วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

เรื่องเล่าจากร่างกาย - ชัชพล เกียรติขจรธาดา


ได้อะไรมาจากงานหนังสือฯ กันบ้างคะ ของเรายังได้ไม่เยอะเท่าไหร่ เดี๋ยวค่อยไปเก็บอีกรอบอาทิตย์หน้า ในงานเราไม่ค่อยเน้นซื้อนิยาย ส่วนใหญ่จะไปเก็บ non-fic จากบูธสารคดี มติชน ฯ มากกว่า The Genius of China หนังสือสวยดี สอยมาแล้ว ส่วนแนวประวัติย่อ... + อวกาศ ทั้งหลายนี่ อ่านรู้เรื่องมั่งไม่รู้เรื่องมั่ง แต่ก็ชอบซื้อ ^_^

ปกติไม่ค่อยเขียนบล็อกถึงหนังสือแนวนี้ เพราะไม่รู้จะเขียนอะไรน่ะค่ะ ทุกเล่มก็คงจะประมาณว่า น่าสนใจ สนุกดี ได้รู้อะไรไม่เคยรู้ อารมณ์เดียวกันหมด แต่รอบนี้มีเล่มหนึ่งที่ซื้อมาแล้ว หยิบมาอ่านก่อนเล่มแรก เพราะชอบตั้งแต่ตอนไปพลิกๆ ดูไม่กี่หน้าแล้วก็ซื้อที่บูธอมรินทร์ "เรื่องเล่าจากร่างกาย" ของคุณหมอชัชพล เป็นหนังสือสาระที่อ่านสนุกจริงๆ เล่าเรื่องร่างกายเราให้ฟังเข้าใจง่าย ทั้งๆ ที่มีรายละเอียดเนื้อหาเยอะ เล่ามาตั้งแต่วิวัฒนาการดึกดำบรรพ์ แต่ก็ตัดบทย่อยๆ เป็นเรื่องๆ อ่านง่ายดี ขนาดเราเคยอ่านหลายเรื่องที่เนื้อหาคล้ายๆ กันจากหนังสือภาษาอังกฤษ ประมาณพวกหนังสือ Why Is Sex Fun? และเล่มอื่นๆ ทำนองนั้นมาแล้ว ทั้งที่บางเรื่องรู้แล้วมาอ่านอีกก็ยังชอบในเล่มนี้มากกว่า มีเนื้อหารวมครอบคลุม และเรียบเรียงให้อ่านได้อรรถรสดี มีแทรกมุกฮาให้อ่านแล้วขำก๊ากตั้งหลายที ที่เราชอบคนหล่อคนสวยเพราะสมองเรายังอยู่ในยุคหินนะ ฮ่าฮ่า ^_^ โดยเฉพาะบทที่พูดเรื่องความเครียด ย่อหน้าที่พูดเรื่องสมอง ชอบมากขนาดที่โทร.ไปอ่านตอนนี้ให้เพื่อนฟังเลยนะเนี่ย

เมื่อสมองของคนวิวัฒนาการมาจนถึงขั้นที่ทำให้เราจำอดีตได้ดีหรือคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตได้ เราก็มีความสามารถที่จะเรียนรู้อดีตและวางแผนสำหรับอนาคตได้ แต่ความสามารถนี้ก็เหมือนดาบสองคมภายใต้สิ่งแวดล้อมปัจจุบัน เรามีความสามารถจดจำเรื่องราวความแค้นเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ที่นึกขึ้นมาทีไรก็ยังเจ็บใจอยู่ร่ำไป เราสามารถที่จะนั่งอ่านหนังสือพิมพ์สบายๆ บนโซฟานุ่มๆ แล้วเครียดกับปัญหาการเมือง เรากังวลว่าจะมีเงินส่งลูกคนที่สองไปเรียนต่างประเทศหรือไม่ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงเรายังหาแฟนไม่ได้ (และอาจจะไม่เกิดด้วยซ้ำไปถ้ายังหาแฟนไม่ได้) ในทางตรงกันข้ามหมีแพนด้าไม่เคยต้องมากังวลกับเงินออมเพื่อใช้ในยามเกษียณเพราะมันไม่มีความสามารถที่จะคิดถึงอนาคตได้......

ขำกลิ้งตรงหมีแพนด้า เพื่อนเราฟังแล้วหัวเราะลั่นเลย ชอบหนังสือเล่มนี้มากๆ เลย (สมองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทำงาน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น