วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Dead Until Dark (Sookie Stackhouse 1) - Charlaine Harris

คะแนน : 7

ไม่รู้จะอ่านอะไรดี ดูรายการหนังสือที่จะวางตลาด เดือนนี้ไม่มีเล่มที่รออ่านอยู่เลย ส่วนใหญ่จะออกเดือนหน้า หันไปมองๆ หนังสือพวกเบสต์เซลเลอร์ที่เรายังไม่อ่านมั่ง เอาชุดนี้แล้วกัน Sookie Stackhouse หรือ Southern Vampire Series หรือ True Blood จริงๆ ก็เคยเห็นเรื่องนี้อยู่ในร้านหนังสือนานแล้ว เห็นมีแบบ box set ขายด้วย สวยเชียว แต่ไม่ค่อยสนใจ เพราะไม่ค่อยชอบเรื่องแนวแวมไพร์เท่าไหร่ แต่ไหนๆ ตอนนี้ไม่มีเรื่องอยากอ่าน ลองหน่อยก็ได้ เผื่อจะชอบ

นี่เป็นเรื่องของซุกกี้ สแต็กเฮ้าส์ หญิงสาววัยยี่สิบกว่าที่ทำงานเป็นสาวเสิร์ฟในบาร์ มีความสามารถอ่านใจคนอื่นได้ วันหนึ่ง บิล คอมป์ตัน ซึ่งเป็นแวมไพร์ ก็มาปรากฏตัวในบาร์ที่ซุกกี้ทำงาน เธอติดใจเขาทันทีเพราะเขาเป็นคนที่เธออ่านใจไม่ออก และนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เธอรู้สึกสบายใจมากๆ โลกในนิยายเรื่องนี้ กฎหมายและสังคมยอมรับการมีอยู่ของแวมไพร์แล้ว บิลไม่ต้องปิดบังตัวตน แต่แล้ว ก็เกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมหญิงสาวขึ้นหลายราย ชีวิตซุกกี้ต้องเผชิญเรื่องราววุ่นวายต่างๆ มากมาย

อืมม์ ก็อ่านได้เรื่อยๆ นะ เล่มแรกอาจจะยังไม่ค่อยมีอะไรมาก แนะนำตัวละคร ฉากและสภาพแวดล้อมในเรื่องให้คนอ่านรู้จัก เนื้อเรื่องจริงๆ ก็ไม่มีอะไรเท่าไหร่ เอื่อยๆ มาลุ้นแค่ตอนท้าย เหมือนอ่านชีวิตประจำวันของซุกกี้ ตื่นมาทำอะไร ไปไหน เจอใคร อย่างนี้ไปเรื่อยๆ แล้วระหว่างนั้นอ่านไปสักสองสามบท ก็จะมีคนตายไปทีละคน ไม่รู้ใครทำ เพราะไม่ปล่อยเงื่อนงำชี้ตัวคนร้ายเลย ไม่ใช่แนวนิยายสืบสวน แต่เป็นแนวลึกลับมากกว่า พอฆาตกรโผล่มาก็กลายเป็นเรื่องสยองขวัญต้องวิ่งหนีการตามล่าไปซะ และถึงจะมีเรื่องความรักระหว่างซุกกี้กับบิล แต่นี่ก็ไม่ใช่โรแมนซ์อีก จะจัดเป็นเรื่องผี มันก็ไม่น่ากลัว จัดประเภทยากจัง คิดว่าในเล่มถัดๆ ไปน่าจะมีเนื้อเรื่องอะไรมากกว่านี้ เล่มนี้ก็ถือเป็นการเซตอารมณ์และโทนของเรื่องไปก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น