วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

The Stand - Stephen King

คะแนน : 8

The Stand: The Complete & Uncut Edition ความหนาปาเข้าไป 1,400 กว่าหน้า ถ้าไม่ใช่คนเขาบอกว่า นี่คือเรื่องของคิงที่นักอ่านชอบกันมากที่สุด ก็ไม่กล้าหยิบนะเนี่ย

ในประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดอุบัติเหตุในห้องทดลองอาวุธชีวภาพ จนเชื้อโรคร้ายหลุดออกมา ทำให้ประชากรมนุษย์ตายไปเกิน 99% ของคนทั้งโลก บางเมืองตายหมดเหลืออยู่คนเดียว คนที่ยังอยู่ก็ต้องพยายามฟันฝ่า และเดินทางมารวมตัวกัน แต่หายนภัยครั้งนี้ยังไม่จบ เมื่อเหล่าผู้มีชีวิตรอดถูกผลักเข้าสู่สงครามตัดสินระหว่างความดีกับความชั่ว

ตอนอ่านเล่มนี้ ความรู้สึกเหมือนตอนอ่านการ์ตูนเรื่อง 20th Century Boys เนื้อเรื่องไม่เหมือนกัน แต่บรรยากาศและองค์ประกอบต่างๆ ในเรื่องมีส่วนผสมหลายอย่างคล้ายกัน คือฉากเป็นเรื่องยุคอนาคตอันใกล้ (แต่เอามาอ่านตอนนี้มันจะเป็นเรื่องย้อนยุคไปแล้ว) ชอบพูดถึงดนตรี มีกลุ่มตัวละครเยอะๆ เล่าเรื่องกระจัดกระจายตามบทบาทตัวละคร มีอาวุธไวรัส ได้เห็นการจัดระเบียบสังคมโลกยุคใหม่ และมีพลังอำนาจเหนือธรรมชาติปะปนในเรื่อง เป็นแนวปนๆ กันระหว่าง sci-fi, mystery, thriller, fantasy

เนื้อเรื่อง The Stand แบ่งเป็น 3 ส่วน ช่วงแรกเล่าเรื่องการแพร่ระบาดของโรค ฟังดูธรรมดาไม่ค่อยน่าสนใจเลยนะ แต่จริงๆ เนื้อเรื่องอ่านสนุกดีมาก ทั้งที่พล็อตเหมือนจะตามสูตรเดาได้ แล้วเล่มที่หนาก็ไม่ใช่เพราะเนื้อเรื่องเยอะ ส่วนใหญ่เป็นรายละเอียดจิ๊บจ๊อยซะมากกว่า แต่เพราะวิธีการเล่าเรื่องที่ดี มันก็อ่านแล้วลุ้นดี

เรื่องนี้มีตัวละครเยอะ ตัดสลับไปสลับมาจนแรกๆ งงเหมือนกันว่าใครเป็นใคร แต่พอไปเรื่อยๆ ก็จำได้ และดีที่ยังมีคนที่พอจะยกให้เป็นพระเอกของเรื่องได้ ปรกติไม่ชอบนึกหน้าตัวละครจากนักแสดงคนไหน แต่เวลากล่าวถึงคุณพี่สตู เรดแมน ทีไรนี่ เห็นหน้า ฮิวจ์ แจ็คแมน ลอยมาทุกทีเลย ที่จริงไม่ชอบแฟรนนี่เท่าไหร่ แต่ก็พอรับให้เป็นนางเอกได้ พวกนิคกับแลร์รี่ก็โอเค เรื่องนี้โชคดีที่ยังชอบกลุ่มตัวเอก ถ้าตัวละครเยอะตัดไปตัดมาแล้วไม่มีคนที่เราชอบเลยนี่คงมีปัญหา

แต่พอจบเนื้อเรื่องช่วงแรก จากไซไฟอยู่ดีๆ กลายเป็นแฟนตาซี ทุกคนจะเจอความฝัน แล้วก็จะเลือกเดินทางไปหาหญิงชราหรือเดอะดาร์คแมน ช่วงนี้ใช้แนวคิดจากศาสนาคริสต์เป็นแกนหลัก ศรัทธาพระเจ้า การต่อสู้กับซาตาน แอบคิดว่าเยอะไปหน่อยนึง ไม่ค่อยชอบเรื่องที่อิงศาสนาเท่าไหร่ แต่คิดซะว่ามันคือสัญลักษณ์การต่อสู้ระหว่างความดีกับความชั่วในจิตใจมนุษย์ก็พอไหว ยังไงเนื้อเรื่องก็น่าติดตามดี แต่นิยายนี้เป็นเรื่องเก่า พิมพ์ครั้งแรกก็นานมาแล้วตั้งแต่ยุค 70 ประเด็นแฝงในเรื่องก็อาจจะดูล้าสมัยไปหน่อย กลัวอาวุธเชื้อโรค กลัวระเบิดปรมาณู การแบ่งค่ายระหว่างโลกเสรีกับคอมมิวนิสต์ ฯลฯ

เนื้อเรื่องช่วงสุดท้ายนี่ตอนอ่านเรานึกถึงลอร์ดออฟเดอะริงส์มากๆ เลย โดยเฉพาะตอนเดินทางข้ามเขาผ่านหิมะนี่ จนอ่านจบแล้วมาดูข้อมูล อ้อ เพราะคนเขียนตั้งใจจะให้เรื่องนี้เป็น The Lord of the Rings ที่ใช้ฉากแบบอเมริกันนั่นเอง มิน่าล่ะ โดยรวมๆ แล้วนี่เป็นนิยายที่ตอนอ่านน่ะชอบ แต่ถ้าเอามาอ่านใหม่ก็คงไม่สนุกเท่าไหร่แล้ว และความยาวขนาดนี้ก็คงอ่านซ้ำไม่ไหว เพราะฉะนั้นเอาคะแนนไป 8 ถ้วนๆ พอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น