วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

The Hunger Games: Official Illustrated Movie Companion


เล่มนี้สั่งซื้อล่วงหน้าไปตั้งนานแล้วแต่เพิ่งได้อ่าน สองจิตสองใจอยู่นานเลยนะ ใจนึงก็อยากรู้ทุกเรื่อง อีกใจนึงก็กลัวสปอยล์ แต่มาคิดดูจากการตามข่าวฮังเกอร์เกมส์มาตลอด ยิ่งช่วงนี้ตามแฟนไซต์อัปเดตถี่มากเกือบทุกชั่วโมง สปอยล์ตัวเองไปเยอะแล้วล่ะ นี่ถ้าเกิดไปดูหนังแล้วไม่ปลื้มเท่าที่รอ คงเซ็งเหมือนกัน เหมือนแบบสมัยดู Harry ภาค 1 ที่คาดหวังกับตัวหนังมากเกินไป

เล่มนี้เป็นคู่มือภาพยนตร์ Hunger Games เล่มใหญ่ไซส์นิตยสาร ข้างในมีรูปประกอบกับเรื่องราวเบื้องหลัง ก็มันชื่อ Illustrated เพราะฉะนั้นรูปเพียบ แต่รูปภาพพวกนี้ก็เห็นกระจายกันว่อนใน tumblr นานแล้ว ในด้านเนื้อหา สำหรับคนที่อ่านข่าวฮังเกอร์เกมส์ทุกวันมาเป็นปีก็ไม่รู้สึกว่ามีอะไรแปลกใหม่มากมาย แต่การที่นำข้อมูลน่าสนใจต่างๆ มารวบรวมอยู่ในเล่มเดียว ในรูปเล่มสวยๆ แบบนี้ก็รู้สึกว่าคุ้มแล้วล่ะ

สรุปข้อมูลใหม่ที่ได้จากเล่มนี้
- ก่อนลงมือเขียนนิยาย ซูแซนน์ คอลลินส์ ส่งเอาท์ไลน์สามหน้าครึ่งเล่าเนื้อหาสามเล่มให้สำนักพิมพ์ดูก่อน แค่นั้นก็ได้เซ็นสัญญาเลย ก่อนที่จะใช้ชื่อ The Hunger Games ในร่างต้นฉบับใช้ชื่อเรื่องว่า The Tribute of District Twelve (เครื่องบรรณาการจากเขตสิบสอง สังเกตว่าไม่มี s แปลว่าหมายถึงแคทนิสคนเดียว)
- โดนัลด์ ซัทเธอร์แลนด์ บอกให้ตัวแทนของเขาส่งจดหมายไปหาผู้กำกับ แกรี่ รอส บอกว่า เขาได้อ่านสคริปต์แล้ว สนใจบทประธานาธิบดีสโนว์ ตอนแรก ผกก. ก็ไม่แน่ใจว่านักแสดงระดับนี้อยากเล่นจริงเหรอ ภาคแรกมีบทแค่มายืนกล่าวสุนทรพจน์แค่นั้นนะ แต่พอได้อ่านจดหมายที่ซัทเธอร์แลนด์อธิบายมุมมองของเขาที่มีต่อบทสโนว์ รอสก็ประทับใจมาก จนเพิ่มบทที่ไม่มีในหนังสือให้อีกสองฉากเลย

อัปเดตข้อมูลล่าสุดที่รู้ในส่วนของเนื้อหาหนัง Hunger Games ใครไม่กลัวสปอยล์ก็ตามมา


(ข้อมูลมาจากหลายแหล่ง ไม่เป็นทางการ เพราะฉะนั้นอาจมีคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับของจริง)

สปอยล์

- ในระหว่างการถ่ายทำ หนังเรื่องนี้ใช้ชื่อรหัสว่า Artemis เป็นชื่อเทพีแห่งดวงจันทร์ที่มีคันศรเป็นอาวุธ
- ฉากเปิดเรื่องในเวอร์ชันหนัง จะเป็นภาพโฆษณาฮังเกอร์เกมส์ครั้งที่ 74 ที่บรรยายเสียงโดยประธานาธิบดีสโนว์ ที่ได้ยินกันในเทรลเลอร์ และเราจะได้เห็นซีซาร์ ฟลิคเกอร์แมน กับ เซเนก้า เครน ก่อนเห็นแคทนิส เพราะรายชื่อนักแสดงที่เรียงลำดับการปรากฏตัว ชื่อคนที่เล่นเป็นสองคนนี้ขึ้นมาก่อนชื่อเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์

