วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประวัติ Judith McNaught

Judith McNaught เป็นนักเขียนนิยายโรแมนซ์ยอดนิยมคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผลงานติดอันดับขายดีเป็นจำนวนมาก ผลงานของเธอทั้งหมดได้รับการตีพิมพ์รวมกันมากกว่า 30 ล้านเล่มทั่วโลก ก่อนมาเป็นนักเขียน เธอเคยผ่านงานด้านวิทยุ ภาพยนตร์ การเงิน มาก่อน เป็นผู้บริหารหญิงคนแรกของสถานีวิทยุ CBS เคยเป็นผู้ช่วยผู้กำกับในกองถ่ายภาพยนตร์ และเป็นประธานบริษัทจัดหางาน

ชื่อจริง: Judith McNaught
ที่อยู่ปัจจุบัน: Texas
อายุ: ย่าง 66 ปี ณ ปี 2010 (เกิดปี ค.ศ. 1944)
ครอบครัว: ลูกสาวชื่อ Whitney ลูกชายชื่อ Clayton และมีทั้งหลานยายกับหลานย่าแล้ว หย่าร้างกับสามีคนที่สามเมื่อปี 2003

JM ใช้เวลาเขียนนิยายเรื่องแรกคือ Whitney, My Love ในปี 1978 ใช้เวลาถึง 5 ปี เขียนเสร็จแล้วเอาไปเสนอสำนักพิมพ์ก็ยังขายต้นฉบับไม่ได้ JM หมดความเชื่อมั่นและอยากจะเลิก แต่สามีของเธอ Michael McNaught เป็นกำลังใจให้ตลอดในระหว่าง 5 ปีนั้น คอยเอากาแฟมาให้ตอนเขียนต้นฉบับ กอดเธอเมื่อต้นฉบับถูกส่งคืนมาพร้อมจดหมายปฏิเสธ เมื่อขาย Whitney ไม่ได้ JM จึงเขียน Tender Triumph ซึ่งขายต้นฉบับได้ในปี 1982 ช่วงเวลาหลังจากนั้น 1 ปีกว่า เธอเขียน Double Standard และเขียนแก้ Whitney ใหม่ ขณะนั้น เธอกับสามีกำลังตั้งตารอให้สำนักพิมพ์ส่งหน้าปกหนังสือ Tender Triumph ซึ่งมีชื่อเธอบนปกมาให้ แต่ Mike เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุอย่างกะทันหัน ถัดจากนั้นวันเดียว หน้าปกหนังสือถูกส่งมาถึง และ 3 เดือนหลังจากนั้นต้นฉบับ Whitney ก็ถูกซื้อไป เมื่อ Tender Triumph วางแผงปลายปีนั้น JM แทบไม่สนใจ และตลอด 2 ปีจากนั้นเธอเกือบจะไม่รู้สึกอะไรอีกนอกจากความเจ็บปวด และความพยายามที่จะนำครอบครัวให้ก้าวต่อไป

ความสูญเสียครั้งนี้ส่งผลต่องานเขียนของ JM เป็นอย่างยิ่ง เมื่อเธอเริ่มพ้นจากความโศกเศร้า เธอมองไปรอบตัวและรู้สึกว่า เธอไม่ใช่คนเดียวที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์นี้ มีผู้หญิงอีกมากมายที่ต่อสู้เอาตัวรอด เลี้ยงลูกตามลำพัง และทำใจให้หลุดพ้นจากความทุกข์ ทำให้รู้สึกถึงความเข้มแข็งของเพศหญิง และเธออยากจะถ่ายทอดภาพของผู้หญิงแบบที่ผู้หญิงเป็น คือ ซื่อสัตย์ กล้าหาญ ดีงาม น่ารัก และมีความร่วมใจในการสนับสนุนกันและกัน
(เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์ Judith McNaught - September 28, 1999 จากเว็บไซต์ All About Romance)


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย Judith McNaught
Judith McNaught เคยเข้าไปพูดคุยและตอบคำถามแฟนผลงานของเธอในเว็บบอร์ดของสำนักพิมพ์ Simon and Schuster แต่ปัจจุบันเธอก็ไม่ได้เข้าไปอีกหลายปีแล้ว ครั้งสุดท้ายที่เห็นคือปี 2006 แต่ก็ยังมี archive เก่าเก็บอยู่ ที่นี่

