วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

The Tea Rose - Jennifer Donnelly

คะแนน : 8

เมื่อหลายปีก่อนตอนที่เห็นฉบับแปลภาษาไทยของเรื่องนี้ เคยอยากอ่าน แต่ไม่รู้ทำไมไม่ได้ซื้อ จำไม่ได้แล้ว ช่วงนั้นคงยุ่งๆ ไม่มีเวลา เห็นเล่มหนาๆ ก็เลยผ่านก่อน มาตอนนี้พอดีหาหนังสือเล่มอื่นที่มีคำว่า Rose เจอเล่มนี้โผล่มาด้วย เห็นแล้วนึกได้ จัดไป

นี่ไม่ใช่นิยายโรแมนซ์ แต่เป็นนิยายชีวิตย้อนยุคที่ใช้ฉากในยุควิคตอเรียน ช่วงเวลาที่แจ็คเดอะริปเปอร์ ออกอาละวาดในถิ่นสลัมของลอนดอน เรื่องราวของฟิโอน่า สาวโรงงานใบชา ลูกสาวกรรมกรท่าเรือ แม้ครอบครัวยากจนแต่เธอก็มีความสุข และมีความฝันอยากเก็บเงินเปิดร้านของตัวเองร่วมกับ โจ แฟนหนุ่มที่รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก แต่แล้วชะตาชีวิตก็พลิกผัน เธอสูญเสียครอบครัว ต้องแยกจากคนรัก สูญสิ้นความหวัง แถมยังถูกตามล่าเอาชีวิต แล้วเธอก็ไปตั้งต้นใหม่ที่อเมริกา สร้างเนื้อสร้างตัวจนเป็นเจ้าของธุรกิจ ผ่านไป 10 ปี ตอนหลังก็กลับมาแก้แค้นคนที่ทำลายชีวิตของเธอ

นิยายยาว.ว.ว มาก แต่อ่านแล้วไม่เบื่อเลยสักนิด เรื่องดำเนินไปเร็ว ไม่เยิ่นเย้อยืดยาดเลย มันจะซอยเป็นบทสั้นๆ แล้วก็จะมีประเด็นในแต่ละบท เรื่่องนี้มันช่าง melodrama, soap opera, นิยายประโลมโลกย์, ละครหลังข่าว ซะจริงๆ เลย แต่อ่านแล้วก็บันเทิงดีมากๆ ความสมจริงไม่ต้องหา เพราะมันช่างเว่อร์อะไรอย่างนี้ เป็นสงครามชีวิตฟิโอน่า อีตอนมรสุมชีวิตพัดพา ก็กระหน่ำกันมา อีตอนจะเจริญ ก็บังเอิญไปเจอคนโน้นคนนี้ ยกระดับขึ้นมาเรื่อยๆ เรื่องความรัก ก็แคล้วคลาดกันไปกันมา อืมม์ จริงๆ มันมีประเด็นเรื่องไปมีอะไรกับคนอื่น แต่พอไม่ใช่โรแมนซ์ก็ไม่ค่อยติดใจแฮะ ตอนอ่านตั้งใจว่าจะไม่ยกโทษให้โจนะ แต่ก็ใจอ่อนจนได้ ส่วนฟิโอน่านั่นว่ากันไม่ได้ ตอนท้ายจะแก้แค้น ก็ม่าได้อีก แต่สนุกอ่ะ ไม่เก็บไปประทับใจอะไรหรอก เอาแค่เพลินตอนอ่านนี่แหละ ทำเอาอ่านติดพันอดนอนไปค่อนคืน หลังๆ ไม่ค่อยได้อ่านนิยายอารมณ์นี้เท่าไหร่ เหมือนได้ย้อนเวลาไปอ่านนิยายไทยสมัยก่อนยังไงไม่รู้ บอกแล้วว่าชอบเรื่องน้ำเน่า ฮิฮิ เดี๋ยวอ่านภาคสองต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น