วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Wicked Becomes You - Meredith Duran

คะแนน : 7



หยิบเรื่องของนักเขียนที่ไม่เคยอ่านมาก่อนมาลอง เพราะเป็นเรื่องแรกที่อ่าน ก็เลยไม่ค่อยคุ้นกับสไตล์ของเธอ อ่านช่วงต้นๆ ไม่ค่อยรู้เรื่องเลย เธอเขียนเหมือนเรารู้จักตัวละครต่างๆ ดีอยู่แล้ว เราก็เลยงงๆ อยู่ตั้งนาน กว่าจะเริ่มตั้งตัวติดว่าใครเป็นใคร ก็ได้แต่สงสัยว่า มันคงมีเรื่องอื่นมาก่อนหน้านี้ แต่พอไปไล่คร่าวๆ ดูเรื่องอื่นๆ ของเธอ ก็ไม่เห็นมีชื่อตัวละครพวกนี้นี่นา ถือเป็นข้อด้อยตั้งแต่แรกของเรื่องนี้

นางเอกคือ เกว็นโดลีน มอดสลีย์ ทายาทสาวของมหาเศรษฐีที่สร้างตัวขึ้นมาจากคนสามัญ เธอต้องพยายามทำตัวดีตลอดเวลาเพื่อให้สังคมผู้ดียอมรับเธอ รวมถึงความพยายามแต่งงานโดยปราศจากความรักกับผู้ที่มีบรรดาศักดิ์ เธอเคยถูกถอนหมั้นมาแล้วครั้งหนึ่ง ตอนนี้ในพิธีแต่งงาน เจ้าบ่าวของเธอก็ผละหนีไปเฉยๆ จากหน้าแท่นพิธีนั่นเอง แต่เขานำแหวนดูต่างหน้าพี่ชายของเธอติดตัวไปด้วย เกว็นจึงตัดสินใจว่า จะเลิกทำตัวตามความคาดหวังของใคร เลิกอยู่ในกรอบ และจะใช้ชีวิตสำราญตามใจตัวเองเสียที โดยเริ่มต้นที่การเดินทางมาปารีสเพื่อทวงแหวนคืน พระเอกคือ อเล็กซิส แรมซีย์ เขาเป็นเพื่อนสนิทของพี่ชายเกว็นที่เสียชีวิตไป อเล็กซ์รู้จักเกว็นมานาน และแอบสนใจเธออยู่ แต่เพราะไม่ต้องการความผูกมัดใดๆ เขาจึงไม่กล้ายุ่งเกี่ยวกับเธอ แต่เมื่อเขาได้เจอเธอที่ปารีส เขาก็จำเป็นต้องดูแลเธอ เกว็นขอร้องให้อเล็กซ์เป็นผู้สอนให้เธอทำเรื่องเซี้ยวๆ พาไปเที่ยวในแหล่งที่สาวเรียบร้อยจะไม่ได้ไป เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางไปทั่วตั้งแต่มูแลงรูจ จนถึงบ่อนในมอนติคาร์โล มิลาน จนกลับมาที่ลอนดอนอีกที

ช่วงต้นเรื่องอย่างที่บอกว่าอ่านไปอย่างงงๆ เพราะเหมือนพระเอกนางเอกรู้จักกันมาอยู่ก่อนแล้ว โดยไม่มีคำอธิบายอะไรชัดเจน ต้องค่อยๆ อ่านไปสักพักถึงจะต่อเรื่องติด ช่วงแรกเรื่องอืดมาก กว่าจะเริ่มต้นมีสีสันก็ปาเข้าไป 1/3 ของเล่ม ตอนที่นางเอกไปร้องเพลง ฉากในเรื่องเป็นยุควิคตอเรีย และเนื้อเรื่องส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดในอังกฤษ แต่เป็นฝรั่งเศส ก็เลยได้บรรยากาศที่แตกต่างไปอีกแบบ อย่างตอนกล่าวถึงมูแลงรูจ พูดถึงช้างกับกังหัน นึกถึงฉากในหนัง Moulin Rouge เลย แต่เพราะฉากที่กระโดดไปมา ทำให้อ่านแล้วรู้สึกสะดุดแปลกๆ บางที จู่ๆ เนื้อเรื่องก็โดดพาไปที่ใหม่อีกแล้ว แล้วพล็อตเรื่องที่ต้องปลอมตัวเข้าไปสืบที่บ้านของชายลึกลับนี่ก็รู้สึกมันไม่มีที่มาที่ไปยังไงก็ไม่รู้ แล้วเราไม่ชินกับสำนวนของเธอมั้งคะ บางทีพระเอกหรือนางเอกก็จะคิดอะไรของตัวเองยืดยาว ซึ่งบางทีมันไม่เกี่ยวกับสถานการณ์เฉพาะหน้า บางทีอ่านผ่านไปแล้วต้องพลิกมาอ่านใหม่อีกว่า พูดเรื่องอะไรอยู่เนี่ย

ประเด็นของเรื่องจริงๆ คือ การค้นหาตัวตน และการยอมรับความต้องการของตนเอง สำหรับตัวเอกทั้งสอง ไอ้พล็อตเรื่องตามแหวนกับสืบเรื่องการขายที่ดินเป็นแค่เครื่องมือให้นางเอกได้เดินทางร่วมกับพระเอก เพื่อจะได้คุย ได้ทำความรู้จัก ยั่วเย้ายั่วยวนกันไปเรื่อยๆ และช่วยให้ต่างฝ่ายต่างยอมรับตัวตนของตนเอง เพื่อจะได้พร้อมรับกับความรักที่เกิดขึ้นระหว่างกัน แต่ก็ต้องยอมรับนะว่า คู่นี้มีสปาร์คแรง เข้ากันได้ดี เอาเป็นว่า ถือเป็นเรื่องที่อ่านได้เพลินๆ แล้วกันค่ะ

ขึ้นเดือนใหม่นี้ งานเข้าเต็มเลย ต่อไปอาจจะไม่ค่อยมีเวลาได้เข้ามาอัปเดตบล็อกเท่าไหร่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น