วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Silk and Secrets - Mary Jo Putney ผิดที่เกินอภัย

คะแนน : 5

คำเตือน ระวังสปอยล์สุดๆ

เรื่องนี้เพิ่งได้ตำแหน่ง DIK จากเว็บ AAR เป็นรีวิวใหม่ แต่เป็นงานเขียนหลายปีแล้ว เนื่องจากเคยได้ยินชื่อนักเขียนคนนี้มานาน และรู้สึกว่าจะได้คำชื่นชมเยอะ ก็โหลดงานของเธอมาเก็บนานแล้ว แต่ที่ผ่านมา ลองอ่านพล็อตเรื่องของเธอทีไร ก็ทำให้ไม่ค่อยอยากอ่านจริงเท่าไหร่ เพราะดูท่าทางจะหนัก และตัวเอกของเธอมักจะมีปัญหาร้ายแรง ดูๆ แล้วบรรยากาศมันหม่นๆ ทำให้ไม่อยากอ่าน เพราะสาเหตุหลักที่ติดโรแมนซ์ช่วงปีหลังๆ มานี้ เพราะงานหนัก ต้องการพักสมองด้วยเรื่องเบาๆ แต่ด้วยรีวิวอันนั้น มีประเด็นที่ยั่วให้เราเกิดความสนใจขึ้นมา เพราะพูดถึงความผิดของนางเอกเรื่องนี้ ว่าคนอ่านแต่ละคนอาจจะมีปฏิกิริยาแตกต่างกัน ซึ่งบางคนก็ถึงกับรับไม่ได้ไปเลย แต่คนรีวิวของ AAR รับได้ ให้เกรด A- แก่เรื่องนี้มา ทำให้เราอยากรู้ เลยไปแกะไฟล์นี้ออกมาจากคลังอีบุ๊คของเรา

เจตนาที่เปิดเล่มนี้ขึ้นมา เหตุผลหลักจริงๆ คือ เพื่อจะยืนยันข้อสงสัยของตัวเองเท่านั้นเองว่า ความผิดพลาดร้ายแรงของนางเอกใช่อย่างที่เราคิดไว้มั้ย เราสงสัยว่า มันต้องเป็นเรื่องการคบชู้หรือนอกใจ เปิดมาก็สแกนหาเลยค่ะ และเจอฉากเด็ดในเวลาไม่นาน การสารภาพความจริงของนางเอกตอนใกล้จบเรื่อง และเป็นไปตามที่คาดค่ะ รู้สึกรับไม่ได้อย่างแรง ย้อนกลับไปอ่านรีวิวต่างๆ ในอเมซอนอีก ก็เห็นได้คะแนนดี มีแต่คนชมจัง ตามบอร์ดที่พูดคุยกันหลายคนก็บอกว่า นักอ่านโรแมนซ์ซึ่งเป็นผู้หญิง คาดหวังกับนางเอกมากเกินไป ทีพระเอกทำเลวๆ สารพัด ยังแก้ตัวแทน ทีนางเอกทำพลาดบ้าง ทำเป็นรับไม่ได้

มันทำให้เราต้องทบทวนตัวเอง ว่าเพราะอคติของเรา จะทำให้เราพลาดเรื่องดีๆ รึเปล่า เพราะบอกตามตรงสมัยก่อนนางเอกไม่เวอร์จิ้นนี่ก็ไม่อ่านแล้ว แต่ถ้าตอนนี้ขืนยังคิดมากเรื่องนั้นอยู่ก็คงเสียดายแย่ที่พลาดเรื่องดีๆ ไปเยอะ และถ้าฝีมือนักเขียนดีๆ ก็อาจทำให้เราชอบได้ เพราะขนาดงานเรื่อง A Precious Jewel ของ Mary Balogh ที่นางเอกเป็นโสเภณี เรายังชอบได้เลย เราควรลองอ่านเรื่องนี้ดู เพื่อให้เข้าใจเหตุผลทั้งหมดของนางเอก เป็นการทดสอบว่าเราเป็นผู้ใหญ่ขึ้นอีกระดับที่พอจะรับเรื่องแบบนี้ได้รึยัง

