วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

5 ฉากประทับใจ ตอนประกาศข่าวใหญ่

หลังจากผิดหวังกับ A Tapestry of Spells ไปหาอ่านรีวิวเล่ม 5-6 แบบสปอยล์มาแล้ว คิดว่าถึงไม่อ่านก็คงไม่ได้พลาดอะไรไปนัก งั้นแค่นี้ก็โอเคแล้วมั้ง แก้เซ็งด้วยการกลับไปอ่านบางตอนที่เราชอบในภาคก่อน อ่านแล้วก็ยิ้มได้ ช่วยฟื้นความรู้สึกดีกับเรื่องชุดนี้ขึ้นมาได้เยอะเลย

สปอยล์มากๆ เรื่องไหนยังไม่อ่านก็ข้ามๆ ไป

Princess of the Sword (Nine Kingdoms #3) - Lynn Kurland

นี่เป็นฉาก Epilogue ของเล่ม พระเอกนางเอกแต่งงานกันมา 4 เดือนแล้ว เป็นราชากับราชินีปกครองอาณาจักร พระเอกคือ เมียช (ไม่รู้อ่านถูกรึเปล่า Miach ชื่อเต็มว่า Mochriadhemiach เป็นพระเอกชื่ออ่านยากที่สุดคนหนึ่งที่เคยเห็นมา ตอนอ่านบางทีก็เรียกชื่อในใจแค่ เอ็ม) พระเอกยืนดูนางเอก มอร์แกน ฝึกดาบกับทหารองครักษ์ คือนางเอกเป็นสาวแกร่ง เป็นนักดาบที่เก่งกล้า และเป็นสาวซึน ตลอดเรื่องก็งอนพระเอกไปหลายรอบ ทีนี้มอร์แกนก็หน้าซีด วิงเวียน พอพระเอกรีบเข้าไปดู นางเอกก็บอกว่า ไม่รู้เป็นอะไร พักนี้กินอะไรก็คลื่นเหียนอาเจียน สงสัยฉันอาจจะเป็นโรคร้าย อยู่ได้อีกไม่นาน เราสองคนคงจะมีช่วงเวลาแห่งความสุขกันได้แค่นี้ พระเอกก็เลยบอกว่า อาจจะเพราะว่าเธอกำลังท้องก็ได้นะ แล้วก็โคร้ม พระเอกถูกผลักตกน้ำไปเลย นางเอกตกใจไม่ทันตั้งตัว น่ารักมากกกก

ทีนี้ก็ทำให้นึกถึงฉากแบบนี้ในเรื่องอื่นๆ บ้าง ตอนที่นางเอกบอกข่าวใหญ่เรื่องท้องให้พระเอกรู้ ที่เด่นๆ ประทับใจก็มีประมาณนี้ ไม่ได้เรียงลำดับความชอบนะ



Partners in Crime - Agatha Christie
เวลาพูดถึง อกาธา คริสตี คนส่วนใหญ่นึกถึงแต่เมอร์สิเออร์ปัวโรต์หรือมิสมาร์เปิ้ล ไม่ค่อยมีใครพูดถึงสองสามีภรรยานักสืบคู่นี้เท่าไหร่ ทอมมี่กับทัพเพนซ์

ตอนจบเรื่อง Partners in Crime หลังจากทอมมี่ช่วยทัพเพนซ์ออกมาได้ หลังหมอมาดูอาการ ทัพเพนซ์ลืมตาตื่น ก็คุยกัน
ทอมมี่ถามว่า : เข็ดแล้ว เลิกแล้วใช่มั้ย
ทัพเพนซ์ : แน่นอน
ทอมมี่โล่งใจ : ดีแล้วที่คุณมีเหตุผล หลังจากเจอเรื่องตกใจ-
ทัพเพนซ์ : เปล่า ฉันไม่ห่วงเรื่องตกใจแค่นี้หรอก แต่ตอนนี้ฉันมีอะไรน่าตื่นเต้นกว่านี้ให้ทำแล้ว
ทอมมี่กลัวใจ : ผมห้ามเด็ดขาดเลยนะ ทัพเพนซ์
ทัพเพนซ์ : คุณห้ามไม่ได้ มันเป็นเรื่องธรรมชาติ
ทอมมี่เริ่มงง : คุณพูดเรื่องอะไร
ทัพเพนซ์ : ก็เรื่องลูกไง ฉันท้อง เดี๋ยวนี้ผู้หญิงไม่ต้องกระซิบแล้ว ตะโกนเลย เรากำลังจะมีลูก! ทอมมี่ วิเศษจังเลยนะ

