วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Sookie Stackhouse (3 & 4) - Charlaine Harris

Club Dead (Sookie Stackhouse 3)
คะแนน : 7.5

บิลหายตัวไป เอริค แวมไพร์หัวหน้าของบิล ส่งมนุษย์หมาป่าหนุ่ม อัลซิด มาเป็นคนรับหน้าที่พาซุกกี้ไปสืบร่องรอยในต่างเมือง เล่มนี้ก็สนุกดี ถึงแม้เนื้อเรื่องไม่มีอะไรมาก แต่ก็ตามอ่านสถานการณ์และการเอาตัวรอดของซุกกี้อย่างเพลิดเพลิน ถ้าจะจัดประเภทหนังสือเล่มนี้จริงๆ โดยไม่นับเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ เราว่า แนวเรื่องมันใกล้เคียงเรื่อง Adventure ที่สุด มันคือการติดตามอ่านการผจญภัยของซุกกี้ ถ้าเล่านี่มันเหมือนเหลือเชื่อ ซุกกี้คนเดียวบุกรังราชาแวมไพร์ พาบิลหนีออกมาได้ด้วย ใช้วิธีอะไรฉลาดแยบยลหรือก็เปล่า ลุยสู้แบบบ้าพลังก็ไม่ใช่ เหมือนจะอาศัยลูกฟลุคเยอะที่สุด แต่ด้วยวิธีบรรยายมันก็ทำให้อยากรู้ว่า เออ แล้วจะเป็นไงต่อ

มาถึงเล่มนี้ก็เห็นชัดแล้วว่า บิลตกกระป๋องจากบทพระเอกเรียบร้อย เราไม่เสียดายบิลนะเพราะไม่ได้ชอบเขามากมาย แต่อดรู้สึกไม่ได้ว่า สาเหตุที่บิลห่วยบัดซบแบบนี้ มันไม่ได้ถูกผลักดันจากตัวละครเอง แต่เป็นเพราะว่า ถ้าจะขยายขอบเขตเนื้อเรื่อง การมีบิลอยู่เป็นแฟนจะกลายเป็นตัวเกะกะการดำเนินเรื่องซะเปล่าๆ ก็เลยแต่งออกมาแนวนี้ จะให้ซุกกี้มีคนใหม่ที่น่าสนใจกว่านี้ บิลก็ต้องพ้นทางไปซะ และเพื่อไม่ให้เป็นความผิดของซุกกี้ที่ปันใจ บิลก็ต้องรับบทชายโฉดไป

Dead to the World (Sookie Stackhouse 4)
คะแนน : 8

ระหว่างขับรถกลับบ้านคืนหนึ่ง ซุกกี้พบเอริคกระเซอะกระเซิงอยู่ข้างทาง เธอต้องพาเขากลับมาที่บ้าน เอริคสูญเสียความทรงจำ จากคำสาปของกลุ่มแม่มดที่ต้องการจะขยายอิทธิพลเข้ามาในละแวกเมืองนี้ แค่ต้องรับดูแลแวมไพร์ความจำเสื่อมให้มาอยู่ในบ้าน เท่านี้ชีวิตของซุกกี้ยังวุ่นวายไม่พอ เพราะเจสัน พี่ชายของเธอก็มาหายตัวไปอีกคน

เล่มนี้ได้เห็นเอริคในบทบาทใหม่ ซึ่งก็เวิร์คทีเดียวนะนี่ แต่ไม่รู้ว่าเอริคจะคงความสำคัญของตัวเองได้แค่ไหนในเล่มต่อๆ ไป ฉากบู๊เล่มนี้ดุเดือดล้างผลาญพอดู มีเผ่าพันธุ์ใหม่ปรากฏตัวอีกแล้ว เรื่องราวในโลกของซุกกี้ก็ยิ่งเพิ่มความซับซ้อนขึ้นอีก

Fairy Dust (Sookie Stackhouse)
คะแนน : 7

เรื่องสั้นในชุด Sookie Stackhouse (เดิมอยู่ในเล่ม Powers of Detection ตอนหลังมารวมใน A Touch of Dead) เป็นเรื่องราวหลังเหตุการณ์เล่ม 4 พวกแฟรี่ คลอดีน มาขอให้ซุกกี้ช่วยสอบปากคำมนุษย์ที่เป็นผู้ต้องสงสัยฆ่าฝาแฝดของเธอ เป็นเรื่องสั้นไม่มีอะไรมาก แค่ได้รู้จักพวกแฟรี่มากขึ้น

Dracula Night (Sookie Stackhouse)
คะแนน : 6.5

เรื่องสั้นที่เดิมอยู่ในเล่ม Many Bloody Returns ตอนหลังมารวมใน A Touch of Dead เช่นกัน เป็นเรื่องราวก่อนเล่ม 5 ซุกกี้ได้รับบัตรเชิญจากคลับแฟงตาเซียให้ไปร่วมงานแดร็กคิวล่าไนท์ เอริคเป็นแฟนตัวยงของเจ้าชายแห่งความมืด และเขาหวังว่า แดร็กคิวล่าตัวจริงจะมาปรากฏตัวที่คลับของเขาคืนนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นที่ค่อนข้างห่วย รู้สึกมันอ่อนๆ ไงไม่รู้ ขนาดปกติเราจะหยวนๆ ไม่คาดหวังอะไรมากกับเรื่องสั้นนะนี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น