วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

Eyes of Silver, Eyes of Gold - Ellen O'Connell

คะแนน : 8.5


ไปอ่านกระทู้ AAR มาอีก เจอพูดถึงเรื่องนี้แล้วสนใจ เห็นราคา Kindle edition แค่ $2.99 เป็นเรื่องที่นักเขียนเขาทำขายเอง ไม่ผ่านสำนักพิมพ์ ไม่ค่อยได้อ่านแนวตะวันตกเท่าไหร่ เปลี่ยนบรรยากาศจากห้องบอลล์รูมมาเป็นท้องทุ่งกว้างบ้างก็ดีเหมือนกัน คะแนนรีวิวเรื่องนี้ดีมากเลย ลองซะหน่อย

Eyes of Silver, Eyes of Gold เป็นโรแมนซ์ย้อนยุคที่ใช้ฉากในโคโลราโด ในปี 1885 แอนน์ เวลส์ หญิงสาววัย 28 ปี หนีออกจากบ้าน เพราะถูกพ่อจับขังเพื่อบังคับจะให้แต่งงานไปกับชายแก่คราวพ่อ เธอแอบมาหลบในโรงนาของ คอร์ด เบนเนตต์ ชายหนุ่มลูกครึ่งอินเดียนแดง เมื่อพ่อของเธอยกพวกตามมาเจอแอนน์อยู่กับคอร์ดในบ้าน ก็โกรธมาก บังคับให้ทั้งคู่แต่งงานกัน แล้วซ้อมคอร์ดกะให้ตาย แอนน์ช่วยพยาบาลคอร์ดจนรอด เรื่องร้ายที่เกิดขึ้นกลายเป็นโชคดีของชายหนุ่มหญิงสาวทั้งสอง ทำให้ได้โอกาสมาตั้งต้นชีวิตร่วมกัน

พระเอกนางเอกเรื่องนี้น่ารักมากกกกกกกกก แซมเปิลให้ดูสักฉาก ตอนคอร์ดขอให้แอนน์อยู่กับเขาต่อ แอนน์บอกไม่เอาล่ะ นี่ไม่ใช่การแต่งงานที่แท้จริง
คอร์ด : "ก็ได้ แล้วคุณจะทำยังไงต่อ ตัวคุณกับเงิน 20 ดอลลาร์เนี่ย"
แอนน์ : "เอ่อ ฉันคงไปหาป้าคลาร่าไม่ได้แล้ว เพราะฉะนั้นฉันจะหางานทำ ฉันเย็บผ้าได้ดี ทำอาหารเก่ง แล้วคนก็ชอบพูดว่า ฉันมีการศึกษาดีเกินไปมากสำหรับลูกผู้หญิง ฉันอาจสอนหนังสือก็ได้"
คอร์ด : "เยี่ยม พอเงินคุณจวนหมดแล้วกำลังจะยอมขายตัวหากิน ช่วยเหลือเงินไว้พอเป็นค่าโทรเลขส่งมาบอกผมนะ ผมจะไปเป็นลูกค้าคนแรก"
แอนน์ : "ฉันนึกแล้วเชียวว่าคุณคิดอยากจะได้แค่นี้ เรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องเดียวกับการแต่งงานนะ"
คอร์ด : "มันอาจจะเป็นส่วนสำคัญของการแต่งงานมากกว่าที่คุณคิดละกัน"
แอนน์ : "ขอเวลาฉันคิดดูก่อนได้มั้ยล่ะ คำขอแต่งงานโรแมนติกซะขนาดนี้"

คำไม่เป๊ะเท่าไหร่นะคะ แต่อารมณ์ประมาณนี้ล่ะ พระเอกเรื่องนี้เป็นพระเอกอัลฟ่า แต่แสนงอน ช่างใจน้อย (มีอะไรหน่อยก็เดินหนีนางเอกล่ะ) แอบขี้หึง (แต่เห็นไม่ชัด เพราะไม่ค่อยมีชนวน) และปากแข็งสุดๆ เลย รักตั้งนานแล้วไม่ยอมสารภาพความในใจซะที แต่เขาอ่อนโยนกับเธอมากๆ ตั้งแต่ต้น มีนิยายกี่เรื่องล่ะที่เราจะได้อ่านฉากที่นางเอกนอนปวดประจำเดือน แล้วพระเอกชงชาอุ่นมาให้ เอาฝ่ามือทาบหน้าท้องแล้วประคองกอดจนหลับ หวานซะ

ความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกนางเอกค่อยๆ พัฒนา แอนน์เป็นนางเอกที่ดีมากเลย จริงใจ ตรงไปตรงมา เวลามีปัญหาเกือบจะเข้าใจผิดกัน เธอก็เปิดอกเคลียร์กันตรงๆ ไม่งั้นคอร์ดที่มีปมด้อยจากความเป็นเลือดผสมอาจไม่อ่อนเร็วเท่านี้ ปัญหาขัดแย้งส่วนใหญ่ของเรื่อง เกิดจากครอบครัวพระเอกกับนางเอก พวกพี่ชายต่างแม่ของพระเอกมีอคติแบบไร้เหตุผลกับคอร์ดไปหน่อย ส่วนพ่อของแอนน์ก็เลวนรกแตกแบบไม่มีคำอธิบาย แต่ถ้าไม่คิดจริงจัง ก็อ่านเนื้อเรื่องได้สนุกดี ไม่มีเบื่อเลย อ่านแค่ตอนพระเอกนางเอกอยู่ด้วยกันก็คุ้มแล้ว มีฉากดีๆ น่าอ่านเยอะตลอดเล่ม จนกระทั่งถึงตอนสุดท้าย

คอร์ด : "รู้มั้ย แอนนี่ นานมาแล้วมีผู้เฒ่าคนหนึ่งบอกผมว่า ความสวยไม่มีความหมายกับผู้หญิงเท่าไหร่หรอก มันค่อยๆ เลือนหายไปกับวัย เขาบอกว่า ผู้หญิงบางคนมีดีกว่านั้น พวกเธอมีรัศมีพิเศษที่จะคงอยู่ไปตลอดชีวิต มีแต่จะยิ่งเจิดจรัสขึ้นเรื่อยๆ คุณเป็นอย่างนั้นแหละ คุณเปล่งประกายจริงๆ"
แอนน์ : "..."
คอร์ด : "อย่าร้องไห้สิ"
แอนน์ : "ไม่ได้ร้อง"

ดูปากคอพระเอกตอนข้างบนเทียบกับคำพูดคำจาตอนสุดท้ายสิ จากฉากแรกจนถึงฉากสุดท้ายของนิยายเรื่องนี้ การอ่านเรื่องราวความรักความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นความเพลิดเพลินใจจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น