วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Devil's Cub by Georgette Heyer

คะแนน : 8.5

พอเริ่มเบื่อๆ เพราะอ่านเจอเรื่องที่ไม่ค่อยประทับใจติดๆ กัน หรือหาเรื่องที่ถูกใจอ่านไม่ได้ เราจะย้อนกลับไปหาเรื่องที่ยังไม่เคยอ่านของนักเขียนที่เราชื่นชอบ เรื่องที่เราไว้ใจว่าน่าจะทำให้เราชอบ เพื่อช่วยในการปรับอารมณ์ และครั้งนี้เราก็หยิบเรื่อง Devil's Cub ของ Georgette Heyer ขึ้นมา

Georgette Heyer เป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง และได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกนิยายแนวรีเจนซี่ แต่สารภาพว่าเพิ่งมารู้จักเธอไม่นานนี้เองค่ะ ดังนั้นยังไล่อ่านเรื่องของเธอไม่หมด เพราะเราไม่ค่อยชอบอ่านเรื่องคล้ายๆ กันติดๆ กันมากๆ อ่านเรื่องแนวเดียวกันสัก 2-3 เรื่อง ก็ต้องสลับไปอ่านเรื่องแนวอื่นหรือของนักเขียนคนอื่นบ้าง แต่จากที่เราอ่านงานของ Heyer มาเกือบ 10 เรื่อง เราก็ชอบเกือบทุกเรื่องเลย

ก่อนหน้านี้อ่านเรื่อง These Old Shade ไป และชอบมาก ครั้งนี้จึงหยิบภาคต่อ ซึ่งพระเอกเป็นลูกชายของพระเอกนางเอกเรื่องนั้นมาอ่านอีก ทั้งๆ ที่เราเคยอ่านนิยายที่แปลงจากเรื่องนี้มาแล้ว คือเรื่อง คุณชายธมกานต์ ของวลัย นวาระ อ่านแล้วก็ไม่ผิดหวัง เพราะชอบคุณชายธมกานต์อยู่แล้ว มาอ่านเวอร์ชันต้นฉบับก็ยังชอบอยู่ดี

เนื่องจากงานของ Heyer เป็นนิยายโรแมนซ์ยุคเก่าที่เขียนมาหลายสิบปีแล้ว ดังนั้นจึงแตกต่างจากนิยายโรแมนซ์ยุคใหม่พอสมควรเลย บทรักนี่ไม่มีเลย มากสุดคือแค่จูบ พระเอกนางเอกจะสารภาพรักลงเอยต่อกันได้นี่ก็ต่อเมื่อถึงตอนจบของเรื่องพอดี แต่แปลกที่แค่บทสนทนาระหว่างพระเอกนางเอกหรือแค่การบรรยายท่าทีของตัวละครแค่ไม่กี่คำ ก็ทำให้เราเห็นสปาร์คระหว่างตัวละครได้มากกว่าบทรักร้อนแรงหรือคำประกาศรักของตัวเอกโรแมนซ์ทั่วไปด้วยซ้ำไป

Dominic พระเอกของเรื่องเป็น Bad Boy ต้นแบบ ซึ่งปกติเราไม่ชอบพระเอกแนวนี้นัก แต่ด้วยฝีมือการเขียนระดับปรมาจารย์ ก็ทำให้คนอ่านอดหลงเสน่ห์เขาไม่ได้ โดยเฉพาะตอนหึงนี่ น่ารักดีจัง ส่วนนางเอก Mary เราชอบความมีเหตุมีผลของเธอ แม้จะดูเรียบแต่ไม่น่าเบื่อ แล้วส่วนผสมของความรักระหว่างคนสองคนที่มีบุคลิกตรงข้ามกันในเรื่องนี้ ทำได้ลงตัวจริงๆ อ่านไปยิ้มไป คะแนน 8.5 ถ้ายังไม่ได้อ่าน อย่าพลาดนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น