วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

Pretties & Specials - Scott Westerfeld

Pretties (Uglies Series #2)
คะแนน : 7

ช่วงต้น 1/3 ของเรื่องก็ยังน่าสนใจอยู่ แทลลี่เปลี่ยนเป็นพริตตี้ และทำให้อยากรู้ว่าจะเธอจะหาทางออกจากเงื้อมมือของนครอย่างไร แต่พอเข้ากลางเรื่อง หลังจากที่แทลลี่หนีออกมาได้ ก็เหมือนเนื้อเรื่องสูญเสียเป้าหมายและไม่มีทิศทางอะไร ตอนไปติดอยู่หมู่บ้านคนป่านี่อะไรก็ไม่รู้ รู้สึกเรื่องมั่วๆ เนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าไปทีละช่วง ไม่ค่อยมีจุดให้อยากลุ้นอยากตาม ว่าแต่ เชย์ทำเกินกว่าเหตุรึเปล่า ไม่เห็นจะต้องมีเหตุผลให้แค้นเคืองขนาดนั้น จะโทษว่าเป็นเพราะการถูกล้างสมองหรือ ทำให้บุคลิกตัวละครเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ไม่รู้แฮะ แต่ไม่อินกับพฤติกรรมของตัวละครและเนื้อเรื่อง

Specials (Uglies Series #3)
คะแนน : 7.5


นี่เป็นเล่มจบของไตรภาค Uglies ดั้งเดิม ที่มีแทลลี่เป็นตัวเอก ไม่นับเล่ม Extras ที่ตามหลังมา จากท้ายเล่มที่แล้ว เนื้อเรื่องพลิกอีกรอบ แทลลี่กลายเป็นสเปเชียล ถูกผ่าตัดเปลี่ยนแปลงร่างกายให้เป็นอาวุธมีชีวิต อืมม์ จะว่าไป เนื้อเรื่องเล่มนี้สนุกนะ แต่อ่านแล้วมันไม่ลุ้นไม่ติดตามเท่าที่ควร เพราะว่าผู้แต่งไม่สามารถดึงเราให้รู้สึกผูกพันกับตัวละครได้เลย แทลลี่เหมือนไม่ค่อยมีความคิดอะไร เป้าหมายในการกระทำก็มักจะคิดแคบๆ เฉพาะหน้า ตอนเริ่มต้นเล่มนี้ก็เพราะแทลลี่อยากจะช่วยเซน ก็เลยทำโน่นทำนี่ เป็นเหตุให้เนื้อเรื่องมันค่อยๆ บังเอิญขยายขอบเขตขึ้นไปเรื่อยๆ จนใหญ่โตกลายเป็นการโจมตีข้ามนคร จนนำไปสู่การปลดปล่อยอิสรภาพของคนทั้งหมดในที่สุด

ทั้งที่เนื้อเรื่องดูน่าอ่าน ฉากแอกชั่นก็เขียนได้ดี จินตนาการไซไฟในเรื่องก็น่าสนใจ แต่เราก็ยังติดปัญหาที่ตัวละครอยู่ดี ความคิดจิตใจอารมณ์ความรู้สึกของแทลลี่นี่มันดูแบนราบ ความสัมพันธ์ของเธอกับตัวละครในเรื่องอย่าง เชย์ เซน หรือเดวิด ก็ดูปลอมๆ กลวงๆ ไม่เคยรู้สึกว่าแทลลี่จะแคร์ใครจริงๆ สักเท่าไหร่ ตัวละครที่เราว่าแต่งดีที่สุดในเรื่องคือ ดร. เคเบิล ตัวร้ายของเรื่อง โดยเฉพาะการกระทำสุดท้ายนั่นแหละ

เพราะพวกตัวละครเอกไม่มีเสน่ห์ ความรู้สึกประทับใจต่อหนังสือชุดนี้ก็ไม่เกิด กราฟความชอบมันก็เลยขึ้นไปไม่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น