วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Kiss of Snow - Nalini Singh

คะแนน : 8.75

เมื่อวานว่าจะมาเขียนบล็อกถึงเรื่องนี้ ปรากฏว่า หลังจากอยู่ทำงานทั้งวันได้ด้วยกาแฟสามเวลา พอกลับมาก็ไม่เอาอะไรแล้ว นอนยาว 12 ชั่วโมง ทดแทนคืนก่อนที่อดนอนครึ่งคืนอ่านเล่มนี้ แต่มันก็คุ้มจริงๆ เลยนะ อารมณ์ดีมีความสุขทั้งวันจนมาถึงตอนนี้เลย

เข้าเรื่อง จะเริ่มพูดจากตรงไหนก่อนดีล่ะ ยินดีด้วยกับสมาชิกใหม่ตัวน้อยของซีรีส์แล้วกัน ซาช่าคลอดแล้วจ้า เป็นฉากคลอดที่โกลาหลอลหม่าน ตลกวุ่นวายดี แล้วก็ทำให้เห็นสายสัมพันธ์ของเหล่าตัวละครในเรื่องชัดดี อยู่กันแบบครอบครัวใหญ่ ประทับใจ

Kiss of Snow เป็นเล่ม 10 ในซีรีส์ Psy-Changeling ทั้งที่เราเพิ่งเริ่มอ่านเรื่องชุดนี้แค่ปีเดียวเอง แต่เรารู้สึกว่า เรารออ่านเรื่องนี้มาน้านนาน เรื่องของฮอว์ค เพราะเป็นตัวละครที่ชอบมากตั้งแต่เล่มหนึ่งเลย และยิ่งอยากอ่านแบบยกกำลังสอง เพราะมันเป็นเรื่องของเซียนน่าด้วย ตัวละครโปรดอีกหนึ่งคน

ปรกติ เราไม่ชอบเรื่องที่พระเอกนางเอกมีอายุห่างกันเยอะนะ ห่างเกินสิบปี จะรู้สึกว่าพระเอกแก่อ่ะ ไม่ชอบ หลอกเด็ก มียกเว้นอยู่ไม่กี่เรื่องเองที่พระเอกอายุมากกว่าเยอะแล้วเราชอบ แต่สำหรับเรื่องนี้ เพราะเราชอบฮอว์คอยู่แล้ว และเราก็ถูกชะตาเซียนน่าตั้งแต่แรก แรกๆ ก็คงไม่ได้มองว่าสองคนนี้จะเป็นคู่หรอก แต่พอครั้งแรกที่อ่านเจอว่า เซียนน่าเป็นคนที่ทำให้ฮอว์คนอตหลุดฟิวส์ขาดได้เร็วที่สุด ก็เริ่มเอ๊ะ ยังไง พอเห็นชัดว่า เซียนน่าแอบปลื้มฮอว์คอยู่ เราก็เชียร์ทันที แบบว่า เราชอบเด็กที่รักจริง แอบรักเฝ้ารอตั้งหลายปี อยากให้สมหวัง ตอนไปแว้บๆ กับคิทนิดนึง ก็จ๋อยไปหน่อย แต่ไม่เป็นไรทำใจ เด็กคู่เด็กอาจจะเหมาะกว่า พอเล่มที่แล้ว ชัวร์ล่ะว่าคู่นี้ไม่แคล้วกันแน่ ก็ดีใจมากเลย ลุ้นมาตั้งหลายเล่ม สำเร็จ เชียร์ขึ้น

ฮอว์คเป็นคนที่โดดเด่นมาก ราศีอัลฟ่าจับตา ทั้งเก่ง ทั้งเท่ ตอนล้อซาช่าก็น่ารักสุดๆ (เอ่อ หน้าปกฉบับภาษาอังกฤษน่าเกลียดมาก โชว์แต่กล้าม ไม่ใช่ฮอว์คในจินตนาการของเราเลย) ในเล่มนี้ เราก็ได้ใกล้ชิดฮอว์คมากขึ้น แต่ก็ไม่ต่างจากภาพที่ผ่านมาเท่าไหร่ แต่เซียนน่านี่สิ จากเล่มก่อนๆ ที่ยังรู้สึกว่าเป็นเด็กๆ วัยรุ่น เล่มนี้เราจะได้เห็นว่า เธอเป็นสาวเต็มตัวแล้ว ไม่นับความสามารถของ X-Psy ระดับคาร์ดินัล พลังสุดยอด โรงงานปรมาณูเดินได้ดีๆ นี่เอง เก่งที่สุดในเรื่องแล้วมั้ง อ่านแล้วทั้งปลื้มทั้งภูมิใจ (แบบประมาณเหมือนเห็นเด็กสร้าง นักเตะเยาวชนเลื่อนขึ้นชุดใหญ่ เจอร์ราร์ดตอนแรกหัวเกรียนเปลี่ยนตัวลงมารับใบแดง แต่ก็เห็นแววรุ่ง ไม่กี่ปีพัฒนามาเป็นกัปตันพาทีมรับถ้วย)

