วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

A Game of Thrones - George R. R. Martin

คะแนน : 7

นิยายแฟนตาซีที่เคยได้รางวัลหนังสือแฟนตาซียอดเยี่ยมปี 1997 ตอนนี้กำลังถูกสร้างเป็นทีวีซีรีส์ของ HBO มีกำหนดจะออกฉายปีหน้า A Game of Thrones เป็นเล่มแรกของนิยายมหากาพย์แฟนตาซี ชุด A Song of Ice and Fire ซึ่งตอนนี้ออกมาแล้ว 4 เล่ม แล้วผู้แต่งวางแผนไว้ว่าจะมีตามมาอีก 3 เล่ม (เป็นอย่างน้อย)

หนังสือยาวมาก 800 กว่าหน้า กว่าจะอ่านจบก็เหนื่อยพอดู ถ้าเล่มบางเราจะรู้สึกว่าอีกนิดเดียวอ่านให้จบๆ แต่นี่มันยาว ก็ยิ่งอ่านได้ช้าเพราะวางบ่อยมาก ไม่ได้อ่านต่อเนื่อง หนังสือเล่าเรื่องราวของดินแดน Seven Kingdoms ที่มีบรรยากาศเหมือนยุคกลาง โดยเล่าผ่านมุมมองของตัวละครแต่ละคนสลับกันไปมาทีละบท โดยแต่ละบทก็จะขึ้นด้วยชื่อของตัวละครเด่นในบทนั้น ในเล่มแรกมีตัวละครแบบที่ว่า 8 คน โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนในครอบครัว Stark

เนื้อเรื่องกล่าวถึงสงครามภายในอาณาจักร การต่อสู้ชิงไหวพริบเล่ห์เหลี่ยม การแก่งแย่งระหว่างตระกูลต่างๆ เพื่อความเป็นใหญ่ในดินแดน ตัวละครหลักเป็นคนในตระกูล Stark เป็นผู้ปกครองดินแดนทางเหนือ เป็นผู้ช่วยของกษัตริย์ ในครอบครัวมีลอร์ดกับเลดี้ แล้วก็ลูกๆ ของพวกเขา มี 5 คน คนโตอายุ 14 ไล่ไปถึง 3 ขวบ แถมลูกชายนอกสมรสของลอร์ดอีกคน

บอกว่าเป็นนิยายแฟนตาซี แต่ความเป็นแฟนตาซียังไม่ค่อยเห็นนะ เหมือนจะมีอมนุษย์นอกกำแพง มังกร สุนัขป่าที่อาจจะมีพลังพิเศษ แต่โดยรวมเหมือนอ่านเรื่องประวัติศาสตร์การต่อสู้ยุคอัศวินซะมากกว่า ก็เป็นนิยายที่โอเค แต่ก็ยังไม่โดดเด่นประทับใจเรานัก ปัญหาคือ ตัวละครที่มีเยอะมาก การตัดเปลี่ยนมุมมองไปมา คือเราเข้าใจนะว่า เรื่องสไตล์ epic เนื้อเรื่องกับตัวละครมันก็จะเยอะเป็นธรรมดา อ่านๆ ไปมันก็จำได้แหละ ไม่มีปัญหาเรื่องจำชื่อคน แต่มีปัญหาว่า การไม่มีตัวละครหลักดำเนินเรื่อง ทำให้เราไม่รู้จะแคร์ใครดี พอไม่อินกับตัวละคร ก็ไม่อินกับเนื้อเรื่องไปด้วย ก็เหมือนอ่านๆ ไปให้รู้เนื้อเรื่องเท่านั้นเอง

ตัวละครที่มีเยอะแยะ แต่ไม่มีใครที่เราชอบสักคน พวกเด็กๆ อย่าง Arya กับ Bran ที่เรากำลังจะเริ่มชอบ ก็บทน้อยไป แป๊บเดียวก็ถูกตัดบทไม่กล่าวถึง ส่วน Lord Eddard Stark เป็นอัศวินผู้ทรงเกียรติที่ทำให้เราแสนรำคาญ เหมือนจะเป็นคนดี คนเก่ง แต่ทำไมบทจะงี่เง่าก็ห่วยเหลือเกิน โดยเฉพาะตอนที่รู้ความลับของราชินี
สปอยล์

