วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

Shadow's Edge (Night Angel #2) - Brent Weeks

คะแนน : 7

บอกแล้วว่าอย่าคาดหวัง อย่าคาดหวัง เล่มแรกดีไม่ใช่ว่ามันจะดีไปตลอด เล่มสองของ Night Angel Trilogy นี้ห่วยลงมากๆ เซ็งไปเลย

เนื้อเรื่องมันไม่ปะติดปะต่อ จากอิทธิพลของ Lord of the Rings ทำให้นักเขียนเรื่องแฟนตาซีที่ตามๆ มาชอบเขียนตัวละครเยอะๆ แล้วตัวละครก็แยกย้ายกัน แบ่งเนื้อเรื่องออกเป็นหลายสาย แต่เราว่า วิธีนี้จะใช้ได้ผลดีถ้ามันสลับแค่สัก 3-4 สายก็เหลือแหล่แล้ว ใน The Way of Shadows ชมไปว่า ยังไม่งง เพราะยังมีเนื้อเรื่องหลักอยู่ แต่เล่มนี้ตัวละครกระจายกันไปหมด แยกเนื้อเรื่องเป็นสิบทิศทางได้ ตัดสลับตัวละครเป็น 20 ตัว บ้าไปแล้วมั้ง แล้วบางตัวก็ไม่ได้มีความหมายเลย นักเขียนที่ใช้วิธีนี้เล่าเรื่อง เหมือนอยากโชว์พาวมากกว่า หรืออยากเพิ่มหน้ากระดาษให้มันหนาโดยใช่เหตุ ไม่ใช่นักอ่านโง่ที่จำตัวละครไม่ได้นะ แต่คิดดูว่า ทิ้งชะตากรรมตัวละครไว้ตัวหนึ่งให้ลุ้นว่าจะตายไม่ตาย หนีรอดไม่รอด แล้วจบบทดื้อๆ จากนั้นก็หมุนไปหาตัวละครอื่นอีก 7-8 สาย แล้วค่อยกลับมาเล่าเรื่องของตัวนั้นต่อ แล้วอารมณ์ลุ้นมันจะเหลือมาถึงมั้ยล่ะ ฮ่วย

ตัวละครแสดงพฤติกรรมโง่ๆ เต็มไปหมด โคตรเหลือเชื่อ เล่มหนึ่งก็ยังดูฉลาดกันอยู่ดีๆ เล่มนี้งี่เง่ากันไปทั้งเรื่อง


- เป็นนักฆ่าอยากถอนตัว แค่ทิ้งเมืองออกมาดื้อๆ ศัตรูตามหลังอยู่เต็มไปหมด มาเมืองใหม่ก็ไม่คิดกลบเกลื่อนร่องรอยเลยเหรอ ชื่อแซ่ก็ไม่เปลี่ยน กลุ้มใจจริงๆ
- รู้ว่าเพื่อนทำนายแม่น เค้าเตือนแล้วก็ยังโง่อีก ปล่อยให้ทหารทั้งกองร้อยตายโง่ๆ ช็อตนี้ทำเอาเกือบขี้เกียจอ่านต่อเลย
- อุตส่าห์อดทนอยู่ในคุก ลำบากลำบนกินเนื้อคน ผ่านไปสามเดือน เพิ่งจะมาคิดหนีเอาตอนไม่มีแรงเหลือแล้ว กะหลั่วมาก
- เพิ่งมีคนมาบอกว่าเพื่อนรักยังไม่ตาย จะไปช่วย แทนที่จะรีบ พี่แกเถลไถลข้างทางอยู่ครึ่งเล่ม บอกว่าตั้งนานแล้วยังไม่ตาย รออีกหน่อยก็ไม่เป็นไรหรอก เฮ้อ
- เนื้อเรื่องตรงดาบในตำนานนั่น มันอะไรฟะ ไม่มีเหตุมีผลเลย

และเรื่องงี่เง่าอีกนับไม่ถ้วน คนแต่งคนเดียวกับเล่มที่แล้วมั้ยเนี่ย สงสัยเล่มแรกมีเวลาแต่งนานกว่าจะได้พิมพ์ พอเล่มสองมารีบๆ เขียนเลยได้แค่นี้รึเปล่า

หลังจากอ่านว่ามีเด็กกับผู้หญิงถูกข่มขืนไปเป็นครั้งที่ร้อยในเรื่องนี้ เราก็เริ่มหมดความอดทน จะแสดงความโหดร้ายป่าเถื่อนของฉากในเรื่องก็เข้าใจ แต่เอาให้มันพอดี ไม่ต้องตอกย้ำกันขนาดนั้นก็ได้ บั่นทอนจิตใจนักอ่านมากเลย คือถ้าไม่มีไอ้ข้อที่บ่นๆ มาด้านบน แล้วอ่านสนุกไปเรื่อยๆ อาจจะมองข้ามประเด็นนี้ไป เพราะมันก็มีมาตั้งแต่เล่มหนึ่งล่ะ แต่เล่มนี้เริ่มจะเกินทน

คือมันก็ยังมีจุดที่อ่านสนุกอยู่ เพราะติดตามตัวละครมาจากเล่มแรก และฉากแอกชั่นท้ายเรื่องมันส์มาก แต่ดูทิศทางของเรื่องแล้ว ในเล่มจบดูท่าเรื่องน่าจะมั่วๆ หนักขึ้นไปอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น