วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Back Spin - Harlan Coben

คะแนน : 8

เห็นความดังของนิยายสืบสวน ชุดนักสืบเอเยนต์นักกีฬา ไมรอน โบลิทาร์ ในเมืองไทยในหลายปีที่ผ่านมานี้ (ผลบุญจากกระแส Da Vinci Code ที่อมรินทร์จับเรื่องนี้เข้าชุดใน Unputdownable Mystery ด้วย) แต่เนื่องจากมีหนังสือรอให้อ่านเยอะ ก็เลยยังไม่ได้อ่านสักที แต่เพื่อนสนิทเราก็เชียร์ ปีที่แล้วเราก็เลยหยิบหนังสือชุดนี้มาอ่าน ซึ่งก็ชอบพอดูทีเดียว จึงอ่านติดต่อกันรวดเดียว 3 เล่ม คือ Deal Breaker, Drop Shot, Fade Away แต่ก็หยุดอ่านซีรีส์นี้ไปแค่ที่เล่ม 3 ทั้งๆ ที่ยังรู้สึกสนุกอยู่ แต่เพราะใน Fade Away มีการกล่าวถึงความหลังของไมรอน มีพฤติกรรมในอดีตจุดหนึ่งของพระเอก เป็นการกระทำที่เราไม่ชอบ มันทำให้เกิดอาการเซ็ง เลยขี้เกียจอ่านต่อ อาจดูเป็นคนคิดเล็กคิดน้อยมากไปหน่อย ที่เอาจุดย่อยของเรื่องมาตัดสินความชอบ แทนที่จะมองแต่สาระสำคัญอย่างเนื้อเรื่อง แต่สำหรับเรา ตัวละครมีความสำคัญพอๆ กับเนื้อเรื่อง ตัวละครที่เราชอบไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ แต่เราก็ชอบให้พระเอกนางเอกของเรามีศีลธรรม เป็นสาเหตุเดียวกับที่เราหยุดอ่านซีรีส์หมอเคย์ ของ Patricia Cornwell ไปเมื่ออ่านถึงเล่ม 5 เท่านั้น

แต่ช่วงนี้อ่านโรแมนซ์ติดๆ กันเยอะ อยากเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง ก็เลยกลับมาที่ซีรีส์นี้อีกรอบ

Back Spin เป็นเรื่องเกี่ยวกับวงการกอล์ฟ ในการแข่งขันยูเอสโอเพ่น ลูกชายของนักกอล์ฟที่กำลังนำการแข่งขันอยู่ถูกลักพาตัวไป ไมรอน โบลิทาร์ จึงถูกขอร้องให้เข้ามาช่วยสืบคดี ในเมืองไทยแปลเรื่องนี้ได้ไม่นาน แต่เล่มนี้น่าจะเขียนนานแล้ว ขนาดไม่ได้เช็คปีที่แต่งเรื่อง ก็รู้สึกถึงความเก่าได้ เพราะในนิยายยังเอ่ยถึงแต่นักกอล์ฟ อย่าง เกร็ก นอร์แมน, นิค ฟัลโด้ อยู่เท่านั้น อย่าว่าแต่ชื่อ ไทเกอร์ วู้ดส์ เลย ไม่มีนักกอล์ฟผิวสีในเรื่องด้วยซ้ำ

เล่มนี้สนุกดี ในระหว่างที่เราอ่าน ดูเหมือนจะจับต้นชนปลายไม่ถูกเลยว่า เงื่อนงำแต่ละปมมันจะมาเกี่ยวพันกันยังไง เหมือนเห็นแค่ส่วนปลายของปมของร่างแหที่ทอดอยู่รอบตัว แต่เมื่อค่อยๆ ดำเนินเรื่องไป เส้นเชือกรอบๆ ตัวเราก็ค่อยๆ รัดเข้ามาใกล้ตัวมากขึ้น พอเห็นเค้าราง แต่ก็เดาไม่ถูกอยู่ดีว่าเป็นยังไงแน่ ผิดกับตอนก่อนๆ ที่เราพอเดาได้นะ เนื้อเรื่องเร่งเร้าเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ จนมาพีคสุดในช่วงเฉลยตอนท้าย ฉลาดมาก เยี่ยม วางไม่ลงเลย โชคดีที่เป็นหนังสือที่ไม่หนา จึงอ่านรวดเดียวจบได้ในค่ำเดียว อืมม์ ไม่เขียนให้ยาวแล้ว รีบไปหา One False Move มาอ่านต่อดีกว่า

ป.ล. เล่มนี้มีพูดถึงความหลังของวิน เพื่อนซี้พระเอก ถึงสาเหตุที่อาจส่งผลให้วินเป็นคนแบบนี้ แต่เราก็ไม่ค่อยชอบหมอนี่เท่าไหร่อยู่ดีแฮะ มันโรคจิตเกิน

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ ที่จัดทำ blog นี้ขึ้นมา เพราะกำลังหาหนังสืออ่านอยู่พอดีเลย
อ่าน Paradise จบแล้วค่ะ สนุกมากๆๆ.. ^_^ ถัดไปก็จะเป็นพวกสืบสวน เปลี่ยนบรรยากาศนิดนึง กำลังอ่านหนังสือของ Harlan Coben - Back Spin แต่หาอ่านแบบ ebook ไม่ได้เลยค่ะ รบกวนคุณNas ช่วยแนะนำแหล่ง Download ด้วย ดูใน 4shared.com แล้วไม่มีเลย ... ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

load ได้แล้วค่ะขอบคุณมากๆค่ะ คุณ Nas ... ลบ link ได้เลยค่ะ ^_^

แสดงความคิดเห็น