วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

The Girl Who Was on Fire


The Girl Who Was on Fire: Your Favorite Authors on Suzanne Collins' Hunger Games Trilogy เป็นรวมความเรียง 13 เรื่องจากนักเขียน 13 คน (แต่ไม่รู้จักสักคน) ที่พูดถึงหนังสือไตรภาคฮังเกอร์เกมส์ในแง่มุมต่างๆ กัน มีตั้งแต่บทที่ว่าด้วย สิ่งที่ฮังเกอร์เกมส์ทำให้คนประทับใจ การวิเคราะห์ตัวละครสำคัญหลายๆ ตัว รวมทั้งประเด็นการเมือง สงคราม บทบาทของวิทยาศาสตร์ต่อสังคม จิตวิทยา รวมไปถึงแฟชั่น

ฮ่าฮ่า คนที่ยังไม่อ่านเรื่องนี้อย่าเพิ่งสงสัย พล็อตเรื่องเด็กแข่งฆ่ากันทำไมมีแฟชั่นมาเกี่ยวด้วย แต่ถ้าหนังเรื่องนี้ออกฉายเมื่อไหร่ ถ้า Hunger Games ไม่มีชื่อเข้าชิงออสการ์สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายบ้างเลย เราจะถือว่าทีมงานสร้างสอบตกอย่างแรง (ขอแค่เข้าชิงบ้าง ไม่ต้องถึงกับได้หรอก) เพราะไม่ค่อยเห็นเรื่องไหนมีบทส่ง ที่เสื้อผ้าตัวละครจะมีบทบาทสำคัญต่อเนื้อเรื่องขนาดนี้ แบบในบทความนี้เอาชุดของแคทนิสมาไล่เรียงให้ดูทั้ง 3 ภาค แต่ละชุดที่ทำให้คนดูฮือฮาทั้งประเทศ เป็นเสื้อผ้าที่สร้างอารมณ์หลากหลายได้ทั้งตื่นเต้น สุข เศร้า อยากเห็นของจริงเร็วๆ จัง

หนังสือเล่มนี้ กลุ่มเป้าหมายชัดเจนอยู่แล้วนะคะว่า สำหรับแฟนที่ชอบหนังสือฮังเกอร์เกมส์ เวลาที่เราชอบเรื่องไหนมากๆ มันก็รู้สึกดีที่ได้อ่านสิ่งที่คนอื่นที่ชอบเหมือนกันพูดถึง แล้วก็จะได้แง่มุมใหม่ที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อนเพิ่มขึ้นมาด้วย สปอยล์แน่นอน



- เราชอบตอนที่พูดถึงพีต้า ว่าพีต้าที่เป็นคนดีที่สุดในเรื่อง แต่เขาเป็นคนที่โกหกเก่งที่สุดในเรื่องเหมือนกัน หลอกแคทนิส หลอกคนดูได้ทั้งประเทศ เออ จริงแฮะ
- คนมัวแต่สนใจทีมพีต้ากับทีมเกล แต่คนสำคัญที่สุดจริงๆ คือ ทีมแคทนิสต่างหากล่ะ ก็แหงล่ะ คงเป็นแฟนเรื่องฮังเกอร์เกมส์โดยไม่เป็นกองเชียร์แคทนิสไม่ได้ เพราะเล่นเป็นคนเล่าเรื่องอยู่คนเดียว ในนี้วิเคราะห์แคทนิสละเอียดมาก อ่านบทนี้แล้วทำให้เราเพิ่งรู้สึกตัวว่า ในบล็อกเรากรี๊ดๆ พีต้าไป จนไม่ได้พูดถึงแคทนิสเลย ก็ถือโอกาสนี้พูดถึงนางเอกของเราซะหน่อย เราชอบแคทนิสมากๆ ค่ะ ถ้าเราไม่ชอบแคทนิส ไม่เห็นว่าเธอดี เราคงไม่เชียร์พีต้าให้ได้คู่ซะขนาดนั้น อาจจะแอบค่อนพีต้าในใจว่างมงายก็ได้

เราชอบแคทนิสตั้งแต่แรกเลยนะ ถึงการแสดงออกภายนอกของแคทนิสจะดูไม่น่าคบ แข็งกร้าว ค่อนข้างปิดใจ แต่เราไม่เคยสงสัยในจิตใจแท้จริงของแคทนิสเลย เพราะมีพริมอยู่ ตั้งแต่ต้นเรารู้ว่าแคทนิสแคร์ เธอรักและปกป้องน้องสาวสุดจิตสุดใจ แต่ในขณะเดียวกัน เธอก็เป็นมนุษย์ธรรมดามาก ตอนที่เธอบอกว่า ยังเคืองแม่ที่อ่อนแอ หลังพ่อตายทำใจไม่ได้ ทอดทิ้งไม่ดูแลลูก เธอไม่ใช่คนช่างอภัย จำได้ว่าตอนอ่านยิ้มเลย เป็นตัวละครที่จับใจเราได้ตั้งแต่ต้น

