วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

The Way of Shadows (Night Angel #1) - Brent Weeks

คะแนน : 8

สัปดาห์ที่ผ่านมาทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นนอตมาก เจ็ดวันเต็ม เพิ่งจะได้พักเมื่อเย็นวานเอง บางทีก็นึกเหมือนกันว่า ต้องเคลียร์งานให้หมดเดือนมีนา เพราะเมษาวันหยุดเยอะ ทำงานสองเท่ามันคุ้มมั้ยเนี่ย แต่พอถึงเดือนเมษาได้หยุดยาว ก็คงไม่บ่นแล้ว จริงๆ เดือนหน้ามีกำหนดจะไปญี่ปุ่น แต่ยกเลิกทริปกันไปแล้ว สงสารและนับถือคนญี่ปุ่นไปพร้อมๆ กัน เจอภัยพิบัติระดับนี้แต่ก็ดูรับมือกับสถานการณ์ได้ดี

The Way of Shadows เป็นเล่มแรกในชุด Night Angel Trilogy สนใจเรื่องนี้เพราะหน้าปกก่อนเลย ชุดนี้ปกสวยมาก ที่ร้านคิโนะฯ ชั้นหนังสือแฟนตาซีที่เรียงอยู่ ปกส่วนใหญ่มันจะมืดๆ หม่นๆ ดำๆ ไปทั้งแถว สามเล่มนี้เด่นสะดุดตาเลย เหมือนปกการ์ตูน ตัวเอกเป็นนักฆ่า มีพลังพิเศษ คล้ายๆ นินจา ตอนแรกพระเอกเป็นเด็กที่อาศัยปากกัดตีนถีบอยู่ในแก๊งเด็กวัยรุ่น บังเอิญได้เจอนักฆ่าระดับตำนาน ก็เลยขอเป็นลูกศิษย์ และฝึกฝนวิชา โตมาเป็นนักฆ่า โดยแอบสวมรอยเป็นเด็กหนุ่มขุนนางตกยากบังหน้า และเนื้อเรื่องก็เกี่ยวพันกับการเมืองในระดับผู้ปกครองไปด้วย

เรื่องนี้เป็นแฟนตาซีแบบ epic อารมณ์มาคล้ายๆ แบบ Tales of the Otori เหมือนกัน ฉากเรื่องนี้อยู่ในดินแดนสมมุติ ที่มีอาณาจักรต่างๆ แก่งแย่งกันอยู่ แต่ฉากในเล่มแรกยังเน้นแค่ที่เมืองเดียว วัฒนธรรมในเรื่องก็จะปนๆ กันทั้งฝรั่งและญี่ปุ่น ช่วงแรกๆ ก็ต้องใช้พลังความตั้งใจอ่านเยอะหน่อย เพราะชื่อต่างๆ ทั้งตัวละคร สถานที่ องค์กรลับ ฯลฯ มันอ่านยากมากเลย ต้องค่อยๆ อ่านไปถึงจะเริ่มคุ้น หนังสือก็เล่มหนา อ่านเหนื่อยเหมือนกัน ช่วงแรกต้องอดทน

รายละเอียดในเนื้อเรื่องจะเยอะ ตัวละครก็แบ่งเป็นหลายฝ่ายมาก แต่ถึงจะมีแทรกเนื้อเรื่องจากฝั่งตัวละครอื่นเข้ามาเป็นระยะ ก็ถือว่ายังไม่หลุดจากแกนหลักเรื่องของตัวพระเอกกับคนใกล้ชิด เพราะฉะนั้นยังไม่งง และก็แคร์ รู้สึกว่าเรื่องน่าติดตามดีมาก เรื่องนี้เป็นแฟนตาซีแนวผู้ใหญ่ เรื่องรุนแรงอยู่เหมือนกัน และมีพล็อตพวกแผนการต่างๆ ซับซ้อนอยู่สมควร ครึ่งเล่มแรกบิลท์ฉากกับตัวละคร ครึ่งเล่มหลังเน้นพล็อตเรื่องกับแอกชั่น ตอนมันยกระดับเรื่องครั้งแรกตอนกลางเล่ม รู้สึกว่ามันมั่วๆ กับช่วงนั้นหน่อย มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเยอะมาก สถานการณ์เปลี่ยนเร็ว แต่ก็จะค่อยๆ เก็ทขึ้นเรื่อยๆ แหละ

มาถึง 3/4 เล่ม เข้าช่วงไคลแม็กซ์ยาวเลย นองเลือดมาก ช่วงนี้มีตัวละครใช้แล้วทิ้งเยอะ โผล่หน้ามาแล้วก็ตาย ท้ายเล่มสนุกมากๆๆ ช่วงนี้งัดพลังพิเศษ เวทมนตร์ อาวุธไอเทมในตำนานก็เริ่มโผล่มา มันส์ เนื้อเรื่องที่ปล่อยเงื่อนไว้เยอะแยะตลอดเล่ม บางอันงง บางอันนานจนลืม ก็ถูกนำมาสรุปคลี่คลายให้รู้เรื่องช่วงท้าย พร้อมทั้งทิ้งประเด็นที่ทำให้อยากลุ้นต่อเล่มหน้า ถือว่าเยี่ยม พล็อตมันอลังการดี ตัวละครก็โอเค มีความคับแค้น จิตใจระอุ ชอบ ชอบ

ท้ายเล่มมีกิตติกรรมประกาศที่ยาวเป็นบทของ Brent Weeks เขียนได้มีเสน่ห์ดี เล่าเรื่องของเขาและขอบคุณคนนั้นคนนี้ เรื่องนี้เป็นนิยายเล่มเปิดตัวของเขา ท่าทางอนาคตไกลนะ ชอบที่เขาชมภรรยาซะยาว บทสัมภาษณ์ก็ตลกน่ารักดี ขำตอนที่เขาบอกว่า เขามีนิสัยการอ่านแบบสำส่อน เพราะอ่านไม่เลือกแนว ก๊ากเลย แล้วอย่างเรานับว่าอ่านสำส่อนด้วยมั้ยนี่ ^_^

Update (20 มี.ค. 54)
เล่ม 2-3 ไม่คล้ายโอโตริเลย เรื่องจะแย่ลงเรื่อยๆ หนังสือดีมีอีกเยอะแยะ อย่าเสียเวลากับซีรีส์นี้เลย ไม่คุ้มหรอก

2 ความคิดเห็น:

bluejazz7 กล่าวว่า...

หน้าปกน่าอ่านจริงๆ ด้วย เคยเห็นก็ลังเลว่าจะอ่านดีมั้ย อ่านรีวิวนี้แล้วว่าจะไปหามาอ่าน พอเจอหมายเหตุตอนท้ายต้องรีบเบรคเลย ขอบคุณที่มาเพิ่มข่าวข้อนี้ให้นะคะ

Nas กล่าวว่า...

ยังเสียความรู้สึกกับเรื่องนี้ไม่หายเลยค่ะ T_T
เริ่มต้นซะดี ไม่น่าจบอย่างนั้นเลย

แสดงความคิดเห็น