อ่านมาตั้งแต่อายุประมาณ 11-12 ยังจำฉากนี้ได้เลย พอดีหนังสือแปลเล่มนั้นหายไปแล้วล่ะ แต่คิดว่าประมาณนี้ ไม่เพี้ยนมากหรอก เพราะสมัยนั้นกรี๊ดฉากนี้มาก น่ารัก น่ารัก น่ารัก (แต่ไม่น่าแต่งให้มีตอนสองคนนี้แก่เลยอ่ะ)

Captivated (The Donovan Legacy #1) - Nora Roberts
ปกติเรื่องของนอร่า โรเบิร์ตส จะแต่งเรื่องให้พระเอกนางเอกพัฒนาความสัมพันธ์กันไปเอง โดยที่ไม่ต้องใช้ตัวช่วยบังคับแบบเรื่องลูกหรืออะไร ก็จะไม่ค่อยมีฉากแบบนี้เท่าไหร่ แต่สำหรับเรื่องนี้มันมีฉากสะกิดต่อมน้ำเน่าของเรา ละครไทยมากค่ะ นางเอกท้อง กำลังจะบอกให้พระเอกรู้ แต่ดันเข้าใจผิดกันซะก่อน นางเอกก็เลยหลบไปอยู่บ้านพ่อแม่ที่ไอร์แลนด์ พระเอกรู้ตัวแล้วว่ารักนางเอก ก็ไปตามหา แล้วก็ขอแต่งงาน นางเอกก็เลยบอกเรื่องลูก

Touched, she lifted a hand to his cheek. "Nash, you're perfect. Absolutely perfect for me. But it's not only that you'd be taking on." Her eyes stayed level on his. "I'm carrying your child."
His face went utterly blank. "What?"
She didn't need to repeat it. She watched as he staggered back and dropped onto the rock where she had sat earlier.
He gulped in air before he managed to speak again. "A baby? You're pregnant? You're having a child?"
Outwardly calm, she nodded. "That about sums it up."

ปฏิกิริยาของพระเอกที่แบบเอ๋อไปเลย โดนใจเราสุดๆ บทสนทนาที่ต่อจากนั้นก็ดีมาก


Gone with the Wind - Margaret Mitchell
ถึงจะชอบฉากน่ารักๆ ของพระเอกนางเอกตอนรู้ตัวว่าจะมีลูกแค่ไหน แต่คงไม่พูดฉากนี้ของเรื่องนี้ไม่ได้ มันเป็นฉากที่ติดอยู่ในความทรงจำของเรานานมาก เป็นฉากที่เราคิดว่าเป็นจุดเปลี่ยนของเนื้อเรื่อง เป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบในความสัมพันธ์ของพระเอกนางเอก

เร็ตต์เพิ่งกลับบ้านหลังจากหายหน้าไปนาน เจอสการ์เล็ตต์บนบันได เร็ตต์ก็เลยทักว่าหน้าซีด รูจหมดหรือไง สการ์เล็ตต์ก็เลยโกรธบอกว่าเพราะฉันท้องต่างหาก เร็ตต์กำลังจะดีใจ แต่เจอสการ์เล็ตต์สะบัดใส่ เลยปากเสียถามว่า แล้วใครเป็นพ่อเด็กล่ะ สการ์เล็ตต์โกรธจะข่วนหน้าเร็ตต์ ก็เลยพลาดตกบันได แท้งลูก