- ในหนังสือ แมดจ์เป็นเพื่อนที่ให้เข็มกลัดม็อคกิ้งเจย์แก่แคทนิส บทนี้ถูกตัดออกไป ซึ่งซูแซนน์ คอลลินส์ เป็นคนเห็นชอบเอง เพราะเวลาของหนังมีน้อยต้องรวบให้กระชับ ต้องใช้เวลาที่มีพยายามสื่อให้เห็นสายสัมพันธ์ของแคทนิสกับพริมให้มากที่สุด
- จากที่เคยมีข่าวว่าจะไม่มีฉากความหลังเรื่องขนมปังของพีต้ากับแคทนิสตอนเด็ก กับจะเปลี่ยนเรื่องให้เกลมาเมืองหลวง นั่นเป็นบทภาพยนตร์ฉบับที่บิลลี่ เรย์ เขียน ซึ่งสุดท้ายแล้วไม่ได้ใช้ฉบับนั้น อันที่ใช้จริงคือที่ซูแซนน์ คอลลินส์ เขียนร่วมกับแกรี่ รอส เราได้เห็นในทีวีสปอตแล้วว่ามีฉากที่พีต้าโยนขนมปังให้หมู เพราะฉะนั้นได้เห็นฉากนี้ในหนังแน่ๆ และเกลก็ไม่ได้ไปเมืองหลวง แต่นั่งจ๋องอยู่ที่เขต 12
- มีภาพนิ่งนักแสดงที่เป็นพ่อของแคทนิสด้วย แต่ไม่รู้จะปรากฏตัวตอนไหน
- ฉากของประธานาธิบดีสโนว์ที่เพิ่มเข้ามา คือฉากเดินคุยกับเซเนก้า เครน ในสวนกุหลาบ
- แกรี่ รอส ขอให้เพื่อนของเขา คือ สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก (ผู้กำกับ Erin Brockovich, Traffic, Ocean's Eleven) มาเป็นผู้กำกับกองสอง
- ฉากสัมภาษณ์เครื่องบรรณาการแต่ละคน แกรี่ รอส ให้นักแสดงแต่ละคนลองคิดบทพูดของตัวเองกันเอง เพราะในหนังสือไม่มี
- เห็นภาพคอร์นูโคเปียแล้ว ไม่ใช่สีทองแบบในหนังสือ แต่เป็นสีเทาๆ ก้อนๆ เหลี่ยมๆ ความเห็นส่วนตัว น่าเกลียดที่สุดเลย X_X
- ในหนังจะมีฉากมีดที่ปักหลังเป้ มีฉากหนีลูกไฟ ชอบจุดที่เพิ่มในหนังที่ไม่เห็นในหนังสือคือภาพตอนนี้ ดูพวกเกมเมคเกอร์กำลังคอนโทรลเกม ถ้าลองกดภาพใหญ่ที่แคปมาจากทีวีสปอต #Event ดู จะเห็นเลข 12 ตรงใกล้ๆ แถบสีแดง นั่นคงเป็นสัญลักษณ์แทนตัวแคทนิส ส่วนสีแดงคงจะเป็นไฟ ตรงตัว C เห็นเลข 2 ด้วย เคโต้อาจอยู่แถวนั้น เกมเมคเกอร์พยายามต้อนแคทนิสไปหาพวกมืออาชีพรึเปล่า

- มีฉากแทร็คเกอร์แจ็คเกอร์ และสภาพศพของคนที่เป็นเหยื่อของแทร็คเกอร์แจ็คเกอร์จะต้องดูน่ากลัวพอใช้ (เพราะจอช ฮัทเชอร์สัน แกล้งเอาหุ่นศพไปวางบนโถชักโครกห้องน้ำในตู้เทรลเลอร์ของเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ พอเจ็นเปิดมาเจอ ก็กรี๊ดลั่นจนฉี่เล็ด จอชบอกเสียดายไม่ได้เห็น เจ็นบอกว่าไม่รู้จะแก้แค้นคืนยังไงให้สาสม บอกว่าสงสัยจะต้องใช้ศพจริงไปวาง)
- มีฉากฟอกซ์เฟซกระโดดไปหากองพีระมิดเสบียงที่คอร์นูโคเปีย มีฉากยิงระเบิดเสบียง
- เพลงกล่อมเด็กที่แคทนิสร้องให้รูว เจนนิเฟอร์ขับร้องเองจริงๆ ไปเรียนร้องเพลงมากับ ทีโบน เบอร์เน็ตต์ โปรดิวเซอร์ผู้แต่งเพลงประกอบหนังเรื่องนี้
- ฉากในถ้ำ จะมีฉากจูบซึ้งๆ เต็มที่แน่ๆ 1 ครั้ง
- มีฉากโคลฟดวลกับแคทนิส เจ็นบอกว่าตอนถ่ายทำสู้อิซาเบลไม่ได้เลย น้องเด็กนรก Orphan ฝึกปามีดกับซ้อมการต่อสู้มาดี อิซาเบล เฟอร์แมน เป็นแฟนตัวยงของหนังสือเรื่องนี้ บอกว่าอ่านไป 13 รอบแล้ว ตอนแรกมาคัดตัวในบทแคทนิส แต่ถูกปฏิเสธว่าเด็กไป (ตอนนั้นอายุ 14) ฉากนี้น่าสนใจนะ เพราะในหนังสือแคทนิสตัวเล็ก โคลฟตัวใหญ่ แต่เจ็นตัวสูง ส่วนอิซาเบลตัวกระเปี๊ยก คงต้องออกแบบท่าทางต่อสู้ให้ดูน่าเชื่อว่าโคลฟเก่งกว่ามากจริงๆ
- ภาพรวมของหนังจะออกมาเหมือนหนังสือมากๆ เรต PG13 ความยาวทั้งหมด 142 นาที ซูแซนน์ คอลลินส์ ได้ดูแล้ว ชมผลงานที่ออกมา
- ตอนนี้บทภาพยนตร์ของภาคสอง Catching Fire เขียนเสร็จแล้ว เขียนบทภาพยนตร์โดย ไซมอน โบฟอย (ผู้ชนะออสการ์จาก Slumdog Millionaire) กำลังส่งไปให้ซูแซนน์ คอลลินส์ ช่วยดูอยู่
- แกรี่ รอส รับหน้าที่กำกับภาคสองต่อ เขามีคนที่จะเล่นเป็นฟินนิคในใจแล้ว แต่ไม่ยอมบอกว่าใคร
- กำหนดฉาย Catching Fire คือ พฤศจิกายน 2013

แค่ภาคแรกก็จะรอไม่ไหวแล้ว ยั่วน้ำลายถึงภาคสองกันตั้งแต่ตอนนี้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น