วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Blood Promise & Spirit Bound - Richelle Mead

Blood Promise (Vampire Academy #4)
คะแนน : 8

- เนื้อเรื่องหลักคือ โรสออกเดินทางมาต่างประเทศเพื่อภารกิจไล่ตามคนที่ไม่ควรเอ่ยชื่อ เพราะอาจสปอยล์มากไป
- เปิดเรื่องมาได้น่าสนใจเพราะได้มาอยู่ในสถานที่ใหม่ เจอตัวละครใหม่ๆ เราชอบซิดนีย์ อนาถใจวิคตอเรีย และเราเดาว่าเอ๊บเป็นใครถูกตั้งแต่แรก
- ในครึ่งเล่มแรกนี้ตลกดีที่โรสนึกถึงความหลังกับคนที่คุณก็รู้ว่าใคร เยอะกว่าบทจริงๆ ของเจ้าตัวสามเล่มแรกรวมกันซะอีก
- การที่โรสรับรู้เรื่องลิซซาได้ ก็สะดวกดี ทำให้ถึงตัวไกลกัน ก็ยังเล่าเรื่องฝั่งโรงเรียนไปพร้อมกันได้ ถึงบางทีจะรู้สึกว่ามันเป็นเครื่องมือการเล่าเรื่องที่มักง่ายไปหน่อย
- ตอนที่โรสถูกกักตัวอยู่ในคฤหาสน์กลางเรื่อง เยิ่นเย้อไปหน่อย
- ฉากการไล่ล่าท้ายเรื่องโคตรมันส์เลย อย่างกับดูหนัง Terminator หนียังไงก็ไม่พ้นซะที สนุกมาก
- เล่มนี้อ่านแล้วรู้สึกว่า ที่เราอดทนอ่านเรื่องแวมไพร์ทั้งที่ไม่ค่อยชอบ ในที่สุดก็ได้รับผลตอบแทนคุ้มค่า

Spirit Bound (Vampire Academy #5)
คะแนน : 6

ในที่สุดเราก็หมดความอดทนกับโรสนะ เป็นผู้หญิงที่เห็นแก่ตัวสุดๆ ไม่รู้จะพูดถึงเล่มนี้ต่อยังไง ถึงจะพยายามกำกวมแค่ไหนก็คงสปอยล์อยู่ดี


ครึ่งเล่มแรกของเล่มนี้ เราก็ยังสนุกอยู่เพราะผลที่ค้างมาจากเล่มที่แล้ว และตอนที่ไปแหกคุกก็สนุกดี แต่เราก็ข้องใจนิดๆ แล้วว่า โรสไม่ควรมาคบกับเอเดรียนทั้งที่ยังเคลียร์เรื่องเก่าไม่เรียบร้อย และถึงเราจะชอบเอเดรียน แต่เราไม่อยากให้เขาคู่กับโรส เพราะรู้สึกว่าเขาน่าจะดีเกินกว่าเธอ จนในที่สุดพอชัดเจนแน่แล้วว่า ยังไงเธอก็ตัดใจไม่ได้ เราก็รู้สึกแย่กับโรสมากๆ เธอใช้ประโยชน์จากผู้ชายที่มาชอบเธอสองคนแล้วนะ แต่เอเดรียนก็โง่เองด้วยเหมือนกันที่ตาบอดมาหลงผู้หญิงอย่างนี้ สองเล่มที่แล้วเรานึกว่าเธอจะเป็นคนดีขึ้นแล้วซะอีก ในที่สุดก็เห็นชัดว่ามันไม่ใช่เลย และจุดที่ทำให้เรารับเธอไม่ได้อีกต่อไปก็คือ ตอนที่เธอลังเลใจปล่อยให้ดมิทรีรอดไปได้ เธอแทบไม่ได้รู้สึกผิดที่ทำให้ชีวิตคนบริสุทธิ์มากมายต้องตายเลย ถูกเพื่อนต่อว่าก็จ๋อยไปนิดนึง แต่ไม่ได้สำนึกเลย