ตอนที่แคทนิสยังไม่แน่ใจความรู้สึกตัวเองที่มีต่อเกลกับพีต้า แล้วเธอตัดสินใจปฏิเสธพีต้า เพราะยังไงเกลคือคนที่เธอรู้จักผูกพันมานานกว่า เรานับถือเธอมากเลยนะ เทียบกับนางเอกวัยรุ่นสมัยใหม่ยุคเดียวกันแบบ Vampire Academy ที่นอกใจแฟนตัวเองแอบมีเซ็กส์กับแฟนเก่า แล้วบอกเลิกแฟนใหม่ด้วยการบอกว่าก็นายไม่ดีเอง ทำให้ฉันรักไม่ได้ แคทนิสเป็นนางเอกที่มั่นคง และมีเกียรติมีศักดิ์ศรีกว่าเยอะมากเลย เธอไม่อยากทำร้ายความรู้สึกของผู้ชายที่มาชอบเธอทั้งคู่ และเธอก็ไม่อยากยื้อให้มันเลยเถิดจนคนอื่นจะยิ่งเจ็บ (แบบฉันรักเอ็ดเวิร์ด แต่ฉันเหงาต้องเอาเจค็อบเป็นเพื่อน) ล้อเล่น แฟน Twilight อย่าโกรธน้า ^_^

แคทนิสตัดพีต้าก่อนดื้อๆ ถ้ายังเลือกใครไม่ได้ ก็เลือกตัวเองก่อน ไม่ได้เลือกเกลแต่เลือกทำสิ่งที่มันจะไม่ผิดต่อความรู้สึกตัวเอง เลือกความซื่อสัตย์ภักดีก่อน ทั้งๆ ที่บอกตามตรงนะ เราว่า แคทนิสไม่เคยรักเกลแบบคนรักสักนิด ถ้าไม่มาแข่งฮังเกอร์เกมส์ ชีวิตเธอตั้งใจจะไม่แต่งงานไม่มีลูกเพราะกลัวลูกลำบาก อนาคตก็คงไม่แต่งกะเกลหรอก อยู่คนเดียวไปเรื่อยๆ ที่จริงเราว่า แคทนิสประทับใจพีต้ามาก่อนเกลอีก เด็กชายขนมปัง แอบมองกันห่างๆ มาตลอดนะคู่นี้ ตอนชื่อพีต้าถูกจับขึ้นมา แคทนิสยังนึกเลยว่า ไม่อยากให้เป็นเขา พอจบเกมส์กลับมา เรื่องราวมันสับสนแกล้งรักไม่รักกันจนงง แคทนิสก็เลยยังไม่รู้ตัวเท่านั้นเองว่ารู้สึกยังไงกับพีต้า จนในเกมส์ครั้งที่สองนี่มันชัดมากแล้วนะ ตอนที่แคทนิสคิดว่าถ้าพีต้าตาย เธอจะไม่มีวันทำใจได้

แคทนิสเป็นคนดี ในเกมส์ทั้งๆ ที่รู้ว่า ไม่ฆ่าก็ต้องถูกฆ่า แต่แคทนิสก็ไม่เคยตั้งใจจะออกไปฆ่าใครเลย ตอนเจอรูวก็คิดแต่จะปกป้องอย่างเดียว ไม่เคยมีความคิดจะฆ่าเด็กผ่านเข้ามาในหัวสักครั้ง ใน Mockingjay แคทนิสก็ไม่ได้มองคนแคปิตอลทุกคนว่าผิด ไม่ใช่ว่าทุกคนที่อยู่ตรงข้ามจะเป็นศัตรู ถึงจะไม่ได้นั่งคิดและพูดออกมาเป็นคำสวยๆ แบบพีต้าว่า ถึงตายก็จะตายแบบรักษาความเป็นคน แต่แคทนิสก็แสดงออกด้วยการกระทำจากส่วนลึกของจิตใจอยู่แล้ว