ซึ่งก็รู้กันอยู่ในเรื่องว่าเป็นนางงูพิษ ตัวเองก็สงสัยเค้าอยู่ว่า ตระกูลของราชินีเป็นคนฆ่าเพื่อนตัวเอง แทนที่จะจัดการอะไร พี่แกทำไงรู้เปล่า ขอให้ราชินีมาพบ แล้วบอกให้ราชินีเนรเทศตัวเองซะ ผลสุดท้ายตัวเองเลยโดนย้อนรอยเล่นงานซะเอง

เจอแบบนี้เราก็หมดความอดทนกับเขาทันที จนคิดขึ้นมาว่า เลิกอ่านแค่นี้ดีมั้ย เพราะเดี๋ยวเราจะเจอพฤติกรรมโง่ๆ แบบนี้จากตัวละครอีกเรื่อยๆ รึเปล่า ดีที่คนอื่นไม่ค่อยงี่เง่าเท่าเขาเท่าไหร่ ก็เลยอ่านต่อได้

อ่านจบไปแบบสองจิตสองใจ บางช่วงก็เหมือนจะสนุก แต่ก็มีช่วงที่น้ำเยอะมากที่ทำให้เบื่อที่จะอ่าน ยังไม่รู้จะอ่านต่อเล่มสองดีรึเปล่า ตัดสินใจไม่ถูกว่ามันคุ้มกับเวลามั้ย

Update
- ดูซีรีส์ HBO ไปบางตอน โปรดักชันดีมากเลยนะ เห็นเป็นภาพเลยมันก็ช่วยให้น่าดู พวกฉากต่างๆ ทำตื่นตาตื่นใจดี
- แคสติ้งตัวละครดีมาก แต่พวกร็อบ จอน ซันซ่า เดเนอรีส จะถูกปรับบทให้อายุมากกว่าที่บอกในนิยายที่ยังไม่เกิน 14 กันสักคน เพราะเดี๋ยวพวกนี้ต้องมีบทสำคัญขึ้นในเล่ม/ซีซันต่อๆ ไป อย่างเดเนอรีสนี่ตอนอ่านในหนังสือฉากส่งตัวเจ้าสาว จะต้องทำใจเหมือนเห็นเด็กถูกล่วงเกิน แต่ในหนังดูโตหน่อยแล้วก็เลยไม่สะเทือนใจเท่าไหร่
- แหม เลือกตัวแสดงผู้หญิงมาแต่ละคน สวยๆ ทั้งนั้น ราชินีเซอร์ซี ซันซ่า เดเนอรีส พวกนี้ตามบทก็สวย แต่อ่านในหนังสือแล้วไม่ชอบ เพราะนิสัยไม่ค่อยดี แต่พอเห็นหน้าตาแบบนี้คงเรียกแฟนได้อื้อ
- เนื้อเรื่องตรงตามหนังสือ แต่เพราะต้องทำให้กระชับเหมาะกับเวลา เฉลี่ยหนังสือ 80 หน้า ใน 1 ตอน ก็ทำให้ดูสนุกกว่าอ่าน เพราะไม่มีไอ้ตอนที่รู้สึกว่ามันน้ำๆ
- บางฉากเรายังมีแอบเบื่ออยู่จากเรื่องการเมืองในเรื่อง แต่ถ้าใครดูหนังสนุกตลอด ก็ลองมาอ่านหนังสือดูอาจจะชอบ เพราะในเล่มถัดๆ ไปจะมีเนื้อเรื่องมากกว่านี้อีกเยอะ ตอนนี้นิยายออกมาถึงเล่ม 5 แล้ว

