วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Harry Potter Page to Screen: The Complete Filmmaking Journey


จริงๆ ยังอ่านเล่มนี้ไม่จบเลย ได้มาแล้วก็ต้องทิ้งไว้ที่บ้าน หอบไปหอบมาไม่ไหว แต่คิดว่าเขียนถึงไว้หน่อยก็ดี เผื่อเป็นข้อมูลให้คนที่อาจจะกำลังตัดสินใจ เพราะตอนจะสั่งซื้อเล่มนี้ เสียเวลาหาข้อมูลนานมากๆ ทั้งที่มีคนรีวิวเยอะแยะ มีเป็นวิดีโอรีวิวใน youtube ก็หลายอัน แต่ไม่มีอันไหนตอบข้อสงสัยเราได้ชัดๆ จริงๆ เสียทีว่า ตกลงแบบของ U.S. กับ U.K. ต่างกันยังไง ของ U.S. ข้อมูล Amazon บอกมี 540 หน้า แต่ U.K 528 หน้า แล้ว 12 หน้าที่ต่างกันนี่คืออะไร แต่เท่าที่ไล่ดูคลิปก็เห็นมีเนื้อหาเหมือนกันทั้งนั้นประมาณ 532 หน้า การนับหน้าที่ไม่เท่ากันนั้นอาจจะเพราะนับปกในด้วย

เพราะฉะนั้น เลยคิดเข้าข้างตัวเองว่า มันคงไม่ต่างกัน หน้าปกเหมือนกัน ข้อมูลข้างในเหมือนกัน ชื่อหนังภาคแรกในเล่ม U.K. ยังเป็น the Sorcerer’s Stone เลย ต่างแค่ที่สำนักพิมพ์ และขนาดรูปเล่มอาจจะต่างกันนิดหน่อย ตัดสินใจซื้อจาก Amazon U.K. เพราะถูกกว่า เล่มนี้ร้านหนังสือในเมืองไทยขายในราคา 2,000 ขึ้นทั้งนั้น แต่ถ้าสั่งซื้อจากป่า UK รวมมากับเล่มอื่นๆ คิดแยกราคา+เฉลี่ยค่าส่งออกมาแล้ว เล่มนี้ตกอยู่ที่ 1,500-1,600 บาทเท่านั้น

หนังสือเล่มใหญ่มาก ปกแข็ง เล่มหนา ยืนยันว่า 532 หน้าไม่รวมหน้ารองปก และหนักมากๆ ประมาณ 3 กิโลได้ เอาฟาดหัวคนก็ตาย ถืออ่านไม่ไหว ถ้าไม่วางโต๊ะก็ต้องวางตัก ข้างในเป็นกระดาษอาร์ต พิมพ์สี่สีทั้งเล่ม ภาพประกอบมีทั้งรูปถ่ายและรูปวาด concept art ใครอยากรู้เนื้อหาข้างในไปหาดูใน youtube แต่ที่ชอบมากและอาจจะเห็นไม่ชัดจากในวิดีโอก็คือ ในเนื้อกระดาษบางหน้าจะมีพิมพ์ลายฝังเป็นรูปเงาเล็กๆ เช่น ปากกาขนนก ไม้กวาด พวกนี้ด้วย เก๋ดี


ในส่วนเนื้อหามีบางส่วนคาบเกี่ยวกับเล่ม Harry Potter Film Wizardry (อันนั้นเลือกง่ายเพราะชอบปกแดง) แต่เล่ม Page to Screen เนื้อหาละเอียดกว่า และเล่าเรื่องต่อเนื่องกว่า ตั้งแต่แรกเริ่มก่อนเป็นหนังจนจบภาคสุดท้าย ในขณะที่ Film Wizardry จะเน้นลูกเล่นที่เปิดออกมาได้ เช่น พวกจดหมาย แผนที่ตัวกวน ตำราวิชาปรุงยา โฆษณาร้านของเล่นวีสลีย์ อะไรพวกนั้น ถ้าเทียบกันเล่มแดงสวยกว่า แต่เล่มใหญ่เนื้อหาดีกว่า ส่วนตัวชอบเล่ม Page to Screen มากกว่าเพราะชอบอ่านเกร็ดเบื้องหลังเยอะๆ แต่ทั้งคู่ก็คุ้มค่าน่าสะสมมากๆ พลาดไม่ได้ทั้งสองเล่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น