ใครสนใจก็ลองเข้าไปอ่านดูนะคะ มีเรื่องน่าสนใจเยอะเลย ทั้งเรื่องเบื้องหลังในการเขียน คำถามจากนิยายแต่ละเรื่อง ตัวละคร อย่างมีเรื่องนึง อ่านแล้วขำดีค่ะ มีคนถามว่า ถ้ามีโอกาส JM อยากใช้นามปากกามั้ย เธอก็บอกว่า จะใช้นามปากกา เพราะใช้ชื่อจริงนี่ก็ทำให้ขาดความเป็นส่วนตัวไปบ้างเหมือนกัน คนจำหน้าไม่ได้แต่จะจำชื่อได้ บางทีก็มีปัญหา อย่างเช่น เคยมีครั้งนึง คอมพิวเตอร์เธอเสีย เธอเลยโทรไปฝ่ายบริการลูกค้าของไมโครซอฟท์ แต่ทางนั้นก็โอนสายไปโอนสายมา 6 ครั้ง ทุกครั้งก็ต้องให้ตอบคำถามซ้ำๆ จนสุดท้าย JM ชักยัวะ ก็เลยใส่ใหญ่เลยว่า ไมโครซอฟท์บริการไม่ดียังไง พนักงานคนนั้นก็ถามกลับมาว่า เมื่อกี้คุณบอกว่า คุณชื่อ จูดิธ แมคนอธหรือคะ พอ JM บอกว่าใช่ พนักงานคนนั้นก็บอกว่า เค้าเป็นแฟนของ JM ตั้งนานแล้ว แม่เค้า เพื่อนเค้า ทุกคนที่เค้ารู้จักอ่านนิยาย JM กันหมด แล้วเค้าก็เคยสงสัยว่า JM ตัวจริงเป็นคนยังไง… เท่านั้นค่ะ JM บอกว่า ตั้งแต่นั้นมา ถ้าต้อง complain ใคร จะให้ผู้ช่วยเป็นคนทำ

พระเอกเรื่อง Someone to Watch over Me ผู้คอยช่วยเหลือให้นางเอกผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าเสียใจ ถูกตั้งชื่อว่า Michael ตามชื่อสามีคนที่สองของ JM ที่เสียชีวิตกะทันหันเมื่อ 20 กว่าปีก่อน และเป็นคนที่ JM ถือเป็น love of her life จวบจนทุกวันนี้

JM เอาชื่อลูกตัวเองไปตั้งชื่อตัวเอกในนิยายเรื่องแรกของเธอ ตอนนั้น Whitney 10 ขวบ ส่วน Clayton 9 ขวบ ตอนแรกชื่อเรื่อง Whitney, My Love ในต้นฉบับเธอก็ตั้งชื่อแค่ว่า Whitney แล้วสำนักพิมพ์เติมให้ เธอก็ไม่ว่าอะไร ขอแค่มีชื่อ Whitney บนปก ส่วน Clayton นี่ ตอนเขียนบทแรกๆ เธอตั้งใจจะให้ Nicki เป็นพระเอก ให้ Clayton เป็นผู้ร้าย แต่ไปๆ มาๆ Clayton มีเสน่ห์กว่าเลยได้เป็นพระเอก

พูดเรื่องชื่อเรื่อง JM บอกว่า อายชื่อเรื่อง Tender Triumph มาก ตอนแรกเธอขอว่าไม่เอาชื่อนี้ แต่สำนักพิมพ์ยืนยัน พอดีเป็นเรื่องแรกยังไม่มีอำนาจต่อรองค่ะ ส่วน Double Standards เธอก็ว่ายังไม่เข้ากับเรื่องเท่าไหร่ แต่ไม่ค้าน ดีกว่าได้ชื่อที่แย่กว่านี้ ส่วน Once and Always ปรึกษาชื่อกับบรรณาธิการ หลังจากนั้นมาก็เริ่มมี power ค่ะ ตั้งชื่อเรื่องเอง ตั้งแต่ Something Wonderful แล้วชื่อเรื่องของ JM ก็จะเป็นคำสุดท้ายที่เป็นตอนจบของเรื่อง ทั้ง A Kingdom of Dreams, Almost Heaven, Paradise กลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งไปเลยค่ะ ส่วน Someone to Watch Over Me, Every Breath You Take, Can’t Take My Eyes Off of You เป็นชื่อเพลงดัง

พระเอกของ JM ทุกเรื่องจะมีลักษณะ larger than life ต้องเป็นระดับอภิมหาเศรษฐี ถ้าเป็นขุนนางก็ต้องเป็นดยุค แค่ท่านเอิร์ลไม่พอ เพราะ JM เป็นไฮโซ เคยมีเรือหรูริมทะเลสาบ แล้วย้ายออกไปอยู่บ้านขนาด 12,000 ตารางฟุต เธอบอกว่า จะไม่แต่งให้พระเอกเป็นหนุ่มข้างบ้าน แต่งนิยายแนวชีวิตรักชาวบ้านไม่ได้ เพราะไม่มีประสบการณ์ ^_^

ข้อมูลเกี่ยวกับ Judith McNaught เป็นการเก็บเล็กผสมน้อยมาจากหลายๆ เว็บไซต์ ซึ่งอาจมีข้อมูลคลาดเคลื่อนได้ แต่ก็พยายามใช้ข้อมูลจากบทสัมภาษณ์ของเจ้าตัวให้มากที่สุด ถ้ามีข้อใดผิดพลาดขออภัยต่อ JM และผู้อ่านไว้ ณ ที่นี้

http://en.wikipedia.org/wiki/Judith_McNaught
http://judithmcnaughtforum.com/forum/ubbthreads.php?ubb=showflat&Number=135536#Post135536
http://www.judithmcnaught.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น