หมายเหตุ: ซับไตเติลไทยที่ฉายทาง HBO ทรูวิชั่นส์ มีขัดหลายที่นะคะ เข้าใจว่าคนแปลอาจไม่มีเวลามาอ่านนิยาย ขอช่วยอธิบายให้คนที่ดูเรื่องนี้แต่ไม่ได้อ่านหนังสือเข้าใจมากขึ้นหน่อย
- วิเซอรีส พี่ชายน้องเดนี่ ที่บอกว่าเป็น the Third of his Name ไม่ใช่เป็นรัชทายาทลำดับสามนะ ตระกูลแทการ์เรียนเหลือผู้สืบทอดอย่างเป็นทางการแค่สองพี่น้องนี้แหละ คงหมายถึงว่าเป็นกษัตริย์ชื่อวิเซอรีสคนที่ 3 ของราชวงศ์ต่างหาก (ประมาณว่า พระเจ้าวิเซอรีสที่ 3) จริงๆ ยังไม่ได้เป็น ถึงจะไร้บัลลังก์ต้องหนีตายหัวซุกหัวซุนมาต่างแดน แต่นายสอพลอคนนั้นก็อวยให้
- เจมี่ แลนนิสเตอร์ เป็นน้องชายฝาแฝดของราชินี ไม่ใช่พี่ชาย นิยายบอกชัดว่าเจมี่เกิดตามหลังเซอร์ซี ประเด็นนี้เราคิดว่าสำคัญ เพราะมันจะเกี่ยวพันถึงเนื้อเรื่องอนาคตเล่มต่อๆ ไป เรื่องคำทำนาย

Update (5 ต.ค. 54)
ใครอยากอ่านรายละเอียดของเรื่องนี้เพิ่มเติม เข้าไปดูที่แฟนไซต์ของคุณ P Chong ได้เลยค่ะ ข้อมูลเยอะมาก ใส่ link ให้นะคะ จะได้กดสะดวก http://www.gameofthronesfansite.com

8 ความคิดเห็น:

cu2egg กล่าวว่า...

เพิ่งได้ board game The Battle of Westeros มา
เกมอิงกับนิยายเรื่องนี้ อ่านความเห็นแล้วก็เจอ spoil จริงๆด้วย
แต่ดีครับ เข้าใจความรู้สึก ทั้งที่ผมยังไม่เคยอ่าน
กว่าผมจะอ่านเรื่องนี้ คิดว่าคงลืมว่าโดน spoil ไปแล้ว

Nas กล่าวว่า...

แหะ แหะ ขอโทษนะคะที่สปอยล์ไป แต่ก็อย่างที่เตือนไว้แล้วที่หัวบล็อกน่ะค่ะ เพื่อแก้ตัวก็เลยแก้ไขใส่โค้ดตรงส่วนที่สปอยล์ไว้แล้วกัน แต่ส่วนที่สปอยล์ไปยังไม่แรงมากค่ะ ไม่ใช่ว่าเฉลยปริศนาของเรื่อง เนื้อเรื่องยังมีประเด็นซับซ้อนเหลืออีกเยอะ

โอ้โห คุณ Ratikron ท่าจะเป็นแฟนแนวแฟนตาซีตัวยง มี board game ด้วย

cu2egg กล่าวว่า...

ผมรู้ว่าสปอยล์ แต่ก็อ่านครับ
เพราะอยากรู้ว่าคิดยังไง หลายคนเขียนและให้คะแนนไว้ดีมาก 5/5
ที่คุณ Nas เขียนมาก็เป็นอีกความรู้สึกนึง ที่ผมก็อยากฟัง
แบบฟังแต่คนชมแล้วขัดใจ อยากได้ยินคนติบ้าง :)

เรื่องสปอยล์ไม่ใช้ปัญหาครับ เขียนแบบที่คุณ Nas เขียนมาก็ดีแล้ว
อย่างที่คุณเขียนเตือนไว้ ไว้บันทึกเรื่องที่อ่านจบแล้ว

Unknown กล่าวว่า...

เรื่องนี้อ่านแล้ววาง อ่านแล้ววางเหมือนกันค่ะ สุดท้ายทนไม่ไหวอ่านข้าม
เลยกลายเป็นว่าเหมือนไม่ได้อ่าน -_-' คิดว่าคงไม่อ่านต่อแล้วแหละ

Nas กล่าวว่า...

