วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

The Catcher in the Rye - J. D. Salinger

คะแนน : 7

ได้ยินชื่อนิยายคลาสสิคติดอันดับหนังสือดีเล่มนี้มานาน แต่ก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ การพร่ำบ่นของเด็กเกรียนคนหนึ่งนี่มันจะน่าอ่านเร้อ แต่เล่มนี้มันก็ถูกอ้างอิงบ่อยจริงๆ ชักอยากจะรู้ว่าเป็นไง ใน 11/22/63 ก็พูดถึงอีกที สงสัยต้องอ่านซะล่ะ จะได้หายสงสัย

ไม่ต้องพูดถึงเนื้อเรื่อง เพราะมันไม่ได้สำคัญอะไรเลย อ่านความคิดของเด็กพระเอกคนเดียวทั้งเรื่อง ไดอารี่ของวัยรุ่นขวางโลก ที่ถูกไล่ออกจากโรงเรียน แต่ก็อ่านเพลินดีนะ โฮลเด้นนี่มันบ่นพล่ามได้ทุกเรื่องจริงๆ แอบหัวเราะในใจตลอดทั้งเล่ม ไม่มีอะไรตลกทั้งสิ้น แต่เพราะคิดว่า ดีนะนี่ที่พ้นอายุตอนนั้นมาแล้ว วัยนั้นคงเป็นวัยที่ยากลำบากที่สุดในการอยู่กับตัวเองล่ะนะ ยังหาตำแหน่งแห่งที่ของตัวเองในโลกไม่เจอ

ฉากที่ชอบที่สุดคือ ตอนที่ไปคุยกับครูที่บ้าน กับฉากที่นัดเจอกับน้องสาวตอนท้ายเล่ม เจ้าตัวก็ยังรู้ตัวนะว่าฝันเฟื่องอวดเก่ง ถูกกระตุกนิดเดียวก็รู้ตัวว่าไปไม่รอด คงเพราะมาอ่านตอนเป็นผู้ใหญ่แล้วถึงชอบสองฉากนี้ แบบมองว่า อารมณ์ต่อต้านแบบในเรื่องมันเป็นแค่ช่วงหนึ่งของชีวิตตอนนั้นซึ่งเดี๋ยวมันจะผ่านไป และดีใจอีกอย่างที่ไม่ได้อายุเท่านั้นแล้ว เพราะถ้าได้อ่านเล่มนี้วัยนั้นแปลว่าอาจจะถูกให้อ่านในวิชาเรียน แล้วคงต้องนั่งทำการบ้านวิเคราะห์เรื่องนี้หัวแตกแน่เลย แค่ตีความชื่อเรื่องก็เหนื่อยแล้ว

2 ความคิดเห็น:

solomon กล่าวว่า...

สงสัยชื่อเรื่องมานานละเหมือนกันว่ามันหมายถึงอะไร เลยลองค้นดู
ได้ความตามลิ้งนี้น่ะ http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20080115193530AA0YdZ9

Nas กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ ตามไปอ่านมาแล้ว รู้สึกว่าตอนอ่านเราจะคิดคล้ายๆ กับที่ babe32092 ว่าน่ะค่ะ เรื่องของเรื่องคือพระเอกกลัวการโตเป็นผู้ใหญ่ ยึดติดกับน้องสาวน้องชายในฐานะตัวแทนวัยเด็กของตนเอง เขารับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่มากับวัยไม่ได้สักเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ ชีวิต ความคาดหวังที่ทุกคนมีต่อเขาเปลี่ยนไป ทุกอย่างเลย จนตอนท้ายต้องไปรักษาอาการประสาท

คิดว่า โฮลเด้นมองตัวเองเป็น The Catcher in the Rye ที่อยากจะป้องกันคนอื่นๆ ไม่ให้ตกหลุมพรางแบบเขา เนื้อหาในหนังสือทั้งเล่มก็เหมือนสิ่งที่เขาอยากใช้เตือนคนอื่นด้วย ประมาณนั้นน่ะค่ะ ความจริงเรื่องนี้ยังมีประเด็นให้ตีความได้อีกมาก แต่ไม่อยากคิดเยอะเดี๋ยวเครียด ^^

แสดงความคิดเห็น