- มีบทที่วิเคราะห์ถึงเกล เออ แต่ก่อนเราก็ว่าเกลโอเคนะ แต่มาอ่านบทนี้เขาบอกว่า เกลทรยศแคทนิส พร้อมคำคม "การหลอกลวงเป็นญาติสนิทของการทรยศ แต่การทรยศหนักหนาสาหัสกว่า เพราะถูกกระทำโดยคนที่เคยเชื่อใจ" เกลทรยศแคทนิสตรงที่เขาคิดแต่จะตอบโต้แก้แค้นเมืองหลวง ยอมทำทุกอย่างเพื่อเป้าหมายโดยไม่สนใจวิธีการ จนข้ามเส้นคุณธรรม ทำให้แคทนิสสูญเสียเพื่อนคนที่เธอไว้ใจไป

- บทที่พูดเรื่องแฟชั่น พูดถึงแล้วข้างบน ประทับใจตอนที่เขียนถึงชุดแต่งงานของแคทนิส และการใช้แฟชั่นเป็นเครื่องมือกบฏของซินน่า ชอบบทนี้มาก และขอคารวะ ซินน่า ตัวละครที่เราชอบมากที่สุดรองจากพีต้าและแคทนิสไว้ตรงนี้

- บทที่พูดเรื่องจิตวิทยา กับอาการ PTSD บทนี้ค่อนข้างวิชาการนะ พูดถึงอาการทางจิตต่างๆ ของคนที่ผ่านเกมส์มา แต่ก็ชอบมากตรงวิเคราะห์เรื่องที่พีต้าวาดรูป ว่าเป็นการเลือกจัดการกับความทรงจำเลวร้ายวิธีหนึ่ง ทำให้เราเข้าใจการทำงานของสมองมากขึ้น และก็ยิ่งทึ่งกับ Suzanne Collins ใส่รายละเอียดให้ตัวละครแต่ละตัวได้สมจริงมากเลย

- มีบทที่พูดเรื่องชื่อประเทศ Panem มาจากคำละติน panem et circenses แปลว่า ขนมปังกับละครสัตว์ (เกมส์) ที่มาจากบทความวิจารณ์การเมืองสมัยโรมันว่า แค่ผู้ปกครองโยนอาหารกับความบันเทิงให้ คนเราก็ยอมสูญเสียอย่างอื่นไปหมด เรื่องคำเรื่องชื่อนี่ Suzanne Collins คิดรายละเอียดไว้หมดแล้วจริงๆ นะ ไปเจอในเว็บบอกว่า แคทนิสเป็นชื่อเรียกหนึ่งของต้น Sagittaria เป็นพืชน้ำ ใบแหลมเหมือนหัวลูกธนู รากหนากินได้ อดทน เอาตัวรอด ชื่อพีต้า ออกเสียงเหมือนชื่อขนมปัง pita ส่วนเกลก็ลมพายุ แม้แต่พริมโรส เป็นพืชสมุนไพรมีคุณสมบัติเป็นยารักษา และภาษาดอกไม้แปลว่า I can't live without you; early youth; young love แค่ชื่อก็สื่อถึงบุคลิกและบทบาทในเรื่องหมดเลย ยิ่งอ่านทวนที่บอกว่า ฉากเปิดเรื่องคือแคทนิสเอื้อมมือมาไขว่คว้าหาไออุ่นจากตัวพริม กลับพบแต่ความว่างเปล่า บทเริ่มเป็นลางบอกเหตุถึงตอนจบ ยิ่งซึ้งสะเทือนใจ


โดยรวม เราชอบอ่านรวมบทความเกี่ยวกับ Hunger Games เล่มนี้มาก แต่พออ่านจบแล้วก็คิดว่า มันยังไม่จุใจอยู่ดี แถมดูราคาที่แพงกว่าหนังสือต้นเรื่องซะอีก ราคาเล่มเดียวซื้อ Hunger Games กับ Catching Fire ได้สองเล่ม เลยรู้สึกว่า เล่มนี้ยังไม่คุ้มค่าเงินเท่าไหร่ เล่ม The Girl Who Was on Fire นี้เป็น Unauthorized ก็ยังขาดหลายอย่าง เล่มบาง รูปประกอบก็ไม่มีสักรูป อยากให้มีแบบ The Official Illustrated Guide แบบเรื่อง Twilight บ้างจัง เล่มนั้นหนังสือสวยมากไปแอบเปิดมา แต่เล่มนี้มันก็ช่วยแก้ขัด ตอบสนองความคิดถึง Hunger Games ล่ะนะ ตอนนี้กำลังค่อยๆ อ่านทวนเรื่องชุดนี้ใหม่อีก ค่อยๆ ดื่มด่ำกับรายละเอียด ยิ่งอ่านก็ยิ่งชอบ แต่ถ้าเป็นได้ อยากล้างความทรงจำ แล้วอ่านเรื่องนี้ใหม่อีกทีเหมือนอ่านเป็นครั้งแรกจัง อยากสัมผัสความรู้สึกตกหลุมรักเรื่องนี้ครั้งแรกอีกที