ตัดสินใจไม่อ่านต่อเหมือนกันค่ะ อาศัยไปอ่านเรื่องย่อเล่มต่อๆ ไปในเว็บให้พอรู้เนื้อเรื่อง เพราะเล่มนึงมันยาว ถ้าอ่านแล้ววางบ่อย จนเสียเวลาทั้งอาทิตย์มันนานไปค่ะ เอาไปอ่านเรื่องอื่นได้หลายเล่ม

Panupat Chong กล่าวว่า...

ผมอ่านแล้วผมติดแหะ จินตนาการเห็นภาพ จน แบบ ดูซีรีย์ทีวีแล้วผมว่าทำได้ไม่ถึงครึ่งของที่คิดไว้เลย

แต่พูดจริงๆ เนื้อเรื่องและลักษณะนิสัยตัวละครหลายๆ อย่าง ผมว่าเรื่องนี้เหมาะกับผู้ชาย หรือคนที่ชอบเล่นเกมภาษามาก่อนนะครับ ถ้าไม่ใช่คนที่สนใจอะไรพวกนั้น อาจจะไม่อินกับเรื่องนี้

ผมอ่านแล้วผมไม่สงสัยการกระทำของเอ็ดดาร์ดเลยครับ เขาเป็นคนที่ยึดมั่นในความถูกต้องจนไม่ลืมหูลืมตา การตัดสินใจหลายๆ อย่างของเขาไม่ใช่การตัดสินใจที่ดีนัก แต่เป็นการตัดสินใจโดยใช้ความถูกต้องเป็นหลัก ถือว่าเป็นคนหัวเก่าที่ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ไม่เป็นคนนึง ก็เลยจบลงแบบนั้นครับ น่าเสียดาย

ผมเริ่มแปลหนังสือเล่มแรกไปบ้างละครับ ถ้าสนใจลองแวะมาอ่านกันได้ครับ

Panupat Chong กล่าวว่า...

ผมอ่านแล้วผมติดแหะ . . . เรื่องนี้ ผมคิดว่าเหมาะกับเด็กผู้ชายมากกว่านะครับ และยิ่งเป็นคนที่ชอบเล่มเกมภาษา เกม RPG ด้วยแล้ว จะเข้าใจบุคลิก ความคิดและความรู้สึกของตัวละครได้เยอะมาก เอาจริงๆ ผมอ่านหนังสือผมนึกภาพไปคนละเรื่องกับใน HBO เลยครับ HBO ทำฉากหลายๆ อย่างได้ไม่ถึงครึ่งของที่ผมนึกภาพเลย

ถ้าสนใจ ผมเริ่มแปลเล่มแรกแล้วครับ แวะมาอ่านกันได้นะ
http://www.gameofthronesfansite.com

Nas กล่าวว่า...

ระบบ comment ของบล็อกเรามันแปลกๆ ยังไงไม่รู้น่ะนะคะ อาจจะงงกันหน่อยๆ เราเองบางทีก็โพสต์ไม่ได้

จริงๆ เราคิดว่าเนื้อเรื่องก็สนุกค่ะ แต่มันยาวมาก รายละเอียดยิบย่อยเต็มไปหมด แค่อ่านเรื่องย่อยังใช้เวลาเป็นวันเลย และสำหรับเราต้องมีตัวละครหลักที่รู้สึกผูกพันให้เชียร์ค่ะ ถึงจะอ่านแล้วติด ตัวละครก็เย้อะ..เยอะ บางตัวโผล่มาแล้วอีกเดี๋ยวก็ตาย แต่ชอบดูทีวีค่ะ ดูจบ 10 ตอนแล้วสนุกดี เห็นหน้าตัวละครแล้วชักเริ่มอิน

เรื่องเกม RPG อาจมีส่วน เรื่องนี้ออกแนว RPG ฝรั่งแบบ Dungeons and Dragons รึเปล่าคะ ไม่เคยเล่น เรามาสายญี่ปุ่นค่ะ พวก Final Fantasy เลยอาจไม่ตรงสเปกเท่าไหร่

แสดงความคิดเห็น