วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

City of Ashes & City of Glass - Cassandra Clare

คะแนน : 6.75



เจอเรื่องที่อ่านไม่สนุกเข้า ทำให้ขี้เกียจอ่าน หันไปทำอย่างอื่นแทนซะหลายวัน แต่ไหนๆ ตั้งใจว่าจะอ่านแล้วก็อ่านให้จบ จะได้ไปอ่านเรื่องอื่นต่อ เข้าเล่มสองก็เริ่มทำใจได้ว่า ตัวละครเป็นอย่างนี้ จริงๆ ก็ยังพูดจาปากเก่งปากดีกันอยู่ แต่รู้สึกไม่น่ารำคาญเท่าเล่มแรก ก็ค่อยยังชั่วขึ้นหน่อย แต่ก็ยังขัดใจตอนอ่านกับสไตล์การเล่าเรื่องบ้างเป็นพักๆ เพราะมันตัดฉากบ่อยมาก บทนึงจะถูกตัดไปตัดมากล่าวถึงตัวละครคนโน้นคนนี้สลับกัน ตั้ง 3-4 ที คือ ถ้าสร้างเป็นหนังแล้วอาจจะไม่รู้สึกอะไร หรือถ้าเหมือนอ่านการ์ตูนตัดตอนสลับตัวละครไปมาก็ไม่งง แต่เป็นนิยายซึ่งมันไม่เห็นภาพ แล้วตัดฉากบ่อยๆ เปลี่ยนมุมมองการเล่าดื้อๆ กลางคันนี่ บางทีอ่านแล้วเวียนหัวนะ

เนื้อเรื่องมันเริ่มสนุกขึ้นแหละ โดยเฉพาะช่วงไคลแม็กซ์ท้ายเล่มก็สนุกดี แต่คนเขียนปล่อยจังหวะการเล่าเรื่องไม่ดี ทำให้เหมือนเดาเนื้อเรื่องได้ง่ายไปหมดเลย เรื่องรักต้องห้ามของเจซกับแคลรีย์ นี่ก็รู้แน่ๆ ว่า มันต้องไม่ใช่ เพราะชี้ทางมาให้คนอ่านเห็นแต่ไกลเลย ถ้าจะให้อ่านสนุก มันต้องหักมุมใกล้ๆ ตอนเฉลยกว่านี้ ฉากแอกชั่นต่อสู้มีมากขึ้น แต่อ่านแล้วไม่ค่อยมันส์ ไม่ชอบวิธีบรรยาย อันนี้คงเป็นที่รสนิยมเราเอง เราว่า เอาเนื้อเรื่องเรื่องนี้ไปสร้างเป็นหนังหรือวาดเป็นการ์ตูนไปเลย อาจจะสนุกกว่านี้

แต่อ่านจนจบแล้วก็พอเข้าใจล่ะว่า ทำไมมันดัง เพราะเรื่องชุด The Mortal Instruments นี้เหมือนเอาสูตรฮิตๆ มายำรวมกัน เวลาอ่านมันจะมีความรู้สึกว่า ตรงนี้คล้าย Harry Potter, ตรงนี้ Star Wars, ตรงนี้ Twilight, ตรงนี้ Buffy และอีกสารพัด คือ ไม่ได้ว่าเรื่องนี้จงใจลอกใครมานะ แต่มันเหมือนได้รับอิทธิพลมา เป็นผลผลิตของวัฒนธรรมป๊อปร่วมสมัย นิยาย หนัง เกม การ์ตูน หลอมรวมผสมกันเยอะๆ จนออกมาแนวนี้ ก็เลยอาจถูกใจนักอ่านรุ่นใหม่ๆ ตัวละครก็ไม่ต้องมีบุคลิกดีเด่นอะไรหรอก บรรยายมาว่าหล่อมากๆ ไว้ สาวๆ นักอ่านก็กรี๊ดๆ กันไปเองแหละ เดี๋ยวก็จะมีสร้างเป็นหนังด้วย คนเขียนตอนแรกกะไว้แค่ 3 เล่มนี้ พอขายดีก็ยืดเป็น 6 เล่ม มีภาคย้อนอดีตบรรพบุรุษมาอีกต่างหาก แต่เรื่องนี้มันไม่ใช่แนวเราเลยแม้แต่น้อย พอแค่นี้ล่ะ เล่มใหม่ออกมาก็ไม่อ่านต่อแล้ว แค่ภาคนี้มันก็จบสมบูรณ์พอใช้แล้ว ไม่มีอะไรให้รู้สึกอยากติดตามต่อ มันคงผิดที่เราเองนี่แหละ ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเรื่องนี้แล้วดันไปอ่าน

1 ความคิดเห็น:

Pang กล่าวว่า...

เรื่องนี้ดังมากค่ะ แต่ก็ไม่กล้าอ่าน เป็นคนที่ตัวละครมาก่อนพล็อต ไปดูตัวอย่างหนังมาค่ะ เห็นพล็อตอลังการดี แต่กลัวเรื่องตัวละคร ถ้าไม่ติดตัวละครแล้วส่วนตัวจะตามก็ไม่ค่อยอยากค่ะ

ตัวละครเรื่องนี้มีมิติไหมค่ะ ? เจอมาหลายเรื่องเหมือนกันค่ะ พระเอกได้แต่บรรยายว่าหล่อๆๆๆ พอเราอ่านแล้วเรารู้สึกว่าตัวละครมันแบนง่ะ พัฒนาการทางตัวละครไม่ค่อยดี ( อาจเป็นเพราะเราคนเดียว ) แต่ไม่รู้อ่ะค่ะ เป็นคนเข้ากับตัวละครแบนที่ไม่ค่อยมีมิติยาก เราชอบตัวละครที่มีเอกลักษณ์ด้วยสิ พอรู้อีกว่าพล็อตมันมิกซ์ๆ ก็ไม่ค่อยอยากอ่านเข้าไปอีก ดูไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เลย

ถ้าเทียบเรื่องนี้กับ Vampire Academy เรื่องไหนดีกว่าค่ะ ในเรื่องของตัวละคร ส่วนตัวแม้ว่าโกรธการกระทำของนางเอก เข้ากับความสำพันธ์ของพระ-นางไม่ได้ แต่ก็ยังชอบค่ะ เพราะตัวละครก็สร้างดี มีมิติน่าสนใจ พัฒนาการทางตัวละครดี แม้ว่าตอนหลังๆตัวละครหลักจะเปลี่ยนไปกระทำอะไรแย่ๆ แต่ตัวละครรองคนอื่นๆก็ยังชอบอีกหลายคนเลย :)

แสดงความคิดเห็น