เกาะข่าวหนัง Hunger Games


เกล | แคทนิส | พีต้า

ตอนนี้ กิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่งของเราเวลาเข้าเน็ต คือเช็คข่าวหนัง Hunger Games (และ Millennium Trilogy ด้วย นางเอกไฟแรงทั้งคู่ แคทนิส The Girl Who Was on Fire กับ ลิสเบ็ธ The Girl Who Played with Fire) ช่วงนี้มีข่าวออกมาเกือบทุกวันเลย ได้ตัวนักแสดงหลักแล้ว พอประกาศชื่อมา เสียงวิจารณ์แฟนก็กระหึ่มเหมือนกัน มีคนบอก นางเอกไม่เหมาะ แก่ไป แคทนิสอายุ 16 ต้องหน้าเด็กกว่านี้ ผมสีเข้ม ผิวสีมะกอก ส่วนพีต้าก็ต้องผมบลอนด์สิ ฮ่าฮ่า ก็ขำๆ แฟน บทดังๆ ที่มาจากหนังสือก็อย่างนี้แหละค่ะ แฟนๆ มีภาพในใจตัวเองกันอยู่แล้ว เรื่องหน้าตาเราไม่ค่อยซีเรียส สีผมเดี๋ยวเค้าก็ย้อม เล่นให้เก่งแล้วกัน แต่ Jennifer Lawrence เคยเข้าชิงออสการ์ (Winter's Bone) น่าจะมีฝีมือพอตัว เสียงแฟนโวยวายผ่านเน็ตดังจน ผู้กำกับ Gary Ross กับ Suzanne Collins ที่ไปช่วยคัดตัว ต้องออกมาช่วยพูดให้ บอกแคทนิสต้องดูเป็นผู้ใหญ่กว่าอายุ เพราะแบกรับภาระครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก บอกทดสอบหน้ากล้องเล่นดีมาก อย่างโน้นอย่างนี้ ประมาณว่าอวยเลยล่ะ เอ้า เชื่อใจคนแต่งแล้วกัน คนแต่งบอกเหมาะก็เหมาะ แต่ลดน้ำหนักหน่อยก็ดีนะ สัดส่วนดีขนาดนี้เดี๋ยวจะไม่สมบทคนอดมื้อกินมื้อ

ช่วงนี้ประกาศนักแสดงสมทบออกมาเรื่อยๆ ยังไม่เริ่มเปิดกล้องเลย แต่มีกำหนดฉายแล้ว 23 March 2012 จดไว้เลย ฝรั่งทำงานกันมืออาชีพจริงๆ วางแผนล่วงหน้าดีมาก

ฉากที่ Suzanne Collins บอกว่า ในหนังต้องมี



I have to see the fire. I have to see the bloodbath at the Cornucopia. I have to see Rue’s death. There’s a couple of the cave scenes with Peeta and Katniss.

อยากดูจังเลย แต่เห็นว่าฉากตอนเด็กของแคทนิสกับพีต้าเรื่องขนมปัง จะไม่มีในหนัง แถมอาจมีเปลี่ยนเรื่องให้เกลมาเมืองหลวงอีก

ไม่รู้จะออกมาเป็นไง แต่อยากดู อยากดูมากๆ เลย

Update 14 พ.ค.
ได้ดู Winter's Bone แล้ว หนังน่าเบื่อมาก ดูไม่สนุกอย่างแรง ดิบๆ ไงไม่รู้ ฉากแล่กระรอกนี่ อี๋~ ต้องยกมือบังตา แต่เรื่องนี้ดูเพื่อดูฝีมือนางเอกอย่างเดียวเลย ดูจบแล้วต้องมาร่วมด้วยช่วยอวย Jennifer Lawrence แสดงดีมาก บทเด็กสาวที่ต้องรับภาระครอบครัว คอยดูแลแม่และน้องๆ การแสดงออกทางสีหน้าอารมณ์ ความกดดันที่ต้องแบกรับ ความหวั่นไหวเปราะบางในใจ กับความมุ่งมั่นเข้มแข็งไม่ยอมแพ้ เห็นภาพแคทนิสซ้อนทับขึ้นมาเลย บทนางเอกของเราน่าจะหมดห่วงแล้ว

ตอนนี้หนัง The Hunger Games ได้ตัวแสดงเยอะแล้ว พวกเด็กที่เข้าแข่งได้ครบแล้ว เฮย์มิตช์ก็ได้แล้ว เหลือตัวสำคัญแค่ซินน่ากับประธานาธิบดีสโนว์ก็ครบล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น