วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2554

สามโลงศพ - จอห์น ดิ๊กสัน คาร์

คะแนน : 8

เล่มนี้ได้มาจากสัปดาห์หนังสือ ซื้อแบบใจง่ายมาก เดินผ่านเจอคนที่บูธสำนักพิมพ์รหัสคดียุนิดเดียว "นิยายสุดยอดห้องปิดตาย ได้รับคำแนะนำจากคนวาดโคนัน" ก็ควักตังค์แล้ว ยังไม่ได้พลิกดูข้างในเลย

นี่ก็เป็นนิยายนักสืบสมัยเก่า ประมาณหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ตัวเอกนักสืบ กีเดี้ยน เฟลล์ เป็นดอกเตอร์ตัวอ้วนใหญ่ เดินถือไม้เท้า หายใจฟืดฟาด ถึงรูปร่างจะไม่เท่ แต่มันสมองปราดเปรื่องมาก และก็สมคำโฆษณา การฆาตกรรมของนิยายเรื่องนี้ เป็นคดีในห้องปิดตายที่สมบูรณ์แบบมาก ศพแรกเกิดในห้องปิด ที่มีคนนั่งเฝ้ามองประตูฝั่งตรงข้ามตลอด ศพที่สองเกิดกลางถนน ที่มีพยานเฝ้ามองอยู่ทั้งหัวและท้าย

ในเล่มนี้ ผู้แต่งเล่นกับผู้อ่านตลอดเล่ม ทำได้ดีมาก สร้างเงื่อนงำแบบที่น่าฉงนว่ามันทำได้อย่างไร ถึงแม้ยังรีบเฉลยไม่ได้ เพราะเป็นหัวใจสำคัญของเล่ม ผู้แต่งก็ไม่ปล่อยให้คนอ่านเซ็งแม้แต่น้อย แต่ล่อหลอกดึงความสนใจของเราตลอดเวลา ในระหว่างนั้น จะเห็นอัจฉริยภาพของ ดร. เฟลล์ ที่เห็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในสถานที่เกิดเหตุ ก็สามารถนิรนัยเรื่องได้ และรุกไล่ตัวละครในเรื่อง แบบอ่านแล้วต้องทึ่งเป็นระยะๆ โดนคนแต่งหลอกไปหลอกมา ตอนแรกก็พาเดาไปทาง ไปสักพักก็ปล่อยหลักฐานหรือพยานใหม่พาไปอีกทาง รู้เขาหลอกแต่เต็มใจให้หลอกอ่ะ สนุกดีแฮะ พอถึงเฉลยท้ายเรื่อง อืมม์ ก็ไม่ผิดหวัง ไม่ได้เฉลยแล้วรู้สึกงี่เง่าอย่างบางอุบายในเรื่องอื่น

บทที่ 17 ที่คนที่บูธย้ำว่า ต้องอ่านให้ได้นะคะ เลคเชอร์ว่าด้วยเรื่องห้องปิดตายแบบต่างๆ ก็ดีมากจริงค่ะ อ่านบทนี้แล้ว ก็คอยนึกถึงอุบายห้องปิดตายต่างๆ นานาที่เห็นกันในเรื่องนักสืบ ก็ไม่พ้นวิธีการพวกนี้จริงๆ นะ เวิร์กๆ เรื่องอุบายมันซับซ้อนมาก เดาไม่ถูก แต่เราเดาตัวฆาตกรได้เลาๆ นะ



เพราะคำแปลภาษาไทย brother ที่เลี่ยงใช้ว่าพี่น้อง มันทำให้เราผิดสังเกตล่ะ

เพราะเล่มนี้อ่านแปล ตอนเล่นปริศนาคำพูดผู้ตาย ทำให้สงสัยอยากอ่านคำในต้นฉบับขึ้นมา แต่เล่มนี้แปลภาษาไทยดีนะคะ มีเชิงอรรถอธิบายบอกตั้งเยอะ ถ้าอ่านต้นฉบับเองคงผ่านเลยเกร็ดความรู้พวกนั้นไปหมดแน่เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น