วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Sookie Stackhouse (5 - 10) - Charlaine Harris


สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์

Dead as a Doornail (Sookie Stackhouse 5)
คะแนน : 6.5

เล่มนี้กลับมาเป็น Mystery เต็มๆ อีกแล้ว มีคนไล่ยิงพวกชิฟท์เตอร์ (มนุษย์ที่แปลงร่างเป็นสัตว์ได้) กับมีคนพยายามเอาชีวิตซุกกี้ด้วยการเผาบ้านของเธอ เล่มนี้รู้สึกว่ามันเอื่อยๆ ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ มันมีเนื้อเรื่องเพิ่มเติมขึ้นมา แต่เราไม่รู้สึกว่ามันเป็นพล็อตเรื่องสำคัญ เล่มนี้มีบรรดาตัวละครชายพวกเผ่าพันธุ์ซูป (Supernatural) ทั้งหลาย รวมทั้งบิลด้วย มาเกาะแกะแวะเวียนกับซุกกี้ แต่ไม่มีใครมีบทบาทสำคัญเป็นพิเศษ และเราไม่ชอบใครเลยสักคน ก็เลยออกจะรำคาญนิดๆ กับปฏิกิริยาของซุกกี้ที่มีต่อเจ้าพวกนี้ น่าเสียดายที่เอริคก็ถูกลดบทไปด้วย

One Word Answer
คะแนน : 7
เรื่องสั้นที่รวมอยู่ใน A Touch of Dead เหมือนกัน แต่เราแยกอ่านทีละตอน ตามลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเนื้อเรื่อง เรื่องนี้โอเคเลย มีคนมาบอกข่าวการตายของลูกพี่ลูกน้องของซุกกี้ ถึงจะเป็นเหตุการณ์สั้นๆ แต่เล่าเรื่องได้น่าสนใจ พร้อมกับการปรากฏตัวของตัวละครที่เคยได้ยินแต่ชื่อในเล่มก่อนๆ แต่เธอน่าจะมีความสำคัญในอนาคต (รึเปล่า?)

Definitely Dead (Sookie Stackhouse 6)
คะแนน : 7

ซุกกี้เดินทางไปหลุยเซียน่า เพื่อไปจัดการเรื่องทรัพย์สินส่วนตัวของลูกพี่ลูกน้องคนที่ตายไปในเรื่องสั้นข้างบน และต้องไปพบราชินีแวมไพร์แห่งหลุยเซียน่าอย่างเป็นทางการด้วย อืมม์ อันที่จริงเล่มนี้ก็ไม่ได้แย่กว่าเล่มก่อนๆ มันก็ยังมีปริศนาความลึกลับของเรื่องให้สงสัย เจอศพในป่าหลังบ้าน เจอศพในตู้เสื้อผ้า (อีกแล้ว) และมีฉากน่าสนใจหลายฉากในเล่มนี้ อาทิ การทำพิธีของแม่มดเพื่อดูเหตุการณ์ในอดีต รวมทั้งมีเหตุการณ์ที่เผยความลับของบิล ที่ช็อกความรู้สึกของซุกกี้มากๆ ด้วย แต่สารภาพว่าเราเริ่มจะเบื่อเรื่องชุดนี้หน่อยๆ แล้ว เพราะรู้สึกว่า เนื้อเรื่องมันไม่ได้มีทิศทางอะไร มันก็วนไปเวียนมาอยู่ในแวดวงตัวประหลาดทั้งหลายนี่ล่ะ ชีวิตซุกกี้ก็ไม่ไปไหน ผู้ชายที่แวะเวียนมาก็ไม่เห็นทางจะไปลงเอยกับใครได้สักที เล่มนี้ผู้ชายที่ว่าคือ ควินน์ หนุ่มเสือเบงกอล ถามว่าสนุกมั้ย ตอนอ่านมันก็สนุกดี แต่อ่านจบแล้วก็แล้วกันไป

Lucky
คะแนน : 7

เรื่องสั้นเบาๆ ของซุกกี้กับอมีเลีย ไขความลับเรื่องที่มีคนเข้าไปรื้อค้นสำนักงานของคนขายประกัน อ่านสบายๆ

All Together Dead (Sookie Stackhouse 7)
คะแนน : 8

เล่มนี้เป็นเรื่องของงานประชุมของบรรดาราชาราชินีแวมไพร์ซึ่งจัดขึ้นในโรงแรมใหญ่ ซุกกี้ก็เดินทางติดตามมาในขบวนของราชินีแห่งหลุยเซียน่าด้วย เพราะโซฟีแอนน์ต้องมาขึ้นศาลคดีที่เป็นผลมาจากเรื่องราวในเล่มที่แล้ว ที่จริงการดำเนินเรื่องเล่มนี้เหมือนไม่ค่อยมีความลึกลับมากเท่าไหร่ แต่อ่านเพลินดี เพราะได้เห็นสังคมของแวมไพร์ ธรรมเนียมแปลกๆ ใหม่ๆ ท้ายเล่มก็เกิดเหตุการณ์ใหญ่ ตอนอ่านฉากที่เป็นหน้าปกของเรื่อง สนุกดี



