วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2554

Uglies - Scott Westerfeld

คะแนน : 7.5

นิยาย YA action/sci-fi เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นแนว Dystopia คือ เรื่องที่ใช้ฉากโลกอนาคตที่ชีวิตคนถูกปกครองโดยการควบคุมเข้มงวด แบบเรื่อง 1984 หรือเรื่อง Hunger Games ก็เป็นแนวนี้ หรือจะเป็นหนังอย่างพวก Matrix ก็ใช่

Uglies เป็นเรื่องในโลกอนาคตประมาณ 300 ปีข้างหน้า มนุษย์ถูกแบ่งเป็น 2 จำพวก คือ พวกอั๊กลี่กับพวกพริตตี้ อั๊กลี่คือเด็กธรรมดาที่ยังไม่ผ่านการแปลงโฉม เมื่อทุกคนอายุครบ 16 ปี ก็จะเข้ารับการผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปร่างหน้าตาให้สวย แล้วจึงจะเข้าไปอาศัยอยู่ในเมืองของพวกพริตตี้ และได้สิทธิพิเศษต่างๆ เป็นพลเมืองสมบูรณ์ ตัวเอกคือ แทลลี่ ยังบลัด ที่กำลังจะอายุครบ 16 ในอีก 3 เดือน เธอแอบเข้ามาในเมืองของพริตตี้ เพื่อพบกับเพื่อนเก่าคนหนึ่งที่เพิ่งเปลี่ยนเป็นพริตตี้ไป ขากลับเธอก็ได้พบกับเชย์ สาวอั๊กลี่อีกคนหนึ่งที่ไม่อยากกลายเป็นคนสวย และนั่นนำชีวิตแทลลี่เข้าทางผกผัน สู่การผจญภัยโลดแล่นโดดดิ่งวูบวาบขึ้นลงแบบโรลเลอร์โคสเตอร์

ครึ่งเล่มแรกสนุกมาก เนื้อเรื่องประชดประชันเสียดสีสังคมปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตา ต้องทำศัลยกรรม ให้หน้าตาออกมาพิมพ์เดียวกัน รูปร่างก็ต้องหุ่นดีห้ามอ้วน เลยแต่งเรื่องให้อนาคตโดนบังคับทำสวยหล่อซะเลย แถมมีการหลอกด่าการใช้ชีวิตยุคปัจจุบันของพวกเราไปหลายที การบริโภคทรัพยากรฟุ่มเฟือย ตัดต้นไม้ทำลายป่าเอาไปทำทุ่งเลี้ยงสัตว์ ทำลายความหลากหลายทางชีวภาพ ทำสปีชีส์สูญพันธ์ไปไม่รู้เท่าไหร่ แลกกับเนื้อทำแฮมเบอร์เกอร์ หายนะของคนยุคเราซึ่งถูกเรียกว่า พวก Rusty ก็มาจากการใช้น้ำมัน

แต่พอเลยกลางเรื่องไปหน่อย ช่วงที่พยายามจะใส่เรื่องความรักเข้ามา มันดูฝืนและก็ขัดๆ เหมือนเพิ่งนึกได้ว่าควรต้องใส่มาเพื่อเอาใจนักอ่านสมัยนี้ ช่วงนี้ไม่ค่อยชอบพฤติกรรมตัวละครทั้งตัวเอกและพวกคนอื่นซะเท่าไหร่ อ่านแล้วอืดไปนิด แต่พอเข้าช่วงท้ายเรื่อง ฉากแอกชั่นมันส์มาก จบเรื่องแบบต้องไปลุ้นต่อเล่มสอง แต่ว่าโดยรวมๆ แล้วเฉพาะเล่มหนึ่ง ยังไม่ได้ทำให้ประทับใจซีรีส์นี้มากเท่าไหร่

3 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดี เราชื่นชมคำวิจารณ์ของคุณอ่านจบมาก
เราติดตามบล็อคของคุณได้ระยะหนึ่ง ช่วงเวลาสั้นๆ แต่เหมือนเป็นความประทับใจไม่รู้จบ
คงถือเป็นเกียรติอย่างสูงถ้าคุณจะกรุณาวิจารณ์วรรณกรรมของเราแบบตรงไปตรงมา
เพราะสำหรับเรา คุณคือนักวิจารณ์มืออาชีพ และรอบรู้จนน่าเหลือเชื่อ
พอจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่คุณจะสนใจอ่านวรรณกรรมของนักเขียนตัวเล็กๆ (แนวดิสโทเปีย มีเด็กผู้ชายเป็นผู้ดำเนินเรื่อง) ซึ่งยังแต่งไม่สมบูรณ์ แต่มีรายละเอียดองค์แรกครบถ้วน แค่อยากให้คุณได้อ่านและช่วยชี้แนะแนวทางเล็กๆน้อยๆแก่เรา ถ้าคุณสนใจและสะดวก กรุณาเม้นตอบด้วย ขอบคุณจากใจ

Nas กล่าวว่า...

เป็นคำชมที่ไม่กล้ารับจริงๆ ค่ะ ไม่เคยคิดว่าเป็นการเขียนวิจารณ์แค่แสดงความรู้สึกเฉยๆ แต่ถ้าอยากให้อ่านก็อ่านได้นะคะ

Unknown กล่าวว่า...

เดี๋ยวถ้าอยู่ในกระบวนการที่เรียบร้อยกว่านี้ เราจะส่งลิ้งให้คุณอ่านจบนะครับ
ตอนนี้ขออนุญาติแก้ไขงานบางส่วน ขอบคุณมากครับที่รับไว้พิจารณา ตื่นเต้นครับ :)

แสดงความคิดเห็น