แล้วสองคนที่ชอบทั้งคู่ แยกกันอยู่ก็รักอยู่แล้ว มาเข้าคู่กันมันก็เยี่ยมที่สุดเลย ความรักความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ไม่ทำให้เราตะขิดตะขวงใจแม้แต่น้อยว่า พระเอกหัวงู อายุที่ต่างกัน ฮอว์คนี่ประมาณ 30 กลางๆ เซียนน่า 19 ย่าง 20 ปี แต่เหมือนทั้งคู่เสมอกันมาก อายุที่น้อยกว่า ไม่ได้ทำให้เธอด้อยกว่า แบบตอนที่ฮอว์คถามว่า "You sure you want to play with the wolf, baby?" แล้วเซียนน่าตอบกลับว่า "Sure you're ready to handle an X, wolf?" ฮ่าฮ่า สมกันจริงๆ

เรื่องอ่านสนุกตั้งแต่แรกเลย แล้วเวลาอ่านๆ ไป ก็จะเจอพวกประโยคที่ Nalini Singh เอามาเป็น teaser ยั่วน้ำลายให้อ่านบนเว็บทีละหน่อยทุกๆ วันก่อนหนังสือใกล้ออก พออ่านเจอในเรื่องก็จะกรี๊ด เป็นอย่างนี้นี่เอง

เตือนสปอยล์เนื้อหาต่อจากนี้



นับแต่ครั้งแรกที่เธอหนีออกมาจาก PsyNet เมื่ออายุ 16 ปี เซียนน่าก็แอบรักฮอว์คแบบทุกคนรู้กันหมดทั้งเรื่องมาตลอด แต่ฮอว์คไม่เคยคิดจะตอบรับความรู้สึกนั้น นอกจากที่เห็นว่าเธอยังเด็กแล้ว ก็เป็นเพราะเขาเคยสูญเสียคนสำคัญของเขาไป เด็กผู้หญิงที่จะโตขึ้นมาเป็นคู่ของเขาตายไปตั้งแต่เธอยังเด็ก เชนจลิงก์มีคู่ได้คนเดียวตลอดชีวิต เพราะฉะนั้น เขาจึงคิดว่าคงไม่สามารถมอบชีวิตจิตใจให้แก่ผู้หญิงคนไหนได้อีกแล้ว ทั้งที่สมองรับรู้ แต่หัวใจและสัญชาติญาณหมาป่าในตัวของเขา ก็ไม่อาจต้านทานแรงดึงดูดที่มีต่อเด็กสาวไซคนนี้ได้อีกต่อไป

ถึงเซียนน่าจะเป็นฝ่ายมีใจให้ฮอว์คก่อน แต่เธอก็รักษาศักดิ์ศรี เราชอบที่เธอไม่เคยลดตัวตามตื๊อจนน่าอาย หรือยอมให้เขาทำอะไรตามใจตัวเองทุกอย่าง ถ้าไม่มาหมดก็ไม่เอาเลย แล้วก็จะไม่รอแล้วนะ ส่วนฮอว์คนี่ ตอนแรกก็ยังยึกยักอยู่ล่ะ ก็ใจแข็งมาตั้งหลายเล่ม จู่ๆ จะยอมเลยก็เสียฟอร์มจ่าฝูงหมดสิ โชคดีมากที่เราไม่เบื่อตอนที่ฮอว์คยังดื้ออยู่เลย เพราะดันมีเป้าหมายใหม่โผล่มาให้รำคาญแทน