From Dead To Worse (Sookie Stackhouse 8)
คะแนน : 7.5

หลังกลับจากงานประชุม ควินน์หายเงียบไปไม่ติดต่อมา ซุกกี้เจอแวมไพร์แปลกหน้าในงานแต่งงาน รวมทั้งชายสูงอายุรูปงามผู้ลึกลับ เล่มนี้เอริคเริ่มกลับเข้ามาในชีวิตซุกกี้อีก เพราะพันธะเลือดที่เกิดจากเล่มที่แล้ว อมีเลีย เพื่อนร่วมบ้านของซุกกี้ตลกดี เล่มนี้มันไม่มีประเด็นหลักเท่าไหร่ แต่มีเหตุการณ์ย่อยๆ หลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นเยอะ เล่าไม่ถูกเลย ปัญหาชีวิตคู่ของเจสันพี่ชาย การต่อสู้ชิงอำนาจของมนุษย์หมาป่า และการบุกยึดอำนาจของแวมไพร์ต่างรัฐ เหตุการณ์พวกนี้มันไม่ใช่เรื่องของซุกกี้โดยตรง แต่ดูท่าชีวิตของเธอคงจะวุ่นวายยิ่งขึ้นไปอีกแน่ๆ

Gift Wrap
คะแนน : 6

เรื่องสั้นสุดท้ายใน A Touch of Dead คืนคริสต์มาสอีฟ ซุกกี้อยู่เงียบเหงาตัวคนเดียว แต่แล้วก็พบมนุษย์หมาป่าหนุ่มแปลกหน้าได้รับบาดเจ็บอยู่ในป่าหลังบ้าน เธอจึงช่วยเขากลับมาพักที่บ้าน เราไม่ชอบเรื่องนี้ค่ะ ไม่ชอบ one-night stand เราไม่ติดใจเรื่องที่ซุกกี้มีความสัมพันธ์กับหนุ่มหลายคนนะ ที่ผ่านมามันก็มีที่มาที่ไปทุกคน แต่ซุกกี้เคยบอกเองไม่ใช่หรือว่า เธอไม่ใช่ผู้หญิงที่นอนกับผู้ชายชั่วครั้งคราว ตอนนี้ก็เลยทำให้เราเสียความรู้สึกพอดู

Dead and Gone (Sookie Stackhouse 9)
คะแนน : 7

เล่มนี้อ่านแล้วเครียด หนักตั้งแต่เปิดเรื่องเลย เหล่ามนุษย์กลายร่างเปิดเผยตัวตนต่อสาธารณชน พบศพคริสตัล มนุษย์เสือดำพี่สะใภ้ของซุกกี้ ถูกตรึงกางเขนหลังบาร์ที่ทำงาน ญาติแฟรี่ของซุกกี้มาเตือนว่า เธอกำลังตกอยู่ในอันตรายจากสงครามของเหล่าแฟรี่ ครึ่งเล่มแรก เรื่องของเอริคกับซุกกี้กำลังดำเนินไปในทิศทางที่เราอยากให้เป็นอยู่เชียว แต่ก็กะแล้วว่า เรื่องนี้มันคงไม่ลงเอยง่ายๆ บิลกลับมาวอแวอีกแล้ว พวกแฟรี่ตัวร้ายพยายามจ้องเล่นงานซุกกี้ตลอดเวลา แม้จะพยายามระวังตัว และขอความช่วยเหลือจากแวมไพร์และมนุษย์หมาป่า แต่ก็ยังไม่วาย ท้ายเล่มซุกกี้เจอเรื่องหนักสุดๆ เฮ้อ ถอนหายใจเฮือก เล่มนี้มืดมนจริงๆ ตายกันเกลื่อน

