วันศุกร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2553

Savor the Moment - Nora Roberts

คะแนน : 7

เล่มที่ 3 ในชุด The Bride Quartet เรื่องของเพื่อนสาวสี่คนเป็นหุ้นส่วนร่วมกันประกอบธุรกิจจัดงานแต่งงานด้วยกัน ความรู้สึกจากการอ่านเล่ม 1 กับเล่ม 2 เคยพูดถึงสั้นๆ ไปแล้วที่นี่

เล่มนี้เป็นเรื่องของลอเรล แมคเบน นักทำขนมเค้กสำหรับงานแต่ง กับ ดัลเลนีย์ บราวน์ ลอเรลรู้จักเดลมาตลอดชีวิต เพราะเดลเป็นพี่ชายของพาร์คเกอร์ (1 ใน 4 สาว) ลอเรลแอบหลงรักเดลมานาน แต่ไม่เคยเปิดเผย เพราะเธอรู้สึกว่าเดลมองทั้งสี่สาวเหมือนน้องสาว วันหนึ่งเมื่อเธอโกรธเดลขึ้นมาและจูบเขา นั่นทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เปลี่ยนแปลงไป

ความขัดแย้งของลอเรลกับเดล ต่างจากคู่ของเอมม่ากับแจ็ค และแมคกับคาร์เตอร์ ทั้งลอเรลและเดลไม่มีใครมีปัญหาด้านกลัวการผูกมัด แต่ปัญหามาจากความแตกต่างทางสถานะของทั้งคู่ ปัญหาของลอเรลมาจากเรื่องภูมิหลังของครอบครัว ชีวิตเธอพลิกผัน พ่อประสบปัญหาทางการเงิน ครอบครัวแตกแยก เมื่อเธอยังอยู่ไฮสกูล และหลังจากนั้นก็ต้องดิ้นรนทำงานส่งเสียตัวเองมาตลอด ในขณะที่เดล มาจากครอบครัวชั้นนำของเมือง เป็นทนายความ เรียนจบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ พรั่งพร้อมในด้านฐานะและชาติตระกูล

แม้นี่จะเป็นเรื่องสมัยใหม่ ปัญหาก็ไม่ได้ชัดเจนถึงขนาดเป็นเรื่องของความรักต่างชนชั้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ฐานะที่แตกต่างกันมากระหว่างคนสองคนก็นำมาซึ่งความตึงเครียดในความสัมพันธ์ได้ ซึ่งต้องชื่นชม Nora Roberts ที่นำเสนอความขัดแย้งในแง่มุมนี้ได้ดี อย่างสมจริง และไม่น้ำเน่าดราม่าเว่อร์ๆ

อันที่จริง จะว่าไปในด้านพล็อตเรื่อง สิ่งที่ขวางความรู้สึกของลอเรลมีแค่ 1. เธอรักเดลแต่ไม่กล้าบอกเพราะกลัวว่าจะเป็นการทำให้เดลรู้สึกผิด 2. ฐานะแตกต่างทำให้ลอเรลค่อนข้างอ่อนไหวเวลาพูดเรื่องเงิน ซึ่งปัญหาสองอย่างนี้ ก็ไม่ได้แสดงอะไรเด่นชัดด้วยซ้ำ มันแค่เป็นสิ่งที่กรุ่นๆ ในใจ นางเอกของเราไม่ได้ฟูมฟายโวยวาย นั่งสงสารตัวเองอะไรมากมาย ไม่ถึงขนาดเป็นปมด้อย แต่ความรู้สึกเหมือนมีกำแพงแก้วขวางกั้นเป็นความรู้สึกที่เข้าใจได้ และเธอก็พยายามดำเนินชีวิตและความสัมพันธ์กับพระเอกไปให้ดีที่สุดที่ทำได้ ซึ่งเราคิดว่า มันเป็นการกระทำและท่าทีที่สมเหตุสมผล เป็นผู้ใหญ่ และเป็นผู้หญิงสมัยใหม่ดีมาก

เพราะฉะนั้นถ้าอ่านเอาความโรแมนซ์ของเนื้อเรื่อง ระดับคะแนนด้านนี้จะน้อยมากค่ะ เพราะเนื้อเรื่องแทบไม่มีอะไรเลย ไม่มีจุดพลิกผันอารมณ์อะไรมากมาย แต่สิ่งสำคัญของนิยายชุดนี้จริงๆ แล้วอยู่ที่ มิตรภาพของเพื่อนสี่คนค่ะ ไม่รู้เป็นไร เราอ่านเรื่องชุดนี้กี่เล่ม เราก็นึกถึง Sex And The City ทุกที แต่เป็นเวอร์ชันที่ทั้งสี่สาวไม่แสบสันเป็นสาวชาวกรุง แต่เป็นสี่สาวที่อบอุ่นน่ารัก เป็นเพื่อนแท้ช่วยเหลือกันและตามหารักแท้ของเธอไปด้วย เราว่า ฉากที่ลอเรลนั่งคุยกับเพื่อนแต่ละคน มีส่วนสำคัญกับหนังสือพอๆ กับฉากที่เธออยู่กับเดล และเป็นสิ่งที่เราชอบอ่านมากกว่าด้วยซ้ำไป

และเอกลักษณ์ของ NR เรื่องการบรรยายอาชีพการงานของตัวละครของเธอ ก็แจ่มชัดมาก ตั้งแต่ชื่อเรื่อง เมื่อนางเอกเป็นตากล้อง ชื่อเรื่องคือ Vision in White เมื่อนางเอกเป็นนักจัดดอกไม้ ชื่อเรื่องคือ Bed of Roses และเมื่อนางเอกเป็นนักเบเกอรี่ ชื่อเรื่องคือ Savor The Moment และในเนื้อเรื่องก็จะเห็นภาพที่แจ่มชัด ความโกลาหลในธุรกิจการจัดงานแต่งงาน ฉากในครัว ภาพของเค้กแทบจะลอยออกมาจากหน้ากระดาษ

สรุปว่าเล่มนี้ถือเป็นเล่มที่ไม่ผิดหวังนะคะ แต่ความสัมพันธ์ของพาร์คเกอร์กับมัลคอล์ม ที่จะเป็นเล่มปิดท้าย เรื่องของทั้งคู่ที่มีอยู่ในในเล่มนี้นิดหน่อย เรากลับไม่ค่อยชอบเท่าไหร่แฮะ ทำให้ลดความรู้สึกร้อนรนอยากอ่านเรื่องของทั้งคู่ไปได้เยอะเลย จะได้ไม่ทรมานกับการรอคอยกว่าจะถึงปลายปีนี้มากนัก ^_^

ป.ล. ท้ายเล่มมีโฆษณาเกมของนิยายชุดนี้ด้วย แปลกดีนะคะ เกมจากนิยายโรแมนซ์ ลองเข้าไปดูที่เว็บได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น