ตอนกลางเรื่องที่ดมิทรีคืนกลับมา ปฏิกิริยาของเขาที่มีต่อโรสตอนแรก ทำให้เราหัวเราะเลย สองคนนี้เหมาะสมกันแล้ว เหมือนผีเน่าคู่กับโรงผุ เรารู้สึกสมน้ำหน้าโรสมากๆ และเกลียดดมิทรีไปพร้อมๆ กัน ผู้ชายอ่อนแองี่เง่า เป็นพระเอกนางเอกที่ห่วยแตกทั้งคู่ หลังจากนั้นเราก็อ่านไม่สนุกอีกต่อไป ไม่แคร์อะไรกับเจ้าพวกนี้แล้ว ตัวละครเรื่องนี้ไม่มีใครน่าชื่นชมเลย ถ้าเก่งก็เลว ถ้าดีก็โง่ อ่านไปให้จบๆ เท่านั้นเอง

โรสเป็นคนที่เห็นแก่ตัวสุดๆ และไม่เคยนึกถึงใจคนอื่นเลย สิ่งที่เธอทำให้เจ้าหญิงลิซซาสำหรับเราไม่ถือเป็นการทำเพื่อคนอื่น เพราะโรสถือว่าลิซซาคือคนของเธอ ผู้ชายคนที่เธอรักก็ของเธอ เสียสละให้สองคนนี้ก็เหมือนทำเพื่อตัวเองอยู่ดี คนอื่นที่เธอไม่นับเป็นของเธอ โรสก็ไม่เคยแยแสว่าการกระทำของเธอจะส่งผลกระทบกับพวกเขายังไง เป็นคนที่ขาดจิตสำนึกถึงผู้อื่นอย่างรุนแรง

และที่เราขัดใจสุดๆ คืออะไรรู้มั้ยคะ ก็เพราะพออ่านจบเรามาอ่านรีวิว ท่าทางแฟนๆ หนังสือที่ชอบเรื่องนี้ ที่ส่วนใหญ่ก็คงเป็นวัยรุ่นแหละ ดูจะไม่ค่อยมีใครติดใจกับนิสัยเสียของโรสเลย บางทีมันก็รู้สึกเศร้าใจ สมัยนี้ความคิดกับพฤติกรรมนางเอกแบบนี้มันปกติธรรมดาแล้วใช่มั้ย ไม่มีใครถือสาหรือมองว่ามันเป็นเรื่องใหญ่อีกต่อไป

Last Sacrifice (Vampire Academy #6)
คะแนน : ??

เสียความรู้สึกจากเล่มที่แล้ว หมดอารมณ์อ่านเล่มนี้ เปิดตอนจบก่อนเลย แล้วค่อยย้อนมาอ่านตอนต้นแบบเร็วๆ จนถึงเล่มสุดท้ายเราก็ยังไม่ค่อยชอบโลกและสังคมแวมไพร์ในเรื่องชุดนี้เท่าไหร่ เนื้อเรื่องเล่มจบไม่ได้แย่อะไร ก็เรื่อยๆ ธรรมดา แต่คงใช้ความรู้สึกเราเป็นมาตรวัดไม่ได้ เพราะเราไม่ชอบหน้าโรสซะจนไม่สามารถปล่อยใจให้สนุกกับเนื้อเรื่องได้อีกแล้ว ให้คะแนนเล่มนี้ไม่ได้เพราะไม่ไว้ใจอคติของตัวเอง อ่านจบแล้วเซ็ง ขี้เกียจพูดถึงมาก ยังดีนะนี่ที่ซีรีส์นี้อ่านรวดเดียวตอนออกมาจนจบแล้ว ยังไงก็ไม่ได้เสียเวลาติดตามนาน

1 ความคิดเห็น:

[Eve]ry.. กล่าวว่า...

กำลังจะอ่านเลยค่ะ แต่พอเห็นแบบนี้ คิดหนักเลย เพราะตอนนี้อ่านจบไปแค่เล่มแรก
ชอบการเขียนของ จขบ. มากๆเลยค่ะ จะติดตามไปเรื่อยๆนะค่ะ

แสดงความคิดเห็น