วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

Cleopatra : A Life - Stacy Schiff

คะแนน : 7

โดนหวัดกินอีกรอบ ปกติไม่ค่อยเป็นอะไร ปีนี้ไม่สบายรอบที่สองตั้งแต่ยังไม่พ้นเดือนแรกเลย แถมเข้าช่วงวุ่นๆ หยุดพักก็ไม่ได้

Cleopatra : A Life เป็นหนังสือที่พยายามถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของคลีโอพัตราออกมา แบบพยายามแยกข้อเท็จจริงออกมาจากเรื่องแต่งเติม โดยอ้างอิงจากเอกสารหลักฐานที่มีการบันทึกไว้ โดยงานของนักประวัติศาสตร์ร่วมสมัยหรือหลังจากยุคคลีโอพัตราไม่นาน แต่เรื่องราวของคลีโอพัตราก็รู้กันอยู่ว่าชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย เพราะฉะนั้นถึงแม้จะตัดความเป็นละครดราม่าออกแล้ว เรื่องราวของฟาโรห์องค์สุดท้ายของอียิปต์ก็ยังน่าสนใจอยู่ดี ไม่ได้เขียนเป็นนิยาย แต่ก็ไม่ถึงขนาดตำราวิชาการ เป็นการเอาข้อมูลมาเรียบเรียงเล่าเป็นเรื่องราวให้น่าอ่าน

โครงเรื่องหลักก็ไม่ได้แตกต่างจากที่รู้ๆ กันอยู่เท่าไหร่ อ่านต่วยตูนเจอบ่อย เรื่องราวของคลีโอพัตราก็เริ่มต้นที่ความเป็นมาของราชวงศ์ปโตเลมี ต่อมาชีวิตเธอก็มาเกี่ยวพันเป็นชู้รักของ จูเลียส ซีซาร์ จนมาถึง มาร์ค แอนโธนี และสุดท้ายก็จบชีวิตตนเพื่อให้พ้นเงื้อมมือศัตรูคู่แค้นอย่าง ออคเตเวียน แต่ในเล่มนี้ก็จะเล่าเรื่องอย่างลงลึกรายละเอียด คลีโอพัตราน่าจะเกิดที่ไหน โตยังไง เรียนหนังสืออะไร การกินอยู่ เสื้อผ้าอาภรณ์เครื่องประดับ บอกหมด บทสนทนาของบุคคลถ้ามีในบันทึก ก็จะถูกใส่มาด้วย ถ้าชมก็ต้องบอกว่า เนื้อหาเล่มนี้รุ่มรวยไปด้วยรายละเอียด ผู้แต่งหาข้อมูลมาใส่แน่นเอี้ยด จนถึงขนาดที่หมายเหตุกับบรรณานุกรมข้างท้าย หนาถึง 1/4 ของเล่มเลยทีเดียวเชียว

แต่ก็นั่นแหละ เพราะความที่มันละเอียดมากๆ เลย ตอนอ่านก็เลยไม่ติด ทั้งที่ก็คิดว่ามันน่าสนใจนะ แต่กลับวางบ่อยมาก อ่านแค่ทีละหน่อย (เพราะไม่สบายตาพร่าอ่านนานไม่ได้ด้วย) บางช่วงตอนกลางๆ หลังซีซาร์ตาย เรื่องการเมืองในยุคท้ายของสาธารณรัฐโรมันจะมีบุคคลที่ถูกกล่าวถึงเยอะมาก ก็จะรู้สึกหน่อยๆ ว่า จะอ่านไปทำไมเนี่ย ยังไงก็จำไม่ได้หรอก แต่ช่วงท้ายก็กลับมาสนุกดี ชอบบทที่หนึ่งกับบทสุดท้ายในเล่มนี้ ผู้แต่งที่เป็นนักเขียนรางวัลพูลิตเซอร์ (จากผลงานก่อนหน้านี้) เขียนเกริ่นนำและสรุปเรื่องได้ดีมาก มันก็จริงนะ นักประวัติศาสตร์ไม่ค่อยให้เครดิตผู้หญิงที่มีอำนาจทางการเมืองเท่าไหร่หรอก สตรีที่เป็นผู้ปกครองก็มักจะถูกวาดภาพไว้ว่า ต้องพลีกายแลกบัลลังก์และดินแดนมาทั้งนั้น แถมชอบยกให้เป็นสาเหตุของการสิ้นสุดราชวงศ์อีกต่างหาก

อ่านเรื่องในประวัติศาสตร์แล้วสิ่งที่คิดคือ มนุษย์เมื่อสองพันปีก่อนเป็นยังไง สองพันปีหลัง ธรรมชาติมนุษย์ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเท่าไหร่ แก่งแย่งชิงอำนาจ รักโลภโกรธหลงอยู่แค่นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น