ปรากฏว่า พออ่านตั้งแต่ต้น รู้เรื่องราว รู้จักนางเอก รู้เหตุผล ที่มาที่ไปถึงการกระทำที่นางเอกอธิบายทั้งหมดแล้ว เราก็ยังไม่สามารถอภัยให้เธอได้อยู่ดีค่ะ ไม่ว่าจะแก้ตัวว่าอะไร ว่าเพราะตอนนั้นนางเอกยังเด็กอายุสิบแปด สภาพจิตใจ ณ เวลานั้นก็สับสนสุดๆ พลาดแค่ครั้งเดียว อภัยไม่ได้หรือ สำนึกผิด แล้วก็ลงโทษตัวเองขนาดนี้แล้ว ตอนนี้นางเอกก็เติบโต ไม่โง่เขลาแบบนั้นแล้ว โอเค เราเกลียดเธอน้อยลง แต่เราก็รับไม่ได้อยู่ดีค่ะ เหตุผลที่นางเอกหนีพระเอกมาก็ฟังไม่ค่อยขึ้นอยู่แล้ว แต่ที่ร้ายคือ ไม่ว่ายังไง เราก็ยอมรับไม่ได้กับการที่นางเอกยอมนอนกับชายอื่นทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่ามีลูกพระเอกอยู่ในท้อง จนกระทั่งปัจจุบัน ทุกการกระทำของนางเอกก็มาจากความเห็นแก่ตัวของนางเอกเองทั้งนั้น สิ่งที่เธอพยายามบอกตัวเองและคนอ่านว่าทำเพื่อพระเอก ทุกอย่างมันดูเป็นการทำร้ายจิตใจพระเอกซ้ำเติมไปทั้งนั้น พระเอกก็ช่างอภัยให้อย่างง่ายดาย

โอย ตอนเราอ่านจบ เราก็ได้แต่จินตนาการซ้ำไปซ้ำมาถึงฉากจบอีกแบบว่า ปฏิกิริยาของพระเอกของเราควรจะเป็นยังไง พระเอกในจินตนาการของเราจะยกโทษให้นางเอก แต่คงไม่สามารถกลับมาคืนดีกันได้อีก ถึงแม้นั่นจะเป็นการลงโทษตัวเองชั่วชีวิตไปด้วยพร้อมๆ กันก็ตาม พระเอกเรื่องนี้ช่างสมบูรณ์แบบ ทั้งหล่อ เก่ง ดี แต่เราก็ชอบไม่ลง เพราะสงสัยในวิจารณญาณเรื่องการรักผู้หญิงของเขา

ประเด็นอื่นไม่พูดถึงล่ะนะ ฉากทะเลทราย การผจญภัยช่วยเหลือพี่ชายนางเอก ไม่สนใจแล้ว เพราะประเด็นเดียวของเรื่องนี้ มันทำลายทุกอย่างที่เราแคร์เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ ใครจะว่าเราใจแคบก็ยอมรับโดยดีเลย โชคดีนะนี่ที่เราอ่านแบบรู้สปอยล์ก่อนล่วงหน้า ถ้าเริ่มอ่านตั้งแต่แรกโดยที่ไม่รู้อะไรเลย เราคงเสียความรู้สึกน่าดู คงรู้สึกเหมือนถูกหลอก เพราะนางเอกทำตัวเป็นคนดีมาก เช่นพอถูกพระเอกเสียดสีเรื่องที่ได้ข่าวซุบซิบว่านางเอกคบชู้มากหน้าหลายตา ก็หน้าซีดบอกพระเอกว่า พูดกันเกินไป ถึงมันจะเกินไปจริงก็เถอะ แต่เราคงนึกว่าคุณเธอคงไม่ได้ทำอะไรผิด ตามแบบฉบับนางเอกโรแมนซ์ทั่วไป สรุปว่าการทดสอบตัวเองครั้งนี้ล้มเหลวไม่เป็นท่า ยังไงประเด็นเรื่องนางเอกนอกใจในนิยายโรแมนซ์ ยังเป็น BIG NO NO ของเราอยู่ดี ให้คะแนน 5/10 และถ้านี่ไม่ใช่เรื่องสุดท้ายของ Mary Jo Putney ที่เราจะอ่านแล้วล่ะก็ อย่างน้อยก็คงจะอีกนานล่ะกว่าเราจะกล้าหยิบเรื่องอื่นของเธอมาอ่านอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น