วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

The Underland Chronicles 2 & 3 - Suzanne Collins

Gregor and the Prophecy of Bane (Underland Chronicles #2)
คะแนน : 8

ครึ่งเล่มแรกยังเรื่อยๆ เป็นช่วงปูพื้นของเรื่องราวในเล่มนี้กับคำพยากรณ์บทใหม่ แต่พอเข้าช่วงออกเดินทางผจญภัยจริงก็สนุกมากๆ อืมม์ นี่เป็นแฟนตาซีสำหรับเยาวชน แต่ไม่ใช่เรื่องใสๆ เลยนะ Suzanne Collins ไม่ลังเลใจกับการฆ่าตัวละครของเธอเลย ตายกันต่อหน้าต่อตาเห็นๆ ที่จริงก็ตั้งแต่เล่มแรกแล้ว แต่เล่มนี้ตอนอ่านคำบรรยายมีตับไตไส้พุงทะลักออกมา นึกในใจนิดหน่อยว่า มันโหดไปสำหรับเด็กมั้ย แต่มาคิดอีกที เด็กอายุ 11-12 ปี ก็รู้ความแล้ว เปิดหูเปิดตาให้รู้ถึงความทารุณของการฆ่ากันบ้างก็ดี เผื่อโตมาจะได้ไม่เป็นผู้ใหญ่กระหายเลือดนัก ช่วงท้ายเรื่องก็เป็นการทดสอบมโนธรรมของมนุษย์ในยามสงคราม นำเสนอได้ดีมาก

Gregor and the Curse of the Warmbloods (Underland Chronicles #3)
คะแนน : 8

เกิดโรคระบาดที่แพร่ไปทั่วอันเดอร์แลนด์ อันอาจจะนำหายนะมาสู่สัตว์เลือดอุ่นทั้งมวล ทั้งค้างคาว คน หนู ติดโรคได้หมด ศัตรูคู่อาฆาตจึงต้องพักรบหันมาร่วมมือกันชั่วคราว แต่ละฝ่ายส่งตัวแทนร่วมเดินทางไปหายารักษา เนื้อเรื่องมันก็เป็นแบบแอกชั่นผจญภัยสนุกสนานนะ แต่ก็แฝงการสะท้อนภาพความโหดร้ายของอาวุธสงครามชีวภาพได้ชัดดี

ชอบบทสนทนาในเรื่องตอนเปรียบเทียบกับกิ้งก่า เมื่อภัยมา อันดับแรกมันจะพรางตัวก่อน ถ้าศัตรูเจอ มันก็จะขยายแผงคอ ขู่ให้กลัว ถ้าฝ่ายตรงข้ามยังเข้ามาอีก มันจะวิ่งหนี จนถูกไล่ตามมาไม่เลิก เมื่อนั้นล่ะ ที่มันจะหันกลับมาสู้ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า บางครั้งมันก็จำเป็นต้องสู้เพื่อเอาตัวรอด แต่นั่นต้องเป็นทางเลือกสุดท้ายแล้วจริงๆ ในขณะที่พวกชาวริเกเลียนึกแต่ว่า การสู้รบเป็นหนทางเดียวในการแก้ปัญหา

ในสงครามความขัดแย้ง การโทษอีกฝ่ายมันง่าย ดูซิ มันหาเรื่องก่อน มันทำเลวร้ายอย่างโน้นอย่างนี้ แต่ในนิยายชุดนี้ก็สื่อสารให้คิดได้ว่า คู่กรณีไม่มีฝ่ายไหนถูกทั้งหมดผิดทั้งหมด ความยากอีกอย่างหนึ่งที่เป็นสิ่งที่ตัวละครในเรื่องต้องเผชิญก็คือ ถ้าพวกพ้องของคุณ เพื่อนร่วมชาติเผ่าพันธุ์เดียวกับคุณเองนั่นแหละ ที่เป็นฝ่ายผิด จะยอมรับความจริงกันได้มั้ยล่ะ

ป.ล. ชอบริปเร้ดจังเลย เป็นหนูที่เท่มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น