วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

The Underland Chronicles 4 & 5 - Suzanne Collins

Gregor and the Marks of Secret (Underland Chronicles #4)
คะแนน : 8

ประเด็นเกี่ยวกับสงครามในเล่มนี้คือ เรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เปรียบเทียบกับนาซีฆ่าชาวยิวชัดเจนมาก มีกระทั่งประโยคที่บอกว่า ...ที่ดี คือ ...ที่ตายแล้ว เล่มนี้มีการดำเนินเรื่องแปลกกว่าเล่มอื่นหน่อย ไม่ได้ขึ้นต้นด้วยคำพยากรณ์ ตอนแรกยังไม่เห็นทิศทาง แต่เรื่องจะค่อยๆ เฉลยปริศนามาทีละนิด ช่วงแรกๆ ยังไม่มีอะไร แต่ช่วงหลัง ตอนเดินทางฝ่ากระแสลม สนุกตื่นเต้นมาก ช่วงท้ายก็มีฉากสลดหดหู่สะเทือนขวัญ แล้วก็มีฉากต้องน้ำตาซึมตอนตัวละครตายอีกแล้ว โดยรวมๆ เล่มนี้มีความลงตัวของเนื้อเรื่องด้อยกว่าเล่มอื่นๆ เพราะเหตุการณ์ไม่คลี่คลายในเล่ม แต่ขมวดปมเพื่อรอรับไคลแม็กซ์เล่มหน้า

Gregor and the Code of Claw (Underland Chronicles #5)
คะแนน : 8.5

เล่มจบของชุด The Underland Chronicles เล่มนี้สนุกมากๆ ครบรส ลุ้นตลอดทั้งเรื่อง โดยเฉพาะช่วงต้องหาวิธีแกะรหัส เล่มนี้ไม่ต้องเดินทางไปทำเควสต์ที่ไหน เพราะเมืองริเกเลียถูกล้อมโดยกองทัพศัตรู สถานการณ์ในท้องเรื่องบีบให้เครียด (แต่ท่ามกลางความซีเรียส บางฉากก็แอบมีฮานะ น้องบู๊ตส์นี่จอมขโมยซีน น่ารักจริงๆ) เส้นประสาทเขม็งเกลียวตลอด เพราะจากหลายเล่มทำให้รู้แล้วว่า คนเขียนฆ่าตัวละครแบบไม่เกรงใจคนอ่าน การที่ตัวละครฝ่ายเรา ไม่ว่าจะเป็นใคร อาจจะตายเมื่อไหร่ก็ได้ มันเพิ่มความลุ้น ถ้าเป็นเรื่องอื่นๆ ก็จะคิดว่า เฮ้ย ยังไงตัวละครสำคัญก็ไม่ตายหรอก แต่เรื่องนี้ไว้ใจไม่ได้เลย แล้วเราก็ชอบตัวละครหลายคนหลายตัวมากซะด้วย รวมไปถึงพวกเด็กๆ ก็ยังกลัวแทน เพราะปราสาทก็อาจถูกตีแตกได้ ฉากสงครามต่อสู้กันดุเดือดเลือดสาด เกรเกอร์ต้องเข้าโหมดนักรบซูเปอร์เกรเกอร์ตลอด กลับมาจากสนามรบที นับศพกันที ถ้าพวกที่เชียร์อยู่รอดกลับมาก็ถอนหายใจไปหน่อย แต่เดี๋ยวก็ต้องไปสู้อีกแล้ว นึกภาพออกเลยว่า ถ้าบ้านไหนมีคนในครอบครัวไปอยู่ชายแดนจะรู้สึกยังไง

Suzanne Collins ไม่เคลือบน้ำตาลให้สงครามเลย นี่ไม่ใช่แฟนตาซีที่พวกพระเอกเป็นฮีโร่ต่อสู้กับจอมมาร Dark Lord ที่ไหน มนุษย์มีส่วนต้องรับผิดชอบในสงครามด้วยเช่นกัน ไม่มีการเขียนให้ตายอย่างเท่ เป็นนักรบที่ต้องเชิดชูเกียรติ สละชีพเพื่อศักดิ์ศรีบ้าบอสิ่งสมมุติไม่มีทั้งนั้น ตายก็ตายไป ความตายในสงครามช่างไร้ความหมาย สลดหดหู่เพราะมันไม่ควรต้องมีใครตาย สงครามเกิดเพราะผู้มีอำนาจไม่กี่คนตัดสินใจ แต่ทำให้เดือดร้อนกันไปทุกหย่อมหญ้า ทางออกของปัญหาต้องใช้การประนีประนอม สันติภาพถึงจะเกิด

ว่าแต่เห็นรีวิวก่อนอ่านที่มีหลายคนบ่นตอนจบ ก็เตรียมทำใจไว้ดิบดี ถึงจะเศร้าบ้าง แต่ก็ยังจบดีกว่าที่คิดน่า สรุปว่า เป็นเรื่องที่คุ้มในการซื้อบ็อกซ์เซตชุดนี้มา แต่งเรื่องได้ดีจริงๆ สนุกน่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ แล้วเก็บรายละเอียดของเรื่องได้ดีด้วย อย่างเช่นเหตุการณ์เล็กๆ ในเล่มก่อนหน้าที่มีเชื่อมโยงมาสู่เล่มนี้ ที่น้องชอบเล่นคำปริศนา เรื่องไม่มีออกนอกลู่นอกทาง หรือเหมือนเพิ่งแต่งเพิ่มทีหลัง ทุกอย่างถูกคิดไว้หมดแล้ว พวกชื่อตัวละคร แบบชื่อค้างคาวที่เอามาจากตำนานกรีกก็เข้ากับบุคลิกตัวละครทุกตัว ถึงจะไม่ประทับใจเรื่องนี้มากเท่า The Hunger Games แต่ก็ยิ่งทำให้เชื่อฝีมือ Suzanne Collins ขึ้นไปอีก ถ้ามีเรื่องใหม่ออกในอนาคตก็ติดตามต่อแน่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น