วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 18-21 - โยโคมิโซะ เซชิ

รู้จักชื่อคินดะอิจิจากฉบับการ์ตูนก่อน นักสืบ ม.ปลาย ผมยาวที่ชอบแอบอ้างเอาชื่อปู่มาเป็นเดิมพัน แรกๆ ชอบการ์ตูนเรื่องนี้มาก แต่คดีหลังๆ มันก็ห่วยลงทุกที จนเฉยๆ แล้ว ไอ้เล่มหลังๆ ที่ออกมาทีละคดี 2-3 เล่มจบ ก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าซื้อครบรึเปล่า แต่อ่านจากใน K.C. Weekly ตลอดอยู่แล้ว

ส่วนฉบับนิยายก็อ่านมาตลอด อาศัยยืมเพื่อนเอา เพราะลองอ่านเล่มแรกๆ แล้วเราว่า เราคงอ่านนิยายชุดนี้รอบเดียว นิยายนักสืบที่เล่นกับทริกแบบนี้ สนุกเฉพาะตอนอ่านครั้งแรก เวลาหยิบมาอ่านใหม่จำตัวฆาตกรได้มันไม่ค่อยสนุกแล้ว หนังสือที่แน่ใจว่าไม่อยากเอากลับมาอ่านซ้ำอีก ถ้าหาเช่าหายืมได้ก็ไม่อยากซื้อน่ะค่ะ แค่นี้ก็ถูกกึ่งล้อกึ่งบ่นแล้วว่า ไม่กลัวบ้านถล่มเพราะน้ำหนักหนังสือเหรอ พูดเว่อร์ไปมากค่ะ เพราะมันไม่ได้เยอะขนาดนั้นซะหน่อย

เพิ่งมีโอกาสได้เจอเพื่อนคนนี้ จริงๆ บ้านมันกับบ้านเรานี่อยู่บนถนนเส้นเดียวกันนะ แต่ก็ขึ้นชื่อเรื่องรถติด ต่างคนต่างทำงานไม่ได้เจอกันเลย ได้แค่โทรคุยกัน หลังปีใหม่ได้เจอ ตอนโทรนัดก็บอกให้มันเอานิยายมาให้ยืมหน่อย มันบอกเลิกซื้อแมวสามสี ซายากะ กับนักสืบขนมแล้ว เหลือแต่คินดะอิจิ เออ แกเอามาเถอะ คราวที่แล้วอ่านถึงตอน 17 แล้ว เอาเล่มต่อมาให้หน่อย

ถามกลับว่า แล้วแกอยากยืมเรื่องอะไรของชั้นบ้างรึเปล่า คำพูดนี้พิสูจน์ระดับมิตรภาพมากนะคะ ในโลกมีแค่คนสามคนที่เราจะกล้าให้ยืมหนังสือ มีบางคนสนิทกว่านี้แต่เราไม่ให้แตะ ทุกคนที่รู้จักเรารู้ถึงอาการหวงหนังสือของเราดี เจอมาเยอะแล้ว อ่านไม่ถนอม อ่านแล้วไม่คืน ตัดปัญหาไม่ให้ใครยืมทั้งสิ้น เหลือแค่คนที่ไว้ใจได้จริงๆ แต่มันดันบอกว่า ไม่มีเวลาอ่าน เอาเรื่องที่แกคิดว่า ถ้าชั้นไม่ได้อ่านแล้วเสียชาติเกิดมาให้แล้วกัน เล่นพูดอย่างงี้ทำเราคิดหนักเลย หนังสือนี่มันเป็นเรื่องรสนิยมเฉพาะตัวมาก เวลาใครบอกให้แนะนำเกร็งขึ้นมาทันที คนเรามันชอบไม่เหมือนกันอยู่แล้ว แล้วเจ้าเพื่อนคนนี้นี่ มันชอบเหมือนเราซะที่ไหน แฮร์รี่ พอตเตอร์ยังไม่เอาเลย อ่านแค่เล่ม 1 ก็บอกไม่ชอบ ยุให้อ่านต่อ บอกว่าแฮร์รี่นี่อ่านยังไม่ถึงเล่ม 3 ยังตัดสินไม่ได้นะ ก็ไม่ยอม สรุปว่า ไม่ได้เอาอะไรไปให้เลย เจอหน้ากันก็เลยหัวเราะขำเรื่องนี้ เชียร์ให้มันซื้อ Kindle แทน แล้วอยากอ่านอะไรว่ามา เดี๋ยวจัดการให้ อุตส่าห์เอาไปสาธิตโชว์ ก็ส่ายหัวอีก บอกไม่มีเวลาอ่าน แต่ก็เข้าใจ เดี๋ยวนี้ชีวิตไม่มีเวลากันจริงๆ แหละ

นอกเรื่องเยอะมากเลยนะนี่ คราวนี้ได้คินดะอิจินิยายมา 4 เล่ม จัดไปอย่าให้เสีย


คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 18 บันทึกมรณะ
คะแนน : 7
พบศพท้ายรถมีไพ่ควีนโพธิ์แดงตกอยู่ เล่มนี้ค่อนข้างสั้น เหมือนเป็นเรื่องสั้นขนาดยาวมากกว่า อ่านแล้วเฉยๆ

คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 19 งานเต้นรำสวมหน้ากาก
คะแนน : 7.5
แม่ม่ายที่ผ่านการหย่าร้างมา 4 ครั้ง อดีตสามีตายไปทีละคนแบบมีเงื่อนงำ นี่เป็นเรื่องยาวและมีความซับซ้อนของคดีเยอะ ตอนอ่านสนุกดีมากเลย แต่พอเฉลยตัวฆาตกรกับเรื่องที่เป็นมูลเหตุของคดี ก็ทำเอาเราผวากับด้านมืดของมนุษย์ อ่านแล้วไม่สบายใจ คะแนนความชอบก็ตกวูบลงเลย

คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 20 ข้างหลังบานประตู
เล่มนี้มีเรื่องสั้น 3 เรื่อง
- ข้างหลังบานประตู (คะแนน : 8) ชอบเรื่องนี้ สนุกดี ชอบที่ได้เห็นคินดะอิจิไถเงินลูกค้าด้วย ตลกดี
- ฆาตกรรมริมชายหาด (คะแนน : 7.5) เรื่องนี้ก็ชอบ ลงตัวในเนื้อเรื่องสั้นๆ
- เกาะภาพลวงตา (คะแนน : 7) ตอนนี้เฉยๆ

คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอน 21 หญิงผู้ถือพัดจีน
- หญิงผู้ถือพัดจีน (คะแนน : 7) ตอนอ่านสนุก แต่พอเฉลยแล้วรู้สึกมันไม่ค่อยสมเหตุสมผลที่ฆาตกรจะต้องทำขนาดนั้น
- การต่อสู้ระหว่างสองหญิง (คะแนน : 7.5) ชอบเรื่องนี้นะ องค์ประกอบลงตัว แต่เรื่องมันสั้นก็เดาง่ายหน่อย
- ทะเลสีเลือด (คะแนน : 7) เล่มนี้ก็ด้านมืดอีกแล้ว ไม่ค่อยปลื้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น