Dead in the Family (Sookie Stackhouse 10)
คะแนน : 7

ช่วงแรกเป็นช่วงพักฟื้นของซุกกี้ หลังจากผ่านประสบการณ์เลวร้ายจากเล่มที่แล้วมา โชคดีมากที่เธอจิตใจเข้มแข็งและผ่านพ้นช่วงทำใจมาได้ดี จากท้ายเล่มที่แล้ว หวั่นนิดหน่อยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างซุกกี้กับเอริคจะเลวร้ายลง แต่เห็นปกแล้วก็โล่งใจหน่อยที่เอริคยังไม่น่าจะหายไปไหน เล่มนี้ได้รู้เรื่องของเอริคเพิ่มมากขึ้น มีพ่อ (ผู้ที่เปลี่ยนเอริคเป็นแวมไพร์) กับน้องชาย (คนที่ถูกเปลี่ยนโดยแวมไพร์คนเดียวกัน) โผล่มาปรากฏตัว และแน่นอน ที่ทั้งสองมาพร้อมกับความยุ่งยาก เล่มนี้ถ้าเทียบกับเล่มอื่นๆ เนื้อหาน้อยนิดมาก เรื่องราวไม่ไปไหนเลย แต่ก็ดีเหมือนกัน ซุกกี้จะได้พักซะบ้าง เจอแต่เรื่องตลอด

Two Blondes
คะแนน : 7

เรื่องสั้นในเล่ม Death's Excellent Vacation ซุกกี้กับแพมเดินทางไปเที่ยวเมืองคาสิโน พร้อมทำธุระให้เอริค เล่มนี้ก็โอเค ลงตัวในเนื้อเรื่องสั้นๆ

สรุป
ความรู้สึกเราหลังอ่านเรื่องชุดนี้จบ 10 เล่ม ก็คือ
- ในบรรดาหนุ่มทั้งหมด ไม่ต้องบอกก็รู้ใช่มั้ยคะว่า เราเชียร์เอริค เล่มไหนมีเอริคเยอะหน่อยก็จะชอบ เล่มไหนไม่เห็นก็จะเซ็ง เราชอบเวลาที่เอริคเรียกซุกกี้ว่า my lover หรือ my wife (ใน Dead and Gone เล่ม 9 เอริคออกอุบายให้ซุกกี้แต่งงานด้วย เพื่อปกป้องซุกกี้เอง) แม้ว่าเราจะเชียร์คู่นี้ แต่เราก็มองไม่เห็นว่าทั้งคู่จะลงเอยกันอย่างมีความสุขได้ยังไง เอริคก็อยู่ต่างเมือง เจอกันทีไรก็มีแต่เรื่องวุ่นวาย ชีวิตทั้งคู่ต่างกันเยอะจนไม่รู้จะหาจุดลงตัวยังไง จะให้ใครคนหนึ่งสละการใช้ชีวิตของตัวเองมันก็ไม่ใช่อีก ก็เลยเพลียๆ ในใจนิดหน่อย แบบลุ้นไม่ขึ้น
- อ่านเรื่องชุดนี้เหมือนดูหนังซีรีส์ เรื่องราววนเวียนไม่ไปไหน หรือเพราะเราอ่านต่อกันรวดเดียวเราถึงเบื่อไม่รู้ มีการพัฒนาของเหตุการณ์ แต่ก็มีโอกาสสูงที่ตัวละครใหม่ที่โผล่มา จะไม่ได้สำคัญกับเนื้อเรื่องเล่มนั้น แต่จะมีบทในเล่มหน้า ตัวละครเยอะจนถ้าไม่ได้อ่านต่อเนื่องกันอาจจะลืม แถมมีปัญหาเรื่องความสับสนของตัวละครอีกต่างหาก อย่างย่ากลายเป็นยาย กลับมาเป็นย่าอีก ปอร์เทียกับแอนดี้เดี๋ยวก็สลับกันเป็นพี่เป็นน้อง ขนาดคนเขียนยังงง คนอ่านก็ยิ่งงงใหญ่
- ดูซีรีส์ True Blood ไปนิดหน่อย เห็นเป็นภาพนี่มันดูรุนแรงกว่าอ่าน แถมมีรายละเอียดเยอะ ทั้งที่ตามหนังสือและเพิ่มเข้ามา จนเหมือนยิ่งดำเนินเรื่องยืดยาดเข้าไปใหญ่ เลยคงไม่ดู แวมไพร์นี่ไม่ใช่แนวโปรดจริงๆ ด้วย แอนนา ปาควินนี่เหมาะกับบทซุกกี้มากเลย แต่ฟันของเธอนี่ขัดตาจัง บิลกับเอริคไม่หล่ออ่ะ แคสติ้งตัวละครบางตัวดูต่างจากที่บรรยายในหนังสือ เช่น ราชินีหลุยเซียน่า แต่ในทีวีดูเหมาะกับภาพพจน์มากกว่า
- สรุปคือ อ่านเรื่องนี้แล้วก็โอเค เล่มใหม่ออกก็คงจะอ่านต่อ แต่ไม่ได้ติดตามมากมาย และถึงไม่ได้อ่าน ก็คงไม่คิดว่า ตัวเองพลาดอะไรไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น