วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

Revolution - Jennifer Donnelly

คะแนน : 8

แอนดี้ เด็กสาวคนหนึ่งในยุคปัจจุบัน ที่กำลังเศร้าเสียใจกับการตายของน้องชาย และไม่สนใจการเรียนจนโรงเรียนเตือนว่าจะถูกไล่ออก พ่อที่เป็นนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลด้าน DNA ต้องไปทำงานที่ฝรั่งเศส เพื่อตรวจสอบว่าหัวใจที่อยู่ในโถแก้วที่บอกว่าเป็นของหลุยส์ที่ 17 ลูกชายของมารีอังตัวเนตต์นั้นเป็นของจริงหรือเปล่า พ่อก็เลยพาตัวแอนดี้มาปารีสด้วย แอนดี้ได้เจอไดอารี่ของเด็กสาวคนหนึ่งชื่ออเล็กซานดริน ที่มีชีวิตเกี่ยวพันกับเจ้าชายน้อยผู้นั้น

นิยาย YA ของ Jennifer Donnelly เรื่องนี้ ไม่เหมือนเรื่องซีรีส์กุหลาบเลย อารมณ์ต่างกันเยอะ เป็นนิยายสะท้อนปัญหาชีวิตวัยรุ่นที่บ้านแตกสาแหรกขาด + นิยายอิงประวัติศาสตร์การปฏิวัติฝรั่งเศส + Time Travel (รึเปล่า?) ถึงจะไม่ดราม่าพลิกไปมา แต่เรื่องนี้ก็เขียนได้ดี น่าติดตาม

Revolution ขึ้นต้นเรื่องอย่างช้าๆ แนะนำให้เรารู้จักตัวแอนดี้ ที่กำลังประสบปัญหาชีวิตขนาดหนัก น้องชายตาย แม่เสียสติ พ่อทิ้งพวกเธอไปแต่งงานใหม่ และกำลังจะมีลูกใหม่ เครื่องปลอบใจอย่างเดียวที่มีคือดนตรี เนื้อเรื่อง 20% แรก แทบไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเลย มีแค่ไปโรงเรียนแล้วก็กลับบ้าน เรื่อง The Tea Rose กินเวลาเป็นสิบปีในเล่ม แต่เวลาใน Revolution นั้นแค่ไม่กี่วัน ดำเนินเรื่องด้วยเวลาในระดับเข็มวินาที บรรยายละเอียดมาก แต่เราว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ผู้แต่งใช้ได้คุ้มค่า ทุกนาทีมีความหมาย เพราะมันทำให้คนอ่านแคร์ตัวละคร เราไม่ได้แค่เห็นแอนดี้จมอยู่กับความรู้สึกผิด หดหู่ และวูบๆ กับความคิดฆ่าตัวตาย แต่เรารู้สึกเจ็บปวดไปกับเธอด้วย เหมือนผู้แต่งพาเราไปสัมผัสประสบการณ์ของแอนดี้ตรงๆ ความคิดความรู้สึกของเธอบรรยายได้ดีมากเลย

พอมาถึงปารีส เนื้อเรื่องก็เริ่มตัดสลับระหว่างแอนดี้ในยุคปัจจุบัน กับเรื่องราวของอเล็กซ์ที่อยู่ในไดอารี่ ก็นำพาเราไปสู่ช่วงเวลาของการปฏิวัติฝรั่งเศส เมื่อสองร้อยกว่าปีก่อน อเล็กซ์เป็นเด็กสาวที่โชคชะตาบันดาลให้ได้มีโอกาสมาเป็นพี่เลี้ยงของเจ้าชายหลุยส์-ชาร์ลส์ รัชทายาทฝรั่งเศส ช่วงนี้ ผู้แต่งผสมตัวละครจริงในประวัติศาสตร์กับตัวละครที่แต่งเองอย่างกลมกลืน อ่านจบแล้วต้องค่อยๆ มาเช็คว่าคนนั้นคนนี้มีจริงรึเปล่า ตัวสำคัญคือนักประพันธ์เพลงนี่แต่งเอง แต่รู้สึกว่าอย่างเนียนเลย เล่าประวัติซะเป็นจริงเป็นจังอย่างกับเรื่องจริง เรื่องหัวใจของโดแฟ็งเราเคยดูสารคดีเรื่องนี้ในเคเบิลทีวี ก็เลยรู้ผลลัพธ์อยู่แล้ว ไม่งั้นก็คงลุ้นกว่านี้หน่อย

ช่วงท้ายมีแอกชั่นเกิดขึ้นสนุกน่าสนใจดี แต่แอบคิดว่าให้เวลาน้อยไปหน่อยมั้ยจะจบเรื่องอยู่แล้ว แต่ก็โอเคน่ะ บทสรุปก็สมจริงดี ไม่เศร้าเกินไป แต่ก็ไม่ใช่เทพนิยายที่ทุกอย่างจะลงท้ายแฮปปี้ไปหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น