วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Intimate Enemies - Shana Abé

คะแนน : 8

สำหรับงานของ Shana Abé ก่อนนี้เคยชอบเรื่อง Secret Swan มาก แล้วก็อ่านเรื่องชุด The Drakon ไป 3 เล่ม เรื่อง Intimate Enemies นี้เป็นงานเขียนเก่าที่เพิ่งได้มา มีคนเอานิยายของเธอมาปล่อยทีเดียวหลายเรื่องเลย รวมทั้ง The Drakon เล่ม 4 ที่เพิ่งออกมาด้วย แต่เรื่องนั้นรอคิวก่อน เพราะไม่ได้ประทับใจเรื่องชุดนั้นเท่าไหร่ ในบรรดาเรื่องที่ได้มา เลือกอ่านเรื่อง A Rose in Winter ก่อน เพราะเห็นคะแนนรีวิวดี แต่กลับไม่ค่อยประทับใจเรื่องนั้น เพื่อเป็นการแก้อารมณ์ เลยลองหยิบเรื่องนี้มาอ่านดูอีกเล่ม

อ่านจบแล้วเราชอบเรื่องนี้นะ ตอนแรกเริ่มต้นขึ้นมา ก็ยังไม่หวังอะไรมาก นิยายเรื่องนี้ใช้ฉากในยุคกลาง นางเอก Lauren เป็นลูกสาวหัวหน้าเผ่าชาวสกอต พระเอก Arion เป็นท่านเอิร์ลของอังกฤษ ดินแดนของทั้งสองอยู่บนเกาะเดียวกัน และทั้งสองตระกูลก็เป็นศัตรูเก่ากันมานาน ตอนเด็กนางเอกก็เคยถูกตระกูลพระเอกลักพาตัวมาเป็นเชลย แต่พระเอกมาแอบปล่อยตัวไป แต่ตอนนี้ เกาะถูกเผ่าไวกิ้งรุกราน พ่อนางเอกถูกฆ่า นางเอกจึงต้องเป็นผู้นำเผ่าชั่วคราว พระเอกจึงเสนอให้ทั้งสองตระกูลมาร่วมเป็นพันธมิตรเพื่อต่อต้านไวกิ้งด้วยกัน นางเอกจึงตกลงร่วมมือกันชั่วคราว

อ่านตอนแรกๆ เรารู้สึกว่าพลอตเรื่องแบบตัวเอกอยู่คนละฝั่งสกอตกับอังกฤษ เคยอ่านหลายเรื่องแล้ว แต่พออ่านไป เราก็รู้สึกว่าเนื้อเรื่องไม่น่าเบื่อ แล้วไม่ได้ดำเนินตามแบบฉบับที่พระเอก-นางเอกที่เป็นศัตรูกันจะต้องกัดกันตลอดเรื่อยไป แม้ในใจจะแอบชอบกันแต่ก็ต้องปากแข็งทำเป็นไม่รัก จนเกือบจบเรื่องถึงจะคุยกันรู้เรื่อง แต่เรื่องนี้แม้จะไม่ไว้ใจกันในตอนแรก แต่พระเอกกับนางเอกก็ไม่ได้เสียเวลาทะเลาะกันในเรื่องไร้เหตุผล พระเอกไม่ได้เอาแต่ดูถูกแดกดันทำร้ายจิตใจนางเอก นางเอกแม้เป็นสาวนักรบ แต่ก็ไม่ได้ทำตัวแกร่งกล้าน่ารำคาญจนทำอะไรโง่ๆ เหมือนนางเอกบางเรื่อง พระเอกนางเอกยอมรับกับตัวเองในใจว่ามีใจให้อีกฝ่าย แต่ทั้งสองก็ต้องพยายามไม่แสดงออกต่อกัน เพราะนางเอกมีคู่หมั้นอยู่แล้ว ซึ่งคู่หมั้นเป็นหัวหน้าเผ่าสกอตอีกเผ่า อยู่ระหว่างกำลังเดินทางมาแต่งงานกับนางเอก

ทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นพันธมิตรกันแบบจำใจเพื่อสู้กับไวกิ้ง แม้หัวหน้าจะตกลงกันได้ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายก็ไม่ราบรื่นนัก โดยเฉพาะทางฝั่งสกอต ลูกน้องเผ่าไม่ค่อยยอมรับบทบาทนางเอกเพราะเป็นผู้หญิง เมื่อคู่หมั้นนางเอกมาถึง ข้อตกลงพันธมิตรก็จบลง คู่หมั้นนางเอกเลวมาก ยังไม่ทันแต่งงานเลยก็ข่มขู่และตบตีนางเอกแล้ว พระเอกนี่อย่างสุภาพบุรุษนักรบมาก ขนาดจนนางเอกหนีมาหากลางดึก ยังบ้าศักดิ์ศรีปล่อยนางเอกกลับ บอกว่าจะรักษาเกียรติยศนางเอก เพราะไม่งั้นทั้งสองตระกูลจะต้องทำสงครามกัน แล้วนางเอกจะต้องเสียใจแล้วจะไม่มีวันให้อภัยตัวเอง ตอนอ่านนี่ขัดใจพระเอกเลยนะ ทำตัวเป็นคนดีเกินไปแล้ว แต่ก็ยังดีที่พระเอกบ้าอยู่ไม่นานก็เริ่มคิดได้ ไม่งั้นพระเอกจะเสียคะแนนจากเราไปเยอะเลย

สรุป ชอบนะเรื่องนี้ แม้พลอตเรื่องไม่โดดเด่น แต่ชอบตัวละคร พระเอกนางเอกดีทั้งคู่ ทำให้เรารู้สึกเอาใจช่วยกับความรักของทั้งคู่ บทรักหวานสุดๆ อ่านโรแมนซ์มาเยอะๆ บางทีมาถึงฉากอย่างว่านี่ก็ข้ามๆ ไป เบื่อแล้ว แต่เรื่องนี้ฉากรักพระเอกนางเอกสวยงามมากเลย เพราะมันมาตอนที่ทั้งคู่เปิดเผยความรู้สึกต่อกันทั้งหมดแล้ว คะแนน 8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น