วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

A Princess of Landover - Terry Brooks

คะแนน : 6.5

หนังสือเล่มที่ 6 ในชุด Magic Kingdom of Landover หรือในชื่อไทยคือ ประกาศขายอาณาจักรแห่งเวทมนตร์ เรื่องของ เบ็น ฮอลิเดย์ ชายชาวมนุษย์ที่สิ้นหวังกับชีวิตในโลกปัจจุบัน จึงสั่งซื้ออาณาจักรเวทมนตร์จากแคตาล็อก แล้วได้ไปเป็นพระราชาปกครองดินแดนแลนโดเวอร์ ต้องกอบกู้อาณาจักร ปัดเป่าเภทภัยจากปิศาจและแม่มดราตรี เป็นผลงานของ Terry Brooks ซึ่งเป็นผู้แต่งซีรีส์ Shannara ซึ่งเป็นนิยายแฟนตาซีที่เราชอบมากๆ นั่นเอง แต่ชุด Magic Kingdom จะเป็นแฟนตาซีแบบเบาๆ กว่า

ซีรีส์นี้เล่มแรกๆ เราก็ยังชอบอยู่ ถึงจะรู้สึกว่ามันเบาไปหน่อย ไม่ใช่แฟนตาซีเข้มข้น แต่พอมาเล่มหลังๆ เราก็เริ่มชอบน้อยลงเรื่อยๆ จนอยู่ในระดับธรรมดา โดยเฉพาะตั้งแต่เล่ม 5 ที่เริ่มกล่าวถึงเรื่องราวลูกสาวของเบ็น มาในเล่ม 6 นี้ ตัวเอกของเรื่องเปลี่ยนเป็น มิสตาย่า ลูกสาวของเบ็นเต็มตัวแล้ว

ตอนนี้ มิสตาย่า โตเป็นเด็กสาววัยรุ่น อายุ 15 ปี ถูกพ่อส่งมาเรียนที่โรงเรียนประจำในโลกมนุษย์ แต่ก็ก่อเรื่องใช้เวทมนตร์จนถูกโรงเรียนสั่งพักการเรียน มิสตาย่าจึงกลับบ้านมา เบ็นจึงลงโทษด้วยการจะส่งเธอไปทำงานฟื้นฟูที่ไลบิริส ซึ่งเป็นห้องสมุดร้างของอาณาจักร ด้วยความน้อยใจบวกความดื้อรั้น มิสตี้จึงหนีออกจากบ้าน แต่สุดท้ายเพื่อไม่ให้ใครตามเจอ ก็ไปลงเอยซ่อนตัวอยู่ที่ไลบิริสนั่นเอง ที่นั่นเธอต้องปิดบังตัวตน และทำงานจัดเรียงหนังสือ ท่ามกลางคนและสิ่งมีชีวิตที่มีความเป็นมาและจุดประสงค์ไม่แน่ชัด และเธอต้องแก้ไขสถานการณ์ยุ่งยากที่เกิดขึ้นที่นั่น

เป็นเล่มที่อ่านไปเรื่อยๆ ไม่มีความรู้สึกประทับใจอะไรเป็นพิเศษ เนื้อเรื่องไม่มีอะไร เดาได้หมด อีกอย่างเรารำคาญมิสตาย่าด้วย เธอเป็นเด็กดื้อ หัวแข็ง เจ้าอารมณ์ เอาแต่ใจ มานึกๆ ดู มันก็เป็นเรื่องปกติของเด็กวัยนั้นมั้ง แต่มันทำให้เราเบื่อเธอมากๆ เวลาเธอพูดตะคอกคนนู้นคนนี้ หลายครั้งที่เราบ่นในใจว่า เด็กเวรเอ๊ย! เลยทำให้อ่านไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ เพราะไม่แคร์กับความเป็นไปของเธอ กำลังคิดอยู่เหมือนกันว่า ถ้าฉบับแปลไทยซึ่งเราซื้อเก็บอยู่ออกวางขาย ควรจะซื้ออ่านต่อดีมั้ย แล้วท่าทางซีรีส์ยังไม่จบด้วย เพราะทิ้งท้ายแบบมีเล่มต่อไป ทั้งๆ ที่แฟนตาซีเป็นแนวที่เราชอบอ่านมากที่สุดตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่สมัยที่อ่านนาร์เนียตอนประถม แต่ตอนนี้กลับไม่ค่อยอินกับแฟนตาซีสไตล์เบาๆ แล้ว สงสัยเราคงแก่เกินวัยที่จะอ่านหนังสือเด็กๆ แบบนี้แล้วมั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น