วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Genesis of Shannara Trilogy - Terry Brooks

คะแนน : 7.5



ได้รู้จักเรื่อง Shannara ครั้งแรก จากหนังสือแปลเรื่องแชนนาร่า ซึ่งออกมาช่วงที่ สนพ. เมืองไทย แห่กันออกแฟนตาซี ตามหลังกระแส Harry Potter เราพลิกอ่านไปสักสิบหน้าก็ตัดสินใจซื้อหนังสือเลย เพราะชอบบรรยากาศแฟนตาซีในเรื่อง แต่น่าเสียดายที่เรื่องนี้ไม่ประสบความสำเร็จในเมืองไทยเลย เห็นตอนหลังเรื่องนี้โดนเอามาโละขายถูกๆ ในงานสัปดาห์หนังสือ ทั้งๆ ที่ Shannara เป็นนิยายแฟนตาซีที่สนุกมากๆ ในความคิดของเรา ชอบรองจาก Harry Potter แต่ชอบมากกว่า Lord of the Rings หลังจากเริ่มได้อ่านเล่มแปล ก็ไปค้นข้อมูลต่อจนรู้ว่า มันเป็นซีรีส์ที่ออกมาหลายเล่มแล้ว เราก็จัดแจงสั่งซื้อจากอเมซอนเลย ทั้งชุดปกแข็ง หนังสือสวยมากเก็บเป็นคอลเลคชันน่าสะสม

เล่มแรกของซีรีส์คือ The Sword of Shannara เขียนขึ้นมานานแล้ว พล็อตเรื่องเรียกว่าลอก Lord of the Rings มาเด๊ะ แต่รู้สึกอ่านสนุกกว่า เพราะไม่ยืดเยื้อเยิ่นเย้อ ตอน LOTR เล่มหนึ่ง กว่าเราจะอ่านเล่มนั้นจบเป็นเดือน กว่าจะเดินทางพ้นป่า แต่ Shannara เป็นเหมือนหนังฮอลลีวู้ด ที่ดำเนินเรื่องเร็วกว่า เล่มที่ตามมาก็จะมีเอกลักษณ์โดดเด่นของตัวเองมากขึ้น เป็นโลกของ Shannara เองจริงๆ ปัจจุบันมีทั้งหมด 18 เล่ม แบ่งเป็นชุดๆ ส่วนใหญ่จะชุดละไตรภาค แต่บางชุดก็มีสี่เล่ม ภาคที่มีแปลภาษาไทยนี่ก็เป็นไตรภาคที่สามของซีรีส์แล้ว เสียดายที่ขายไม่ดี ไม่ดัง ทำให้ไม่มีการแปลภาคอื่นๆ ออกมา ยังไม่เคยเจอคนรู้จักคนไหนอ่านเรื่องนี้เลย เคยมีข่าวว่า The Elfstones of Shannara จะถูกสร้างเป็นหนัง แต่ตอนหลังโครงการก็ถูกพับไป

ไตรภาคล่าสุดของ Shannara คือ Genesis of Shannara ประกอบด้วยเรื่อง Armageddon's Children, The Elves of Cintra, The Gypsy Morph เป็นการจับซีรีส์ Shannara กับซีรีส์ Word and Void ซึ่งเป็นอีกเรื่องของคนเขียนเดียวกัน คือ Terry Brooks มาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ชุด Shannara เป็นโลกแฟนตาซี มีเอลฟ์ มีเวทมนตร์ แต่ชุด Word and Void เป็นยุคปัจจุบัน ที่ฝั่งตัวเอกจะรับใช้ Word (เทพ) ต่อสู้กับฝ่าย demon ซึ่งเป็นสมุนของ Void (มาร)

ใน Genesis of Shannara เริ่มต้นขึ้นหลัง Word and Void หลายสิบปี อารยธรรมล่มสลาย โลกเข้าสู่กลียุค มนุษยชาติเกือบสูญสิ้นหมดจากสงครามนิวเคลียร์ ผู้คนที่เหลือรอดก็ถูกปิศาจไล่ล่า ฝ่ายตัวเอกคือกลุ่มเด็กๆ ที่มีเด็กหนุ่มชื่อฮอว์คเป็นผู้นำ ฮอว์คคือเด็กที่มีกำเนิดจากพลังธรรมชาติที่อยู่ในเรื่อง Word and Void เขาคือคนที่จะนำพาเหล่ามนุษย์ที่เหลือ บวกกับเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ทั้งหลาย รวมทั้งเอลฟ์ที่แอบซ่อนอยู่จากสายตาของมนุษย์ ไปสู่สถานที่ปลอดภัย โดยมี Knight of the Word เพียงสองคนคอยช่วยเหลือ แล้วผู้คนเหล่านั้นจะเป็นผู้สร้างโลกใหม่ที่เป็นฉากของโลกแฟนตาซี Shannara นั่นเอง

สำหรับไตรภาคนี้ก็สนุกดี พออ่านได้เพลินๆ แต่เรายังไม่ค่อยประทับใจนัก เมื่อเทียบกับ Shannara ที่เราชอบมาก เพราะ Shannara เป็นแฟนตาซีเต็มตัว แต่ชุดนี้จะคล้ายและต่อเนื่องกับ Word and Void ซึ่งเราค่อนข้างเฉยๆ มากกว่า การดำเนินเรื่องบางช่วงก็อืดไปเลย เล่มสองในชุดจะสนุกที่สุดเพราะเป็นเรื่องของเอลฟ์ มีการกล่าวถึงหลายสิ่งหลายอย่างที่จะไปปรากฏใน Shannara โดยรวมก็โอเค แต่บอกตรงๆ ว่า ถ้าชอบ Shannara ในฐานะแฟนตาซี การมีภาค Genesis ที่แสดงว่าโลกต้นกำเนิดของ Shannara คือโลกของเรานี่แหละ มันทำให้ความอินกับแฟนตาซีมันลดน้อยลงแฮะ โดยรวมให้คะแนนไตรภาคนี้ที่ 7.5 แล้วกัน

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ผมอยากหาข้อมูลหนังสือชุดนี้ทั้งหมดหาได้ที่ไหนครับ

แสดงความคิดเห็น