ฮือ ถ้าไม่มีฉากนี้ ต่อให้มีเรื่องของบอนนี่หรือไม่ก็ตาม เรื่องนี้ก็คงไม่จบแบบนั้น พออ่านจบแล้วก็ต้องย้อนกลับมานอนคิดวกวนเวียนถึงฉากนี้ เพราะตอนนี้แหละ ทั้งสองคนไม่น่าเลย

เรื่องนี้เราดูวิดีโอก่อน กรี๊ดมาก แล้วค่อยมาหาหนังสืออ่าน ขึ้นหิ้งเรื่องในดวงใจ เพื่อนเราอ่านเรื่องนี้แล้วไม่ชอบ นั่งด่าสกาเล็ตต์ให้เราฟัง ยายนี่ไม่เห็นมีอะไรดีเลยสักนิด เราฟังแล้วก็นั่งขำ เถียงแทนให้ไม่ได้สักคำ แต่ก็หลงเสน่ห์เธอจริงๆ

ตอนเด็กเห็นเคยมีเศษการ์ตูนวิมานลอยที่พี่ซื้อมา หายไปหมดอีกแล้ว



The Age of Innocence - Edith Wharton
หนังและนิยายในดวงใจอีกเรื่อง ฉากที่เมย์บอกให้นิวแลนด์รู้เรื่องลูกเป็นฉากที่ทรงพลังมาก ถือเป็นฉากไคลแม็กซ์ของเรื่องนี้ ชะตาชีวิตของตัวละครเอก 3 คน ถูกตัดสินที่ฉากนี้แหละ การยกคำพูดตอนนั้นมาใส่ตรงนี้คงไม่มีประโยชน์ เพราะถ้าไม่ได้อ่านเนื้อเรื่องมาก็ไม่รู้เรื่องหรอก แต่คำพูดของเมย์นี่สุดๆ แล้ว น้ำนิ่งไหลลึก การบอกที่อ้อมค้อมที่สุด น้ำเสียงสั่นสะท้าน ด้วยท่าทีที่นุ่มนวล เดินเข้ามาซบที่ตักสามี แต่เธอก็รู้ตัวว่า เธอมีอาวุธที่ทรงพลังที่สุดอยู่กับตัว จบค่ะ นิวแลนด์ไปไหนไม่รอดแล้ว เป็นฉากสั้นๆ ด้วยคำพูดไม่กี่ประโยค แต่กินความลึกซึ้ง และกำหนดชีวิตคนได้ทั้งชีวิต และการแสดงในฉากนี้ฉากเดียว วิโนน่า ไรเดอร์ ก็สมควรได้รางวัลลูกโลกทองคำจากบทนี้แล้ว ตอนนั้นเป็นแฟนเลย ตามดูทุกเรื่อง พี่วิขา


เมย์ เวลแลนด์ อาจจะเป็นบทผู้หญิงอื่นในนิยายคนเดียวที่เราชอบเลยนะเนี่ย ไม่ใช่นางเอกแต่ได้คู่กับพระเอก หายากมากที่ในความสัมพันธ์แบบสามเส้าอย่างนี้ แล้วเราจะรู้สึกชอบตัวละครทุกคน เห็นใจทุกคน พูดไม่ได้ว่าใครผิด ในสภาพสังคมบังคับแบบนั้น ใครจะโทษเธอได้ เมย์ไม่มีทางเลือกหรอก ในความคิดเธอ ยังไงก็ต้องทำเพื่อปกป้องชื่อเสียงตัวเองและทุกคนในครอบครัว รวมถึงเพื่อตัวนิวแลนด์เองด้วย

1 ความคิดเห็น:

solomon กล่าวว่า...

ขอบคุณที่รีวิวครับ อ่านเพลินดี ^^

แสดงความคิดเห็น