วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

The Short Second Life of Bree Tanner - Stephenie Meyer

คะแนน : 7



เล่มนี้เป็นโนเวลล่า หรือนิยายขนาดสั้น ที่แยกย่อยออกมาจาก Eclipse ซึ่งเป็นเล่มที่ 3 ของ Twilight Saga (คะแนน 8) ตอนแรกที่เห็นชื่อเรื่องเล่มนี้ตอนก่อนหนังสือจะออก สารภาพตามตรงว่า เราจำชื่อตัวละครตัวนี้ไม่ได้เลย ใครวะ พยายามนึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออก เห็นบอกว่าเป็นแวมไพร์ที่ปรากฏตัวใน Eclipse เราคงอ่านนานจนลืมไปแล้ว พอได้เล่มนี้มา ก็คิดอยู่ว่าจะกลับไปเปิด Eclipse ดูก่อนดีมั้ย เผื่อจะจำได้ แต่ก็คิดว่าช่างมันเถอะแล้วก็เริ่มอ่านเลย

บรี เป็นหนึ่งในกองทัพแวมไพร์เกิดใหม่ ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยวิคตอเรีย ศัตรูของเบลล่าและครอบครัวคัลเลน บรีเป็นเด็กหญิงวัยรุ่นหนีออกจากบ้านที่ถูกทำให้กลายเป็นแวมไพร์ โดยไม่รู้อะไรในโลกของแวมไพร์เลย ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือล้างแค้นเท่านั้น ใช้ชีวิตด้วยการล่าเหยื่อมนุษย์ตอนกลางคืน และหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องใต้ดินเวลากลางวัน บรีจะแตกต่างจากแวมไพร์ตนอื่น เพราะมีความคิดของตนเอง และพยายามค้นหาว่าเป้าหมายของไรลีย์ สมุนของวิคตอเรีย คืออะไรกันแน่

แต่เนื่องจากเล่มนี้เป็นนิยายขนาดสั้น อ่านจบเร็วมาก แทบไม่มีเรื่องราวอะไร เหมือนเล่าชีวิตประจำวันของบรี ในช่วงเวลาไม่กี่วันก่อนที่จะถูกพามาสู้กับพวกคัลเลน แต่เวลาในเรื่องก็สั้นเหลือเกินกว่าที่เธอจะทำอะไรได้ สั้นจริงๆ เหมือนชื่อเรื่อง เราในฐานะนักอ่านรู้เรื่องราวว่าอะไรเป็นอะไรมากกว่าตัวบรี แต่ด้วยฝีมือของผู้แต่ง จากเรื่องราวที่รู้อยู่แล้ว ก็ยังเขียนให้เราอยากติดตามได้ บทสรุปของบรีจบลงห้วนๆ ซึ่งก็น่าเสียดายนิดๆ เหมือนกัน เพราะเป็นตัวละครที่มีศักยภาพจะพัฒนาให้มีเรื่องราวที่น่าติดตามได้ อย่างการไปผจญภัยกับเฟร็ด

พออ่านเล่มนี้จบ เราก็กลับไปเปิด Eclipse เฉพาะบทนั้นอีกรอบ ชื่อบรีถูกเอ่ยอยู่แค่ 12 ครั้ง ปรากฏตัวในเรื่องนั้นอยู่ประมาณ 5 นาทีเท่านั้น ไม่แปลกเลยที่เราจำไม่ได้ ถ้าไม่เคยอ่านเรื่องชุด Twilight มาก่อน หนังสือเล่มนี้ก็แทบไม่มีอะไรให้น่าสนใจเลย แต่สำหรับแฟนซีรีส์นี้ ก็พออ่านได้โอเค เป็นแง่มุมใหม่เล็กๆ ที่เพิ่มเข้ามา ถึงจะไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหลักของเบลล่าและเอ็ดเวิร์ด แต่ก็ได้รู้จักมุมมองของฝั่งแวมไพร์อื่นๆ บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น