วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

Silver - Penny Jordan

คะแนน : 7.5

เพิ่งทราบจากเว็บบอร์ดว่า เพนนี จอร์แดน เสียชีวิตเมื่อวันสิ้นปีที่ผ่านมาในวัย 65 ปี ก่อนหน้านี้เราเคยอ่านงานของ เพนนี จอร์แดน มาแค่สองเรื่อง และไม่ได้ติดใจมากมาย เฉยๆ กับ "ตามหัวใจไปสุดหล้า" แต่เคยมีเพื่อนสมัยเรียนสองสามคนที่กรี๊ดเรื่องนั้นเอามากๆ ในฐานะนักอ่าน หนทางที่จะแสดงความคารวะต่อนักเขียน ก็คงเป็นที่การอ่านล่ะนะ ไม่รู้จะเลือกเรื่องไหนดี เขียนไว้เยอะมากเป็นร้อยเรื่อง เอาเรื่อง Silver นี้แล้วกัน เห็นเคยมีแปลไทย แล้วมีเป็นฉบับการ์ตูนที่ฟูจิตะ คาซุโกะ วาดด้วย (VBK ลอยแพ Rising แล้วใช่ม้ายยย) อ่า แต่แบบการ์ตูนอ่านได้แค่ตอนแรกก็เลิกค่ะ มันจั๊กจี้

นางเอกเป็นลูกสาวท่านเอิร์ล เคยเป็นเด็กขี้เหร่ ไปทำศัลยกรรมใบหน้าให้สวยเลิศ และสร้างตัวตนใหม่ขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า ซิลเวอร์ เพื่อจะกลับไปแก้แค้นญาติหนุ่มผู้พี่ที่เคยหลอกลวงเธอให้หลงรัก และเป็นต้นเหตุที่ทำให้พ่อของเธอตาย แต่เพื่อให้แผนการสำเร็จได้เธอต้องรู้จักวิธียั่วยวนผู้ชายซะก่อน เธอจึงจ้างวาน เจค อดีตมือปราบ ปปส. ที่ตาบอดจากเหตุระเบิด ให้ช่วยสอนบทเรียนบนเตียงให้ แล้วเธอก็กลับไปลอนดอนเพื่อดำเนินตามแผน แต่เจคก็ติดตามมาด้วย เพราะเขาก็มีแผนการล่าตัวผู้อยู่เบื้องหลังคนที่ฆ่าภรรยาของเขาเช่นกัน

เตือนสปอยล์
ก็อ่านสนุกดีนะ แต่ว่าทั้งที่เนื้อเรื่องไม่ได้เยอะ หนังสือกลับยาวมากทีเดียว เนื้อหาส่วนแรก เป็นช่วงที่ซิลเวอร์จ้างเจค ในนิยายนี่มันก็ไม่ได้รู้สึกว่ามีฉากติดเรตมากมายอะไร น่าติดตามดี แต่พอส่วนที่สองกลับไปเล่าย้อนถึงความหลังของนางเอก ส่วนที่สามเล่าเรื่องพระเอก ช่วงนี้เรื่องมันอืดไปนิด เล่าเรื่องละเอียดยิบ ตัวละครแต่ละคนนี่บอกความเป็นมาตั้งแต่โคตรเหง้าศักราช ชีวิตวัยเด็ก วัยรุ่น ตอนโต บอกทุกอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร บางทีแค่กินกาแฟหรือเปิดประตูยังมีบรรยายเลยว่ารู้สึกยังไง ไม่ใช่แค่ตัวเอกนะ ตัวร้ายด้วย แทบทุกคนที่โผล่มาก็ว่าได้ อธิบายปมประเด็นปัญหาชีวิตทุกอย่าง ไม่ต้องปวดหัวตีความทั้งสิ้น บอกมาให้รู้เสร็จสรรพหมดแล้ว

อ่านแล้วก็ไม่ได้เบื่อนะ แต่ขำๆ นิดหน่อยว่า แบบนี้สินะที่เขาเรียกว่าเขียนแบบมุมมองของพระเจ้า เล่าได้ทุกอย่างเหมือนมองจากเบื้องบน แต่อีตอนเล่าเรื่องของพระเอกกับภรรยาน่ะ เขียนซะเราชอบเบ็ธมากกว่านางเอกซะอีก แล้วก็คิดขึ้นมาว่าเดี๋ยวตัวนี้ก็ต้องตายอยู่ดีไม่ใช่เหรอ จะหลอกให้เผลอเอาใจช่วยทำไม เล่าความหลังกันยาวจริงๆ

ช่วงที่สี่ค่อยมาดำเนินตามแผนแก้แค้น ช่วงนี้สนุก ตามล่านักค้ายาเสพติดไปด้วย เนื้อเรื่องเดาไม่ยากหรอก ตามสูตร แต่เขียนอ่านเพลินดี ตัวละครก็โอเค เราชอบซิลเวอร์กับเจคนะ แต่เวลาอยู่ด้วยกันน้อยไปหน่อย ส่วนแรกไม่นับ เพราะยังไม่ดีกัน น่าจะตัดๆ ช่วงตรงกลางออกบ้าง แล้วขยายเรื่องช่วงท้าย ซิลเวอร์ตอนเป็นวัยรุ่นดูน่ารำคาญนิดหน่อยที่ทำอะไรไม่เป็นเลย แต่เจคนี่เป็นพระเอกที่ค่อนข้างดีทีเดียว ชอบจุดที่นางเอกทำศัลยกรรมเสริมสวยมา แต่พระเอกตาบอด "ผมเห็นความงามของคุณจากภายใน" ใช้ได้เลยล่ะ

2 ความคิดเห็น:

Chihaya กล่าวว่า...

ไม่เคยอ่านเรื่องนี้ค่ะ จริงๆเคยอ่านของเพนนีแค่เรื่องเดียวคือ ตามหัวใจฯ นั่นแล แต่เคยอ่านการ์ตูน Silver ไปนิดหน่อย ก่อนจะหยุดเพราะรู้สึกมันตลก

ที่จะมาพูดก็คือ VBK ไม่น้าาาา อย่าลอยแพ Rising เซ่!! ของเก่าเล่ม 21 ของเค้าเวลาจะอ่านแทบจะต้องใช้คีมคีบอยู่แล้ว

Nas กล่าวว่า...

ของเก่าเราไปอ้อนวอนซื้อต่อจากร้านเช่ามา มีไม่ครบขาดไปเล่มนึงด้วยค่ะ T_T ดีที่เป็นเล่มต้น เค้าอยากเก็บเรื่องนี้แบบดีๆ เพราะฉะนั้น VBK อย่าทิ้งกันเลยนะ

แสดงความคิดเห็น