เล่มนี้มีคู่รองเป็นเรื่องของวอล์คเกอร์ ลุงของเซียนน่า กับลาร่า ผู้รักษาของสโนว์แดนเซอร์ เห็นมีแอบมองกันตั้งแต่เล่มก่อนๆ นึกว่าจะมีเล่มแยกเป็นเรื่องสั้นของตัวเองซะอีก มาอยู่ในเล่มนี้เลย ที่จริงก็ชอบคู่นี้นะ แต่อีตอนวอล์คเกอร์เล่นตัวอยู่ ถึงจะรู้ว่าเขาเป็นไซ ไม่ชินกับเรื่องความสัมพันธ์ก็เถอะ แต่หมั่นไส้จัง พอเทียบกัน ฮอว์คเลยดูดี น่ารักกว่า ก็เลยไม่เสียความรู้สึกกับฮอว์ค กลายเป็นขำช่วงนั้นแทน หึงกันไปหึงกันมา

พอฮอว์คเลิกต่อสู้ใจตัวเอง ช่วงนี้ดีมากเลย เราชอบมากเลยที่เขาให้ของเล่นเป็นของขวัญแก่เซียนน่า การให้ของเล่นไม่ใช่การดูถูกว่าเธอยังเด็ก แต่เป็นเพราะว่า เซียนน่าไม่เคยได้เป็นเด็กเลยในชีวิตต่างหาก ตั้งแต่ 5 ขวบที่ความสามารถ X ของเธอเริ่มแสดงออก เธอก็กลายเป็นเครื่องมือของ หมิง เลอบง สมาชิกสภาไซ ถูกสั่งสอนให้เป็นอาวุธมีชีวิต เพราะฉะนั้นการให้ของเล่น และการพยายามชวนเซียนน่าเล่นสนุก มันแสดงถึงความใส่ใจที่เขามีต่อเธอ ทั้งรัก ห่วงใย อ่อนโยน ฮอว์คจีบนานมากเลยนะ ค่อยๆ เอาใจทะนุถนอม กว่าจะถึงคืนแรกนี่ปาเข้าไป 4/5 เล่ม แต่ก็จะยิ่งทำให้รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องพิเศษและมีความหมาย

เนื้อเรื่องเน้นที่ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเอกทั้งสอง แล้วก็สายใยกับตัวละครอื่นๆ ในฝูงสโนว์แดนเซอร์ มีข้ามไปที่ดาร์คริเวอร์บ้างนิดหน่อย ชอบปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูคัสกับฮอว์ค ขำของฝากที่ลูคัสแกล้งแซวให้มา แต่เนื้อเรื่องด้านการเมืองของโลกในเรื่อง ไม่เน้นมากเท่าไหร่ จากเล่มที่แล้วคิดว่าต้องมีศึกใหญ่ในเล่มนี้แน่ ก็มีจริงแหละ แต่มันมาเป็นแค่ฉากแอกชั่นช่วงท้าย ซึ่งอลังการดี เซียนน่าเก่งเทพ แต่ดูแล้วก็ไม่ได้ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนของสถานการณ์ ที่ส่งผลต่อเรื่องราวโดยรวมเท่าไหร่ แต่ไม่เป็นไร เล่มนี้อ่านแค่พระเอกนางเอกก็ปลื้มสุดแล้ว ฉากไคลแม็กซ์สุดท้ายในลอเรนเน็ต จินตนาการช่างบรรเจิด แล้วก็คำบอกรักตอนจบของฮอว์ค ออาาวว...
“You’re in my every breath and every thought, intertwined so deep inside me that love’s not a strong enough word—you have my devotion, your name branded on my soul, my wolf yours to command. A hundred years? It’ll never be enough. I want eternity.”
ถือว่านี่เป็นเล่มที่เราชอบที่สุดในชุดเลย แต่เพราะความที่มันเป็นเรื่องในซีรีส์ต่อเนื่อง ถ้าจะเก็บความรู้สึกประทับใจมาให้ครบถ้วน มันต้องไปติดตามจากบทบาทเล่มก่อนๆ มา ทำให้หยิบมาอ่านทวนซ้ำยาก นี่ลองกลับไปหาเล่มเก่าอ่านบางตอนที่กล่าวถึงเซียนน่ากับฮอว์ค ก็หาไม่ค่อยเจอ ก็เลยเป็นเหตุผลเดียวที่เราไม่ได้ให้ 9 แก่เรื่องนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น