนรู้ และพยายามเตือนสติตัวเองที่จะไม่ตัดสินคนอื่น

เนื้อเรื่องเล่มนี้สนุกตั้งแต่เริ่ม เพราะเรื่องราวต่อเนื่องจากเล่มที่แล้วที่ปูพื้นไว้หมดแล้ว เล่มนี้ก็ต่อเรื่องการสืบคดีได้เลย เล่มนี้ไม่ต้องฉงนสงสัยว่าใครเป็นคนร้าย เพราะสมาชิกกลุ่มลับสุดยอด ที่แฝงตัวอยู่ในฝ่ายรักษาความมั่นคงภายในของสวีเดน (S.I.S) เผยตัวออกมาตั้งแต่ต้นเรื่อง ต่างฝ่ายต่างชิงไหวชิงพริบกันเต็มที่ หน่วยลับต้องจัดการเก็บกวาดคดี Zalachenko ให้เรียบร้อย และลิสเบ็ธเป็นความเสี่ยงที่ไม่อาจปล่อยให้ลอยนวลไปได้ ในขณะที่มิเกล กับ กอง บ.ก. มิลเลนเนียม ตำรวจสต็อกโฮล์ม และตำรวจ S.I.S ก็ช่วยกันระดมสรรพกำลัง พยายามเปิดโปงโฉมหน้าของกลุ่มหน่วยลับให้สำเร็จ ดำเนินเรื่องฉับไวรวดเร็วตัดไปตัดมาตลอด อาจมีบางช่วงเยิ่นเย้อไปหน่อยแต่ไม่มีเบื่อ

อ่านเล่มนี้นอกจากความสนุกของเนื้อเรื่องแล้ว มีสิ่งหนึ่งที่ชอบมากกับความคิดของคนประเทศที่ประชาธิปไตยเจริญแล้ว เป้าหมายสำคัญที่ต้องทำลายหน่วยลับ เพราะการมีอยู่ของหน่วยนี้ กระทบกระเทือนถึงรากฐานการปกครองแบบประชาธิปไตยของสวีเดน นั่นคือ สิทธิในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี รัฐธรรมนูญเป็นข้อตกลงร่วมกันของคนในชาติ ต่อให้เป็นคิงของสวีเดนถ้าคิดเป็นปฏิปักษ์กับรัฐธรรมนูญ ก็ถือเป็นศัตรูของชาติ ชอบมากๆ กับฉากที่คุยกับนายกรัฐมนตรีสวีเดน เมื่อถูกถามว่า คุยกับอัยการให้ยกฟ้องไม่ได้หรือ นายกฯ บอกไม่ได้ ไม่มีสิทธิก้าวก่ายอำนาจศาล นั่นคือ ระบบตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจของประเทศที่ประชาธิปไตยเจริญ ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบอนาถๆ อย่างบางประเทศ

บทของลิสเบ็ธเล่มนี้น้อยหน่อย เพราะถูกควบคุมตัวอยู่ในโรงพยาบาลเกือบตลอดเรื่อง แต่กล่าวถึงทีไร ก็ดึงดูดใจได้ทุกที เราชอบเวลาที่ผู้แต่งบรรยายถึงวิธีคิดของลิสเบ็ธ อย่างเช่น ตอนที่นอนอยู่บนเตียงขยับไม่ได้ ก็ยังคำนวณระยะห่างของศัตรู โดยการนับก้าวของฝีเท้าพยาบาล เราชอบรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้แหละ เป็นความสามารถของผู้แต่งที่ทำให้เรารู้สึกว่า เธอเจ๋งจริงๆ

เล่มนี้นอกจากจะเป็นเล่มที่ดีที่สุด สนุกที่สุดในชุดแล้ว มันยังช่วยยกระดับเล่มหนึ่ง เล่มสอง ขึ้นอีกด้วย เมื่อคุณอ่านครบทั้งสามเล่มแล้วมองภาพโดยรวม จากเล่มหนึ่งที่ดูเป็นการสืบคดีธรรมดา มันก็ดูมีความหมายมากขึ้น ในฐานะของการเปิดตัวให้คนอ่านรู้จักตัวละครหลัก เล่มสองดึงคุณเข้าไปสัมผัสตัวละครลึกซึ้งขึ้น และเล่มสามขยายขอบเขตของสถานการณ์ เพิ่มผู้คนและเหตุการณ์เข้ามามากมาย ในระดับความมั่นคงของประเทศ สนุกมากกกกกกกกกกก แต่ถ้าใครขี้เกียจ จะหยิบเฉพาะเล่มนี้มาอ่านก็ไม่ได้ ต้องอ่านเรื่องเรียงลำดับ เพราะไม่งั้นก็สปอยล์ และถ้าไม่รู้ภูมิหลังของตัวละครและเนื้อเรื่องเล่มก่อน ก็จะอ่านแล้วงง และไม่อิน

น่าเสียดายมากๆ ที่ผู้แต่ง Stieg Larsson เสียชีวิตไปแล้ว มีข่าวว่า ที่จริงเขาเขียนเล่ม 4 ค้างไว้ด้วย ตอนอ่านเล่ม 3 ยังไม่จบ เราก็กลัวๆ อยู่ว่าตอนจบจะเหลือค้างประเด็นสำคัญอะไรรึเปล่า ภาวนาให้จบสมบูรณ์ทีเถอะ ก็โล่งไปนะที่อย่างน้อยก็จบแบบไม่มีอะไรคาใจ สำนักพิมพ์เมืองไทยไม่รู้ใคร แต่น่าจะมีคนซื้อลิขสิทธิ์มาแล้ว ช่วยแปลออกมาให้ไวเลย คนไทยจะได้อ่านกันเยอะๆ

ป.ล. เราดูหนังภาค 1 แล้ว ถ้าได้ภาค 2-3 มาดูจบ ว่าจะเขียนถึงฉบับภาพยนตร์ของหนังสือชุดนี้อีกที

Update
แวะชมเว็บไซต์ที่เราสร้างให้นิยายชุดนี้ที่ Millennium Trilogy Thailand Fan Club

3 ความคิดเห็น:

bluejazz7 กล่าวว่า...

อยากอ่านเวอร์ชั่นภาษาไทยเหมือนกันค่ะ ถ้ามีสำนักพิมพ์ไหนผ่านมาเห็นรีวิวนี้ก็ช่วยแปลออกมาไวๆ ทีน๊า อ่านอังกฤษได้แต่ไม่แข็ง กลัวความสนุกจะลดลงเพราะอ่านเก็บรายละเอียดไม่ได้ ขอบคุณสำหรับรีวิวนะคะ ตามอ่านรีวิวเรื่องนี้จากที่อื่น ส่วนใหญ่จะบอกว่าเล่มสามไม่ค่อยสนุก อ่านรีวิวมากๆ ก็ชักลังเล ได้อ่านคนไทยด้วยกันรีวิวก็โอเคเลย จะเริ่มอ่านเร็วๆ นี้ละ

Run Sarun กล่าวว่า...

ผมละอยากอ่านจริงๆ เดี๋ยวต้องไปหาซื้อซะแล้ว

Nas กล่าวว่า...

เล่มนี้สนุกมากๆ เลยค่ะ

แสดงความคิดเห็น